Thứ năm 25/04/2024 12:27

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tiền liệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư tuyến tiền liệt là gì? Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tiền liệt? Bệnh này có nguy hiểm không? Bài viết này sẽ thông tin đến bạn:

Ung thư tuyến tiền liệt: Khái niệm, nguyên nhân gây bệnh

Ung thư tuyến tiền liệt hay còn được gọi là ung thư tiền liệt tuyến. Đây là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt ở nam giới. Bệnh nguy hiểm hơn khi các tế bào ung thư di căn sang các bộ phận khác, đặc biệt là di căn vào xương hoặc vào các hạch bạch huyết.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt chưa được xác định rõ. Tuy nhiên nam giới trong độ tuổi sinh sản là những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao nhất.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu gợi ý rõ ràng và đa số các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác.

Tuy nhiên có thể ghi nhận một số dấu hiệu gợi ý như:

- Xuất hiện tiểu khó, tiểu lắt nhắt.

- Nhiều người tiểu tiện nhiều lần, tiểu không tự chủ.

- Nếu khám sẽ thấy tuyến tiền liệt to hơn bình thường và có thể sờ thấy một nhân cứng.

- Nước tiểu có máu nhưng thường lượng máu rất ít, mắt thường khó phát hiện được mà phải nhờ đến xét nghiệm (tiểu máu vi thế).

Khi bệnh tiến triển nặng có thể gặp các dấu hiệu như:

- Rối loạn cương (bệnh nhân có thể không cương được hay không giữ được tình trạng cương đủ lâu).

- Tiểu không tự chủ hay bí tiểu và phù hai bàn chân. Ngoài ra, người bệnh có đau nhức xương hay có thể bị gãy xương khi gặp một chấn thương nhẹ.

Nhiều nam giới thấy bất thường thì cho rằng mắc ung thư ung thư tuyến tiền liệt. Trên thực tế khi được kết luận phì đại tuyến tiền liệt vẫn chưa khỏi lo lắng băn khoăn. Nhiều người bệnh khi chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt thì hoảng loạn và thường đặt câu hỏi mắc ung thư tuyến tiền liệt thì còn sống được bao lâu…

Các loại ung thư tiền liệt tuyến

Loại ung thư thường gặp nhất là ung thư biểu mô tuyến. Ngoài ra, đôi khi bệnh cũng có thể xảy ra dưới dạng:

- Ung thư tuyến tiền liệt không biệt hoá

- Ung thư biểu mô tế bào vảy

- Ung thư biểu mô ống tuyến chuyển tiếp

- Sarcoma tuyến tiền liệt (rất hiếm gặp, chủ yếu ở trẻ nhỏ)

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng khôn lường, chẳng hạn như:

Ung thư tuyến tiền liệt di căn

Theo thời gian, các khối u ác tính ở tuyến tiền liệt có thể di căn đến những cơ quan, mạch máu hoặc hệ bạch huyết lân cận. Thậm chí, khối u còn có khả năng di căn đến xương gây đau và gãy xương.

Khi đã di căn, bệnh vẫn có thể đáp ứng điều trị và được kiểm soát tốt nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Tiểu không tự chủ

Bản thân ung thư tiền liệt tuyến và các phương pháp điều trị đều có thể dẫn đến bệnh tiểu không tự chủ. Giải pháp cho trường hợp này sẽ phụ thuộc vào loại bệnh đang xảy ra, mức độ nghiêm trọng của nó và khả năng cải thiện theo thời gian. Các lựa chọn điều trị bao gồm sử dụng thuốc, ống thông tiểu hoặc phẫu thuật.

Rối loạn cương dương

Đây có thể là biến chứng của bệnh hoặc tác dụng phụ của phác đồ điều trị, thường là phẫu thuật, xạ trị hoặc liệu pháp nội tiết tố. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Mặc dù không thể phòng ngừa bệnh hoàn toàn nhưng một số yếu tố dưới đây có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:

- Ưu tiên cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể bằng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học với nhiều rau củ quả và trái cây thay vì lạm dụng thực phẩm chức năng.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn để cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe tinh thần, đồng thời duy trì cân nặng hợp lý.

- Chủ động tầm soát nếu có nguy cơ mắc bệnh (tuổi cao, gia đình có người từng bị bệnh…).

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động