Thứ sáu 19/04/2024 19:30

Ung thư tiền liệt tuyến: Triệu chứng và các cách điều trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở nam giới. Nắm được các triệu chứng bệnh, từ đó thăm khám sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Ung thư tiền liệt tuyến là gì?

Tiền liệt tuyến là một cơ quan của nam giới nằm ngay phía dưới cổ bàng quang, nơi bắt đầu của niệu đạo. Tuyến tiền liệt góp phần trong việc sản sinh ra tinh dịch. Ở người cao tuổi, nếu tuyến tiền liệt phát triển lớn sẽ gây triệu chứng bế tắc đường tiểu mà ta gọi là phì đại tiền liệt tuyến, hoặc đôi khi dẫn đến ung thư.

Ung thư tiền liệt tuyến hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt. Đây là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt ở nam giới. Các tế bào ung thư này trở nên nguy hiểm hơn khi di căn sang các bộ phận khác, đặc biệt là di căn vào xương hoặc vào các hạch bạch huyết. Là bệnh lý ác tính thường diễn tiến chậm và liên tục với nhiều mức độ ác tính khác nhau. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm, ung thư tuyến tiền liệt là ung thư đáp ứng điều trị tốt.

Ung thư tiền liệt tuyến
Ung thư tiền liệt tuyến

Nguyên nhân gây ung thư tiền liệt tuyến

Các nghiên cứu đều ghi nhận ung thư tiền liệt tuyến có các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bao gồm: Lịch sử gia đình mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến, độ tuổi, màu da, béo phì...

Theo nghiên cứu, nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến tăng theo tuổi. Ung thư tiền liệt tuyến phổ biến nhất ở nam giới trên 65 tuổi. Nếu người đàn ông trong gia đình có người bị ung thư tiền liệt tuyến, nguy cơ có thể tăng lên.

Người béo phì được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến có nhiều khả năng bị bệnh nặng và điều trị khó khăn hơn.

Ngoài ra, nam giới da đen có nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến hơn những người của các chủng tộc khác.

Triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến

Rất nhiều trường hợp ung thư tiền liệt tuyến không có triệu chứng rõ ràng. Người bệnh được phát hiện bệnh tình cờ trong khi đi khám bệnh khác hoặc khám với các biểu hiện như rối loạn tiểu tiện.

Theo nghiên cứu, các dấu hiệu nghi ngờ có thể là tiểu tiện khó khăn, tiểu lắt nhắt. Ở một số người có biểu hiện nghi ngờ nước tiểu có máu nhưng thường lượng máu rất ít và không nhận biết được mà qua khám sức khỏe định kỳ, các xét nghiệm phát hiện được.

Ngoài ra, tuyến tiền liệt to hơn bình thường người bệnh có thể sờ thấy một nhân cứng. Khi bệnh tiến triển nặng có thể gặp các triệu chứng như rối loạn cương, tiểu tiện không tự chủ hay bí tiểu. Khi rối loạn cương khi đó bệnh nhân có thể không cương được hay không giữ được tình trạng cương đủ lâu trong quan hệ tình dục. Bệnh nhân có thể phù hai bàn chân, đau nhức xương, đau tầng sinh môn.

Ung thư tiền liệt tuyến
Triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến

1. Điều trị nội khoa: ung thư tiền liệt tuyến là loại ung thư nhạy với nội tiết tố nam nên nếu bằng cách nào cắt nguồn cung cấp nội tiết nam thì khối u sẽ ngừng phát triển. Khoa học đã ứng dụng đặc tính này trong điều trị ung thư tiền liệt tuyến bằng cách cắt hai tinh hoàn của bệnh nhân hay dùng các loại thuốc có tác dụng ức chế, làm giảm nồng độ nội tiết nam ngang bằng với phương pháp cắt hai tinh hoàn nhằm cắt nguồn cung cấp nội tiết tố nam.

2. Phẫu thuật: Phương pháp này áp dụng nhằm điều trị triệt để ung thư khi ung thư khu trú trong tuyến tiền liệt là chủ yếu.

Nguyên tắc phẫu thuật trong ung thư tiền liệt tuyến là cắt toàn bộ tuyến tiền liệt, túi tinh và bóng của ống dẫn tinh. Nạo hạch chậu từ hạch chậu bịt đến vùng chia đôi động mạch chậu chung. Nạo hạch mở rộng: đến chỗ chia đôi động mạch chủ bụng.

Các phương pháp phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt triệt căn. Phẫu thuật này có nhiều loại mổ mở hay mổ nội soi; theo đường tiếp cận tuyến tiền liệt qua phúc mạc, sau phúc mạc hay qua đường đáy chậu…

3. Xạ trị: Chiếu tia phóng xạ để diệt các tế bào ung thư. Có thể chiếu xạ từ ngoài vào gọi là xạ trị ngoài,hoặc cấy các hạt phóng xạ vào trong lòng tuyến tiền liệt . Chỉ định xạ trị phụ thuộc vào: Nguy cơ tái phát. Thời gian kỳ vọng sống thêm. Mục đích là điều trị triệt căn hay điều trị giảm nhẹ. Không đủ điều kiện sức khỏe để phẫu thuật

4. Hóa trị: Không bao giờ là phương pháp điều trị tận gốc đối với ung thư tuyến tiền liệt. Hóa trị chủ yếu là điều trị khi ung thư không còn nhạy với điều trị nội tiết. Hiện nay đối với ung thư có độ ác tính cao các nghiên cứu cho phép điều trị nội tiết phối hợp với hóa trị sớm cho kết quả tốt hơn.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động