Thứ hai 06/05/2024 07:11

Dấu hiệu nhận biết đục thuỷ tinh thế vùng nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đục thuỷ tinh thể là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh đục thuỷ tinh thế vùng nhân:

Dấu hiệu nhận biết đục thuỷ tinh thế vùng nhân giai đoạn sớm

Biến chứng khi mắt bị hội chứng đục tinh thể ở giai đoạn sớm, mắt không biểu hiện những triệu chứng cụ thể, những dấu hiệu xuất hiện ban đầu như:

Mờ mắt

Thị lực của bạn sẽ bắt đầu giảm dần, hay bị mỏi mắt khi tập trung nhìn một vật, đây là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh cườm khô. Tình trạng mờ mắt xảy ra là do các khối protein trong mắt cản trở quá trình thu nhận hình ảnh của võng mạc.

Khó khăn khi lái xe vào ban đêm

Tình trạng cườm đá cũng khiến cho mắt người bệnh khó cân bằng giữa bóng tối và ánh sáng khi lái xe vào ban đêm. Nếu trong quá trình lái xe, đèn đường và đèn xe khiến bạn đau đầu nhức mắt thì bạn nên đi thăm khám.

Mắt mờ như có màng che

Suy giảm thị lực, đặc biệt là mắt bị mờ như có màng che làm cho hình ảnh bị phai màu, màu không chuẩn cũng là dấu hiệu điển hình của bệnh.

Dấu hiệu nhận biết đục thuỷ tinh thể vùng nhân giai đoạn muộn

Dấu hiệu bệnh đục thủy tinh thể khi bước vào giai đoạn muộn, mắt sẽ bắt đầu xuất hiện những biểu hiện rõ rệt hơn:

Màu sắc của thủy tinh thể thay đổi

Khi bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn sẽ khiến màu sắc của thủy tinh thể thay đổi, chúng bắt đầu sẫm màu hơn.

Nhìn thấy chấm đen trước mắt

Bên cạnh cách nhận biết rõ ràng là nhìn xa kém do thị lực giảm, khi mắt nhìn thấy những chấm đen có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau lơ lửng trong tầm nhìn. Nếu những đốm đen này chỉ di chuyển khi bạn liếc mắt, có thể mắt của bạn đã bị đục thể thủy tinh ở giai đoạn muộn.

Nhạy cảm hơn với ánh sáng

Một số mức độ ánh sáng nhất định sẽ làm ảnh hưởng đến mắt. Theo Mayo Clinic nói rằng việc mắt nhạy cảm với ánh sáng là triệu chứng phổ biến nhất. Ánh sáng mặt trời là kẻ thù lớn nhất đối với những người bị bệnh cườm khô mắt nguy hiểm này.

Giảm nhận thức về màu sắc

Khi mắt bị bệnh sẽ làm giảm khả năng nhận biết màu sắc của mắt. Một số màu sẽ trông mờ nhạt khi hiện tượng thủy tinh thể bị đục. Ví dụ, một màu trắng sẽ trông giống màu vàng hơn nhiều so với thực tế.

Song thị (Nhìn đôi)

Tình trạng song thị (nhìn đôi) sẽ xảy ra khi mắt bị đục không đồng nhất (bị đục 1 bên) làm ánh sáng qua mắt bị đục không hội tụ tại đúng hoàng điểm trong khi mắt bên kia nhìn bình thường gây ra nhìn đôi.

Có một điểm phải hết sức lưu ý, bênh từ giai đoạn sớm đến giai đoạn muộn thường kéo dài khá lâu, nếu không chú ý sẽ dễ lầm tưởng với các bệnh thông thường, do đó các triệu chứng thủy tinh thể ở vùng mắt bị đục ban đầu thường bị bỏ qua, đến khi bệnh chuyển biến nặng thì đã muộn.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể

Bên cạnh các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đục thủy tinh thể, các yếu tố liên quan như lối sống sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng đến độ mờ/đục của vùng thủy tinh thể:

Không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho mắt cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, mắt cần được đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng để hoạt động tốt. Chế độ ăn uống thiếu vitamin và các khoáng chất có lợi là nguyên nhân khiến cấu trúc protein của thủy tinh thể trở nên kém đi, lâu dần không thể đảm bảo chức năng vốn có.

Lạm dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá…làm tăng lượng độc tố bên trong cơ thể, là những yếu tố tiềm ẩn làm hỏng thủy tinh thể.

Thường xuyên tiếp xúc môi trường khói bụi ô nhiễm, khí thải chất độc hại sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa ở mắt, khiến “mắt già trước tuổi” từ đó gia tăng nguy cơ bị cườm khô khi còn trẻ. Stress cũng là một trong các yếu tố thúc đẩy quá trình lão hóa mắt diễn ra nhanh chóng, do đó cần cố gắng giữ tâm lý thoải mái, giảm cường độ làm việc tham gia vào các hoạt động thư giãn, để mắt được nghỉ ngơi.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động