Chủ nhật 28/04/2024 15:05

Đau đầu, chóng mặt thường xuyên, phát hiện u máu tại não

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có khối u máu ở giữa não, N.V.P (20 tuổi, hiện là sinh viên tại Hà Nội) đi thăm khám ở nhiều nơi nhưng bác sĩ từ chối mổ do vị trí sâu. P thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt khiến cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều.
Đau đầu, chóng mặt thường xuyên, phát hiện u máu tại não
Bác sĩ kiểm tra hình ảnh phim chụp khối u máu của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Mẹ bệnh nhân P cho biết: Hè năm 2022, P có biểu hiện đau đầu, chóng mặt. Thời điểm đó gia đình chỉ nghĩ đơn giản cháu bị cảm thông thường. Sau đó thấy cháu thi thoảng đau đầu, thỉnh thoảng bị giật ở tay nên đưa đi khám ở nhiều bệnh viện, các bác sĩ phát hiện khối u máu trong não. Các bác sĩ nói khối u nằm ở giữa não, nếu mổ có 90% nguy cơ biến chứng liệt, ảnh hưởng nhiều chức năng của não nên gia đình chần chừ không dám mổ.

Khá lâu sau đó P được gia đình đưa vào Bệnh viện K (Hà Nội) khám. Trực tiếp khám cho P là TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện K.

TS Liên cho biết: P có khối u đang chảy máu, kích thước khoảng 3cm nằm ở vị trí trung tâm não, khối u ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng quan trọng như vận động, cảm nhận bản thể. Sau khi cân nhắc, hội chẩn rất kỹ, đánh giá tình hình và toàn trạng bệnh nhân, các bác sĩ quyết định sẽ điều trị cho P bằng phương pháp xạ phẫu gamma knife – đây là giải pháp tối ưu cho P.

Bệnh nhân P được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K điều trị bằng gamma knife. Kết quả, chỉ sau 1 ngày P đã tỉnh táo, đi lại bình thường, và trở lại trường học sau 2 tuần nghỉ ngơi.

Đánh giá sau điều trị, tình trạng đau đầu, giật tay của P đã không còn; kết quả chụp phim, khối u đã được kiểm soát tốt, trí nhớ, vận động và sức khỏe bình thường, và rất phấn khởi để chuẩn bị cho năm học thứ 3 đại học tại Hà Nội.

Đau đầu, chóng mặt thường xuyên, phát hiện u máu tại não
Thời gian qua, Bệnh viện K đã ứng dụng nhiều phương pháp hiện đại để điều trị các bệnh ung bướu, gamma knife là một trong những kỹ thuật được bệnh viện ứng dụng rất thành công và mang lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Ảnh: BVCC

TS.BS Nguyễn Đức Liên cho biết: U máu thể hang tại não là tổn thương lành tính với thành mạch mỏng, do vậy biểu hiện bởi các đợt tự chảy máu và tự cầm (khoảng 0,7-1,7 %/ năm) tổn thương này hay tái phát. Về điều trị, có các phương pháp theo dõi định kỳ khi không có triệu chứng, khi có triệu chứng hoặc chảy máu cần điều trị bằng phẫu thuật hoặc gamma knife.

Điều trị xạ phẫu bằng dao Gamma hiệu quả ở các vị trí sâu như thân não, đồi thị, cuống đại não, vùng vận động, cảm giác. Đây là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn với nguyên tắc là dùng tia gamma với liều lượng vừa đủ để tiêu diệt u và bảo vệ các cấu trúc não xung quanh nên ít gây tác dụng phụ, thời gian điều trị 1-2 ngày, thường áp dụng điều trị với u máu thể hang chảy máu, u dây V, u dây số 8, các khối u vùng xoang hang, khối u di căn não, các dị dạng mạch não nhỏ, đau dây V, khối u tồn dư sau phẫu thuật hoặc ở vị trí không thể can thiệt phẫu thuật.

Trẻ nguy kịch vì chảy máu não do hội chứng rung lắc
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động