Thứ bảy 20/04/2024 16:45

Đập thủy điện ở Kherson bị vỡ ảnh hưởng lớn tới hạ lưu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Con đập của nhà máy thủy điện Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson vừa bị vỡ gây ảnh hưởng nặng nề tời các vùng ở hạ lưu.
Đập thủy điện ở Kherson bị vỡ ảnh hưởng lớn tới hạ lưuĐập thủy điện ở Kherson bị vỡ ảnh hưởng lớn tới hạ lưu
Đập Nova Kakhovka trước và sau khi bị vỡ.

Theo đó, sáng 6/6 (giờ địa phương), đập nhà máy thủy điện Nova Kahkovka tại tỉnh Kherson, thuộc khu vực Nga kiểm soát đã bị vỡ.

Nhìn từ ảnh vệ tinh thương mại cho thấy dòng nước đổ xuống hạ lưu sông Dnieper sau khi đập thủy điện Kahkovka ở tỉnh Kherson vỡ, nhấn chìm nhiều khu dân cư.

"Đập và nhà máy thủy điện Nova Kakhovka phần lớn bị phá hủy, chỉ còn lại một số công trình", thông tin được cung cấp bởi Maxar Technologies.

Cũng theo hãng này thì nhiều thành phố, thị trấn và làng mạc trong khu vực rộng hơn 2.500km giữa thành phố Nova Kakhovka và vịnh Dneprovskaya ở phía tây nam thành phố Kherson bị ngập. Nhìn từ ảnh vệ tinh có thể thấy một khu dân cư ven sông Dnieper ngày 6/6 bị nước dâng cao nhấn chìm hơn một nửa khu vực.

Ngay sau khi nhận được thông tin, giới chức tỉnh Kherson thông báo sơ tán dân tại ba khu vực là thành phố Nova Kakhovka cùng khu dân cư Golo Pristan và Oleshky, nằm đối diện thành phố Kherson.

Việc vỡ con đập khiến nhiều khu định cư ở phía hạ nguồn ngập lụt và làm trầm trọng thêm tình hình thiếu hụt nguồn cung điện ở Ukraine. Bên cạnh đó, sự cố này sẽ kéo theo thảm họa nhân đạo mới ở khu vực chiến sự trong bối cảnh cả quân đội Nga và Ukraine bắt đầu mở các cuộc tấn công mới.

Đập thủy điện ở Kherson bị vỡ ảnh hưởng lớn tới hạ lưu
Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở khu vực xung quanh nhà máy thủy điện.

Cả Nga và Ukraine đều cho rằng đây là cuộc tấn công có chủ ý và quy trách nhiệm lẫn nhau. Theo truyền thông Nga, quân đội Ukraine đã tiến hành một đợt không kích trong đêm 5/6 nhằm vào cơ sở phát điện này bằng hệ thống phóng rocket đa nòng Olkha.

Còn với Ukraine, họ cáo buộc các lực lượng Nga đã làm nổ đập Nova Kakhovka, đồng thời cảnh báo những hậu quả lớn. Tổng thống Ukraine Zelensky đã triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia.

Đập thủy điện ở Kherson bị vỡ ảnh hưởng lớn tới hạ lưu
Người dân tại thành phố Kherson đi sơ tán sau khi đập thủy điện bị vỡ.

Đập Kakhovka bị vỡ đã làm dấy lên lo ngại xảy ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Cũng trong ngày 6/6, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định hiện tại chưa có nguy cơ mất an toàn và các chuyên gia đang giám sát chặt chẽ tình hình.

Đập Nova Kakhovka cao 30 mét và dài 3,2 km, được xây dựng vào năm 1956 trên sông Dnepr thuộc Nhà máy thủy điện Kakhovka. Với hồ chứa nước lên đến 18 km3, đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc.
Ukraine bắt đầu cuộc phản công quy mô lớn Ukraine bắt đầu cuộc phản công quy mô lớn
Nga đẩy lùi đợt tấn công quy mô lớn của Ukraine Nga đẩy lùi đợt tấn công quy mô lớn của Ukraine
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động