Thứ năm 25/04/2024 04:32

Dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho bất động sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Thị Hồng cho biết tại Hội nghị “Tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” ngày 17/2...
Dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho bất động sản

Dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho bất động sản. Ảnh minh hoạ

Theo Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Thị Hồng, các ngân hàng thương mại Nhà nước thống nhất dành một gói tín dụng cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. Bởi, thị trường bất động sản có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế và có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều ngành sản xuất. Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cũng sẽ giúp khơi thông hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Gói tín dụng cho nhà ở xã hội giúp khơi thông vướng mắc

Theo Thống đốc, vốn cho bất động sản huy động từ nhiều kênh khác nhau, như từ thu hút FDI, trái phiếu doanh nghiệp, huy động thị trường chứng khoán, vốn và tài sản của chính doanh nghiệp, vốn huy động từ người mua nhà, nghĩa là khi khởi công, người mua nhà cũng đã mua trước tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể huy động vốn đầu tư dự án.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất mở gói tín dụng 110.000 tỉ đồng để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc có gói tín dụng cho lĩnh vực này là cần thiết. Bởi gói tín dụng này sẽ giúp tăng cung về nhà ở xã hội, giảm mất cân đối với thị trường bất động sản.

Còn 4 ngân hàng thương mại Nhà nước thống nhất dành một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho cả người mua nhà và người xây dựng vay với lãi xuất thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Bà Hồng cũng cho biết trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia bị thiếu hụt về thanh khoản thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tái cấp vốn để triển khai tiếp. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để giảm mặt bằng lãi suất.

Ngân hàng Nhà nước sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. Nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn.

Đối với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản luôn có tăng trưởng khá cao trong năm vừa qua. Đặc biệt, năm 2022, tín dụng chung của nền kinh tế tăng 14,17%. Riêng với lĩnh vực này, tăng 24,2%, tỷ trọng dư nợ tín dụng bất động sản trên tổng dư nợ của nền kinh tế ở mức khá cao là 21,6% và giá trị tuyệt đối là 2,58 triệu tỷ đồng. Trong cơ cấu này, trên 68% là tín dụng cho nhu cầu nhà ở, còn 32% là cho vay đối với nhu cầu kinh doanh bất động sản..

Về phía các ngân hàng thương mại, trong những tháng cuối năm, để bảo đảm người dân rút tiền lúc nào đều có khả năng trả nên các ngân hàng thương mại phải cân đối nguồn vốn cho phù hợp để cấp tín dụng cho bất động sản. Vì tín dụng bất động sản thường là giá trị lớn, kỳ hạn dài, các ngân hàng thương mại tự quyết định trong việc cấp tín dụng.

Lãnh đạo một trong 4 ngân hàng "Big 4" đề xuất các doanh nghiệp bất động sản tiết giảm chi phí, đưa mặt bằng giá về mức phù hợp với thị trường. Cần thực hiện tái cấu trúc, tái cơ cấu sản phẩm hướng đến nhu cầu thực, các phân khúc nhà ở thương mại bình dân, nhà ở thu nhập thấp để phát triển lành mạnh, bền vững hơn.

Mất cân đối cung cầu trên thị trường

Về mất cân đối cung cầu trên thị trường, hiện trên thị trường phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội, đang thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2022, cả nước có 682 dự án với 301.967 căn hộ, dự án nhà ở xã hội có 150 dự án, 19.967 căn hộ. Cần có giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng phân khúc này, từ đó, thúc đẩy nguồn vốn cho thị trường bất động sản.

Thống đốc cho biết, tín dụng trong những năm qua vào lĩnh vực phân khúc cao cấp khá lớn, trong khi có những dự án vừa chưa có cơ sở pháp lý, giá nhà chưa phù hợp nên khách hàng chưa quyết định mua. Vì vậy tại phân khúc này cần hoàn thiện thủ tục pháp lý, xây xong nhà là phải có sổ hồng, sổ đỏ thì người dân mới mua và lưu ý về giá cả. Nếu hai điều này được cân nhắc và có sự điều chỉnh thì sẽ kích thích nhu cầu mua nhà đối với phân khúc cao cấp.

Bên cạnh đó, các dự án bất động sản, 70% vướng mắc về mặt pháp lý. Khi chưa có đủ cơ sở pháp lý và xác định được giá đất, thì các dự án phải bảo đảm tính khả thi, chứng minh được khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa chứng minh được những điều này nên tổ chức tín dụng khó có thể cho vay. Do đó, Thống đốc cho rằng nếu vướng mắc về mặt pháp lý được tháo gỡ, sẽ giúp cho khơi thông dòng vốn tín dụng của ngân hàng.

Tại hội nghị, các ngân hàng có chung quan điểm: Để phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững thì cần phải hướng tới phục vụ đa số người dân, đặc biệt là người có nhu cầu thực về nhà ở, hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, trục lợi.

Năm nay, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng tăng trưởng tín dụng từ 14-15%, cao hơn mức 14,17% của năm ngoái. Ngân hàng Nhà nước cũng không có room kiểm soát riêng tín dụng về bất động sản.

Về lãi suất, Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

Giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh
Nhiều nội dung mới tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng
Doanh nghiệp bất động sản và người mua được gỡ khó?
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động