Thứ sáu 26/04/2024 06:45
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:

Nới lỏng điều kiện cấp tín dụng có thể làm giảm chất lượng tín dụng, tăng nợ xấu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo liên quan đến vấn đề nới lỏng điều kiện tiếp cận tín dụng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã nhấn mạnh rằng việc nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng có thể làm giảm chất lượng tín dụng và gia tăng nợ xấu.
Nới lỏng điều kiện cấp tín dụng có thể làm giảm chất lượng tín dụng, tăng nợ xấu
Nới lỏng tin dụng làm gia tăng nợ xấu

Đây là nội dụng mà Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Tạo, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về đề nghị nới lỏng điều kiện tiếp cận tín dụng bằng văn bản.

Để làm rõ luận điểm này thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn tại Mỹ năm 2007, bắt nguồn từ việc trong giai đoạn 2003-2005 hàng loạt các ngân hàng ở đã hạ chuẩn cho vay, mở rộng tín dụng đến những người vay không đảm bảo điều kiện vay vốn (người vay dưới chuẩn). Điều này đã khiến lượng nợ xấu tăng cao khi người vay dưới không thể trả nợ và dẫn đến hàng loạt ngân hàng phá sản từ cuối năm 2006, tác động lan truyền trên toàn hệ thống và dẫn đến khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008.

Chính vì vậy, giải pháp nới lỏng điều kiện tín dụng là không thả thi mà để người dân và các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn ngoài các giải pháp từ ngân hàng thì cần nhiều giải pháp đồng bộ khác để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và phục hồi sản xuất theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ. Khi hoạt động sản xuất được khơi thông sẽ có nhiều phương án kinh doanh hiệu quả sẽ là tiền đề thuận lợi để tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục điều hành tiền tệ hợp lý, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng sẵn sàng cung ứng vốn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc nới lỏng điều kiện vay, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng trả lời đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, về lãi suất, miễn giảm lãi vay...

Cùng với đó, Ngân Ngân hàng Nhà nước đã và đang triển khai quyết liệt, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai đồng bộ những giải pháp về tín dụng và dịch vụ ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn phù hợp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, lưu thông hàng hóa; tiếp tục triển khai hiệu quả việc cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất, phí dịch vụ thanh toán đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Kết quả cho thấy, tín dụng năm nay tăng ngay từ đầu năm và tăng cao hơn so với năm 2020, đến ngày 29-10-2021, tín dụng tăng 8,72% so với cuối năm 2020. Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua các tổ chức tín dụng đã triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bao gồm: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 330.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 250.000 tỷ đồng; lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu từ 23-1-2020 khoảng 540.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các tổ chức tín dụng TCTD tiết giảm chi phí, cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn phù hợp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, lưu thông hàng hóa; tiếp tục triển khai hiệu quả việc cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất, phí dịch vụ thanh toán; đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động