Thứ năm 25/04/2024 07:12

Đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn làm việc: Những ý kiến trái chiều

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do thiếu đăng kiểm viên (ĐKV) nên Cục Đăng kiểm huy động cả ĐKV bị khởi tố, nhưng được tại ngoại làm việc tại các trung tâm đăng kiểm. Sự việc này khiến dư luận xôn xao mấy hôm nay, đồng thời cũng tạo ra những cuộc tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều…
Thiếu nhân lực, ĐKV bị khởi tố nhưng vẫn làm việc
Thiếu nhân lực, ĐKV bị khởi tố nhưng vẫn làm việc.

Theo đó, theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhân lực ĐKV đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TP HCM. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung ĐKV cấp bách do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động. Cơ quan này cũng cho biết từ khi cơ quan CA điều tra, khám xét, khởi tố, bắt nhiều cán bộ, nhân viên tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều ĐKV không muốn đi làm dù công đoàn Cục Đăng kiểm đã ra sức động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất; nhiều nhân viên ốm, đổ bệnh vì quá mệt mỏi, áp lực.

Tại các đơn vị đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm quản lý đã có 7, 8 người tự ý nghỉ việc, nhiều người làm đơn xin nghỉ việc. Tính cả các đơn vị đăng kiểm của các sở giao thông vận tải và tư nhân, số người xin nghỉ việc lên đến hàng chục người. Do thiếu ĐKV, Cục Đăng kiểm phải sử dụng 12 ĐKV bị khởi tố nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V.

Theo đó, Cục đăng kiểm cho rằng, vì những nhân viên đăng kiểm bị khởi tố chưa bị xét xử, vẫn còn quyền công dân, Cục Đăng kiểm vẫn đang trả lương nên việc bố trí công việc để các ĐKV này thực hiện nhiệm vụ của mình không trái quy định pháp luật.

Về việc này, theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, để làm rõ việc cho các đăng kiểm đã bị khởi tố nhưng đang tại ngoại tiếp tục làm việc có đúng luật hay không, trước hết cần xác định những ĐKV là viên chức hay là người lao động. Nếu họ là viên chức thì căn cứ Điều 3, Nghị định 112/2020 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có quy định các trường hợp chưa xem xét kỷ luật, trong đó có thể hiện rõ: “Cán bộ, công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền”.

Đồng thời, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì các ĐKV nêu trên hiện nay đang là bị can trong các vụ án, hay nói cách khác họ là những người đang bị buộc tội. Nhưng tại Điều 13 Bộ luật này lại quy định “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Như vậy, hiểu là những ĐKV này hoàn toàn có quyền công dân cũng không sai.

Cũng vậy trong Bộ Luật lao động, tại mục 4, Điều 34, người sử dụng lao động chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi: Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, nếu ĐKV là viên chức đã bị khởi tố bị can nhưng chưa bị xử lý kỷ luật thì họ vẫn được tiếp tục thực hiện công việc theo hợp đồng làm việc đã ký kết.

Tuy nhiên, cũng câu chuyện này, luật sư Lê Thị Yến - Đoàn Luật sư Hà Nội lại cho rằng, theo Điều 17 Nghị định 139/2018 (quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới) thì ĐKV sẽ bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định từ 1-3 tháng trong trường hợp làm sai lệch kết quả kiểm định hoặc Không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. Và cần căn cứ vào Điều 18 Nghị định 139/2018 để thu hồi giấy chứng nhận ĐKV.

Theo Cục Đăng kiểm, tính đến 14h ngày 26-2, cả nước có 2.014 ĐKV, trong đó có 1.061 ĐKV xe cơ giới bậc cao được cấp chứng nhận ĐKV. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1.500 ĐKV đang làm việc. Như vậy, toàn hệ thống kiểm định xe hiện nay đang thiếu 486 ĐKV, khi để duy trì hoạt động toàn hệ thống cần ít nhất 1.986 ĐKV. Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240 - 250 ĐKV (trong đó cần ít nhất 90 ĐKV bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Nhưng hiện nay thiếu khoảng 120 ĐKV, tương đương khoảng 50% số người cần có.
Khám xét 32 trung tâm, khởi tố 248 bị can liên quan sai phạm trong hoạt động đăng kiểm
Khởi tố vụ án và 4 bị can liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20-09D
Có 53 Trung tâm Đăng kiểm đã bị khởi tố trên cả nước
Khởi tố 4 bị can tại Chi cục đăng kiểm số 11 về tội Nhận hối lộ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động