Thứ sáu 03/05/2024 09:42

Đang ăn cơm, người đàn ông bất ngờ liệt nửa người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một nam bệnh nhân 54 tuổi đã được cấp cứu thành công sau khi bất ngờ bị liệt nửa người và mất khả năng nói chuyện trong lúc đang ăn cơm trưa tại nhà riêng.
Đang ăn cơm, người đàn ông bất ngờ liệt nửa người
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân mắc căn bệnh đột quỵ hiếm gặp. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của người nhà, vào lúc 11h30, bệnh nhân đang ăn cơm, uống rượu thì bất ngờ lả dần, không thể nói chuyện và liệt hoàn toàn nửa người phải. Người nhà vội đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu lúc 12h30 trưa cùng ngày.

Khi vào viện, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, không đáp ứng khi gọi hỏi, liệt hoàn toàn nửa người phải. Huyết áp của bệnh nhân thấp 90/60 mmHg, da hơi đỏ ở vùng cổ và ngực. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đột quỵ não cấp/ phản vệ nặng chưa rõ nguyên nhân.

Sau khi tiến hành cấp cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển ngay đi chụp CT sọ não. Kết quả cho thấy có hình ảnh tổn thương cũ nhưng không có chảy máu, xác định đúng là đột quỵ. Các bác sĩ đã tiến hành sử dụng thuốc tiêu huyết khối Alteplase ngay lập tức vào lúc 13h chiều cùng ngày.

Sau khi sử dụng thuốc, tình trạng bệnh nhân dần được cải thiện. Đến sáng hôm sau, khả năng vận động và ngôn ngữ của bệnh nhân đã trở lại bình thường.

Theo BS CKI Lương Minh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, đây là một trường hợp đột quỵ hiếm gặp do nhiều yếu tố nguy cơ. May mắn là nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân đã phục hồi nhanh chóng. Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian điều trị trong những ca đột quỵ cấp tính.

Bệnh viện cũng khuyến cáo, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ đột ngột như méo miệng, yếu/liệt một bên người, nói ngọng, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng cấp cứu đột quỵ.

Đến viện kịp thời, 2 người đàn ông thoát di chứng đột quỵ não
Cấp cứu kịp thời người đàn ông bất ngờ liệt nửa người khi đang đi trên đường
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động