Thứ hai 06/05/2024 04:53

Đan Mạch có nhà vua mới Frederik X

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đan Mạch đã chứng kiến một sự kiện lịch sử khi Nữ Hoàng Margrethe II chính thức truyền ngôi cho con trai cả, Thái tử Frederik, kết thúc 52 năm trị vì của bà.
Đan Mạch có nhà vua mới Frederik X
Nữ Hoàng Margrethe II ký tuyên bố thoái vị nhường ngôi cho Thái tử Frederik. (Ảnh: AP)

Theo đó, đông đảo người dân Đan Mạch đã tập trung trước tòa nhà Quốc hội ở trung tâm thủ đô Copenhagen để chứng kiến lễ truyền ngôi của hoàng gia nước này. Đã có hơn 100.000 người tham gia, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử quân chủ lâu đời của đất nước này.

Nữ Hoàng Margrethe II, 83 tuổi, rời Cung điện Amalienborg để đến Cung điện Christiansborg, nơi có các văn phòng chính phủ, Quốc hội và Tòa án Tối cao. Vào lúc 14h, bà ký tuyên bố thoái vị, một quyết định tự nguyện và là bậc vương hậu đầu tiên trong gần 900 năm từ bỏ ngai vàng của mình.

Như vậy, Thái tử Frederik sẽ tự động lên ngôi và từ ban công Cung điện Christiansborg, Thủ tướng Mette Frederiksen sẽ tuyên bố tước hiệu mới của ông là Vua Frederik X.

Quyết định thoái vị của Nữ Hoàng Margrethe II, mặc dù không công bố lý do cụ thể nhưng được cho là do cuộc phẫu thuật lưng hồi tháng 2/2023 khiến bà nghiêm túc suy nghĩ về việc nắm quyền trong tương lai.

Đan Mạch có nhà vua mới Frederik X
Nhà vua Frederik X và Hoàng hậu Mary vẫy tay chào người dân Đan Mạch. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia đánh giá đây là thời điểm phù hợp để truyền ngôi, giúp Thái tử Frederik có thêm thời gian để chuẩn bị.

Cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ lớn cho Thái tử Frederik và Công nương Mary. Khoảng 82% người dân Đan Mạch kỳ vọng tân vương sẽ làm tốt hoặc rất tốt trong vai trò mới, trong khi 86% có quan điểm tương tự với Công nương Mary.

Nữ Hoàng Margrethe II, người được đông đảo người dân Đan Mạch yêu quý và kính trọng trong suốt nửa thế kỷ cầm quyền, đã để lại tầm ảnh hướng rất lớn và tân vương Frederik sẽ phải nỗ lực rất nhiều để thoát khỏi cái bóng rất lớn của của mẹ mình.

Năm 2024 có thể phá kỷ lục năm nắng nóng nhất Năm 2024 có thể phá kỷ lục năm nắng nóng nhất

Theo cảnh báo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc, năm 2024 có thể chứng kiến nhiệt độ trung bình ...

Kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái Kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái

Mặc dù có kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất để làm dịu lạm phát và hỗ trợ ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động