Thứ hai 29/04/2024 08:56

Kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù có kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất để làm dịu lạm phát và hỗ trợ kinh tế, nhưng Pimco - quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới, vẫn cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ.
Kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái
Nền kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái. (Ảnh: CNN)

Theo Pimco, thị trường trái phiếu có thể thịnh hành hơn thị trường cổ phiếu trong năm 2024 nếu kinh tế phải đối mặt với suy thoái.

Mặc dù thị trường trái phiếu đã tăng giá nhanh chóng cuối năm trước, dựa trên kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất để kiểm soát lạm phát, nhưng Pimco vẫn giữ quan điểm trung lập về thời hạn - mức độ nhạy cảm của danh mục đầu tư thu nhập cố định đối với biến động lãi suất.

Tiffany Wilding và Andrew Balls, các chuyên gia của Pimco, chia sẻ: "Chúng tôi sẽ giữ quan điểm trung lập về thời hạn sau đợt phục hồi gần đây nhất của thị trường trái phiếu." Đồng thời, cả hai lưu ý về sự thay đổi trong cân bằng lạm phát và rủi ro tăng trưởng.

Mặc dù lợi suất trái phiếu 10 năm giảm đáng kể, từ hơn 5% xuống còn khoảng 4%, tuy nhiên, trong tương lai, nó có thể lại chịu ảnh hưởng từ lo ngại về tình trạng thâm hụt tài chính của Mỹ và sự gia tăng trong phát hành trái phiếu chính phủ.

Những lo lắng này đã dẫn đến sự bán tháo trái phiếu dài hạn vào quý IV năm ngoái, trước khi kỳ vọng giảm lãi suất mang lại sự lạc quan cho thị trường.

Campbell Harvey, nhà kinh tế học của Đại học Duke, cũng bày tỏ lo ngại của mình về khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2024. Mô hình của ông Harvey dự đoán rằng khi lợi suất trái phiếu kho bạc 3 tháng duy trì ở mức cao hơn lãi suất trái phiếu 10 năm trong ít nhất 3 tháng, suy thoái có thể xảy ra. Ông Harvey đã chính xác dự báo mỗi cuộc suy thoái trong 8 cuộc suy thoái gần đây nhất.

Ngoài ra, ông Harvey chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính của người tiêu dùng đang suy yếu, bao gồm sự giảm dần của tiền tiết kiệm hộ gia đình và sự gia tăng các khoản nợ quá hạn.

Cuối cùng, ông Harvey lưu ý rằng kinh tế Trung Quốc yếu đi cũng sẽ bổ sung cho triển vọng tăng trưởng của Mỹ. Các nguy cơ này đặt ra thách thức cho kỳ vọng về hạ cánh mềm của kinh tế Mỹ trong tương lai gần.

Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu sang khu vực châu Á Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu sang khu vực châu Á

Với việc chuyển hướng thương mại từ EU sang châu Á, Nga đã tăng cường mạnh mẽ việc xuất khẩu dầu thô đến Trung Quốc ...

Năm 2024 có thể phá kỷ lục năm nắng nóng nhất Năm 2024 có thể phá kỷ lục năm nắng nóng nhất

Theo cảnh báo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc, năm 2024 có thể chứng kiến nhiệt độ trung bình ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động