Thứ sáu 26/04/2024 21:11

Đảm bảo quyền lợi xét tuyển đại học cho thí sinh trong diện đặc cách tốt nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT và các trường ĐH đã bàn bạc, thống nhất lịch tuyển sinh điều chỉnh và việc xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm (ĐH, CĐSP) cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra trong các ngày 6 và 7-8. Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng hơn 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, trong khi đó, một số địa phương không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Dự kiến sẽ có khoảng 10.000 thí sinh thuộc diện đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Trong số đó, bên cạnh những em xét tuyển bằng các phương thức khác, còn nhiều em chưa có căn cứ điểm để xét tuyển ĐH, CĐSP.

Đảm bảo quyền lợi xét tuyển đại học cho thí sinh trong diện đặc cách tốt nghiệp
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị trực tuyến. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GD&ĐT)

Tại hội nghị trực tuyến vừa được tổ chức của Bộ với các trường ĐH phía Nam và 2 ĐH Quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đề nghị các trường phát huy tự chủ trong tuyển sinh, nhưng cần có phương án chung trên toàn hệ thống, có thể dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do 2 Đại học Quốc gia tổ chức, hoặc dựa trên xét tuyển học bạ. Về chỉ tiêu tuyển sinh, các trường cần dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh cho những thí sinh này phù hợp với tỉ lệ nói trên, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em, nhưng cũng bảo đảm công bằng cho thí sinh xét tuyển chung trong đợt tới. Đặc biệt, phải tính toán phù hợp với tỷ lệ thí sinh đặc cách và vùng tuyển chủ yếu của các cơ sở GDĐH.

Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH Phạm Như Nghệ cho biết, cơ sở GDĐH phải xác định các vùng tuyển chủ yếu của mình, từ đó, để dành lại số chỉ tiêu đã xác định trong năm 2021, cho từng ngành, từng chương trình đào tạo. Số chỉ tiêu để lại dự kiến tối thiểu phải tương đương với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐSP, phù hợp với đặc điểm ngành đào tạo và yêu cầu của cơ sở đào tạo. Sau đợt 2 thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ công khai những thông tin về số thí sinh ở các địa phương, các vùng, làm căn cứ cho các trường tính toán, để lại chỉ tiêu phù hợp.

Đối với những ngành có nhu cầu lớn, điểm chuẩn cao, Vụ GDĐH tham mưu lãnh đạo Bộ cho phép các trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu đã xác định. Sau khi đã tuyển đủ, các trường được bổ sung chỉ tiêu cho những ngành này, tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số sinh viên có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐSP thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của trường đã xác định. Đề xuất này nhằm đảm bảo công bằng, không làm mất đi cơ hội của thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT và tham gia xét tuyển. Đồng thời, tạo điều kiện cho thí sinh đặc cách tham gia xét tuyển.

Trước đó, vào ngày 28-7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định về việc bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, đối tượng được bổ sung là thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và có nguyện vọng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT, đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc nơi bị phong tỏa hoặc thuộc đối tượng phải cách ly y tế theo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước khi có quyết định bổ sung, trong Quyết định số 1584 của Bộ GD&ĐT về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực thi, tuyển sinh thuộc phạm vi chức năng quản lý, ban hành cuối tháng 5-2021, quy định:

Thí sinh đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp: bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi (xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên); bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm, hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại (điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều phải đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên).

Ngày 6-7, Quyết định số 2289 do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ký, bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT là thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang trong quá trình điều trị (F0), hoặc cách ly y tế để theo dõi sau điều trị không thể dự thi.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động