Thứ bảy 11/05/2024 13:33
Luật Thủ đô (sửa đổi):

Đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư đủ tiềm lực thực hiện dự án trọng điểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, TS. Nguyễn Thị Yến, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung không lớn nhưng sẽ khiến nội dung điều luật đầy đủ và có tính khả thi cao hơn để khi dự thảo được thông qua, cùng với nhiều quy định hợp lí khác, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ phát huy hiệu quả điều chỉnh tốt trong thực tiễn, là căn cứ pháp lí để xây dựng Thủ đô ngày càng vững mạnh.
Hình ảnh quy hoạch Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.             Ảnh: Nguyễn Minh
Hình ảnh quy hoạch Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Nguyễn Minh

Hoàn thiện quy định về dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh, TS. Nguyễn Thị Yến, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, theo khoản 1 Điều 44 dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có tính trọng tâm, trọng điểm để lựa chọn được các nhà đầu tư không chỉ có tiềm lực về kinh tế, mà còn là các nhà đầu tư đi đầu về công nghệ, đổi mới sáng tạo... để đảm đương các dự án quan trọng của Thủ đô.

Cùng với việc ban hành danh mục dự án, ngành, nghề thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thủ đô, dự thảo đã đưa vào khoản 5 Điều 45 các ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư chiến lược được hưởng khi đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực thu hút đầu tư và khi nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện. Đây là cơ sở pháp lí trực tiếp để các nhà đầu tư chiến lược được hưởng ưu đãi khi trở thành nhà đầu tư chiến lược và đầu tư vào các lĩnh vực, dự án mà Thủ đô thu hút đầu tư. Bởi vì, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo khoản 2 Điều 15 Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 19 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư không bao gồm các dự án, ngành nghề thu hút nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào riêng Thủ đô mà quy định chung.

Bởi vậy, nếu không quy định riêng trong dự thảo Luật này về những ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư chiến lược được hưởng, sẽ khó có cơ sở pháp lí để áp dụng ưu đãi, từ đó khó thu hút họ đầu tư vào các dự án, ngành nghề mà Thủ độ đang mong muốn thu hút đầu tư. Đồng thời, khoản 3 Điều 44 dự thảo cũng quy định chế tài nếu trong quá trình thực hiện dự án trọng điểm, nhà đầu tư chiến lược không đáp ứng điều kiện về vốn, tiến độ giải ngân, các điều kiện khác đối với nhà đầu tư chiến lược và không thực hiện đúng cam kết với TP Hà Nội. Đây cũng là quy định hợp lí và khiến cho dự thảo nếu được thông qua sẽ cụ thể và có tính khả thi cao.

Quy định về nhà đầu tư chiến lược đầy đủ và có tính khả thi

PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh cho biết thêm, theo quy định tại các khoản 4, 5, 6 Điều 44 dự thảo, căn cứ các dự án thuộc diện ưu tiên thu hút đầu tư, nhà đầu tư hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề xuất dự án đầu tư. HĐND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc danh mục dự án, ngành nghề thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thủ đô và với quy mô tổng vốn đầu tư đối với từng loại dự án, ngành nghề quy định tại dự thảo.

Đối với dự án đầu tư không thuộc diện phải thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư mà cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và dự án thuộc diện phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thì việc đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để thực hiện các dự án thuộc danh mục ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược được thực hiện theo trình tự, thủ tục nêu trong dự thảo.

PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh đánh giá, quy định này của dự thảo là phù hợp, vừa đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư đủ tiềm lực, vừa công khai minh bạch trong lựa chọn, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia vào các dự án trong danh mục mà Thủ đô thu hút đầu tư, nên không cần chỉnh sửa hay bổ sung.

"Quy định về nhà đầu tư chiến lược theo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) về cơ bản là đầy đủ và có tính khả thi. Những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung không lớn nhưng sẽ khiến nội dung điều luật đầy đủ và có tính khả thi cao hơn để khi dự thảo được thông qua, cùng với nhiều quy định hợp lí khác, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ phát huy hiệu quả điều chỉnh tốt trong thực tiễn, là căn cứ pháp lí để xây dựng Thủ đô ngày càng vững mạnh", PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Cơ chế phát triển thương mại, văn hóa (BID)
Hà Nội: Đảm bảo trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
Chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực để xây dựng Thủ đô
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ô tô chở trẻ dưới 10 tuổi phải có thiết bị an toàn

Ô tô chở trẻ dưới 10 tuổi phải có thiết bị an toàn

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35m khi không có người lớn ngồi cùng.
Đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được tổ chức vào ngày 10/5 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nhằm tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Các đơn vị đăng kiểm khẩn trương triển khai tiếp nhận việc thanh toán không dùng tiền mặt

Các đơn vị đăng kiểm khẩn trương triển khai tiếp nhận việc thanh toán không dùng tiền mặt

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai việc tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc

Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc

Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, cần quy định rõ là vị trí tuyển dụng hay thu hút và làm việc, thậm chí là bổ nhiệm. Đồng thời, cần quy định rõ là thủ tục, trình tự, làm thế nào từ việc thu hút, tuyển dụng tới việc sử dụng, quản lý họ và giữ chân được họ.
Truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc

Truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc

Đó là một trong những nội dung hướng đến của cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vừa được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): thu hút nhân tài từ kinh nghiệm quốc tế

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): thu hút nhân tài từ kinh nghiệm quốc tế

TS Tạ Quang Ngọc - Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các chính sách sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức và chính quyền Hà Nội có thể tham khảo một số quốc gia thành công trong sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút nhân tài.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động