Thứ năm 25/04/2024 20:08

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi diễn ra lễ hội Đền Hùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2022 là dịp kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ", ngoài việc tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ, công tác phòng dịch cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Việc thanh tra, kiểm tra công tác trên được triển khai nghiêm túc tại toàn bộ các khu, điểm du lịch, điểm di tích văn hóa có thờ cúng các danh nhân, danh tướng thời đại Hùng Vương trên đại bàn tỉnh.
Đoàn rước lễ lên đền Thượng.
Một phần nội dung phần lễ của lễ hội Đền Hùng. Ảnh:Khánh Huy

Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương" gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bên cạnh việc tổ chức các nội dung phần Lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc, phần Hội được Ban Tổ chức điều chỉnh để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo không khí vui tươi lành mạnh.

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 cho biết, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi đó dịp Giỗ Tổ lại vào đúng dịp nghỉ cuối tuần nên lượng du khách về Đền Hùng có thể tăng cao. Do đó, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động phần Lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc và phần Hội vui tươi, lành mạnh nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là nơi tổ chức những sự kiện quan trọng thu hút đông đảo người dân tham dự.

Khu Di tích lịch sử Đền Hùng phối hợp với Sở Y tế phun thuốc khử khuẩn tại các các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các hoạt động phần lễ; bổ sung biển chỉ dẫn, pa-nô tuyên truyền; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại điểm đón tiếp, các khu vực đền, chùa trong di tích và các địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa để người dân thuận tiện sử dụng. Hệ thống loa truyền thanh được Khu Di tích lắp dọc đường lên đền để đẩy mạnh tuyền truyền, nhắc nhở nhân dân khai báo y tế và thực hiện quy định "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các lực lượng liên quan tại Khu Di tích, bộ phận bảo vệ cùng các tình nguyện viên, đơn vị chức năng yêu cầu cán bộ, viên chức, người lao động tại các đơn vị, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong khi làm nhiệm vụ; hướng dẫn du khách đeo khẩu trang ngay từ khi bước vào cổng và trong suốt quá trình hành lễ.

Ngoài việc phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên Khu Di tích, lực lượng chức năng có nhiệm vụ nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công tác phòng dịch; phát khẩu trang miễn phí cho người dân đi lễ. Đặc biệt, nếu số lượng người tới dâng hương đông, Khu Di tích có phương án thực hiện giãn cách, hạn chế thấp nhất số người tập trung khu vực bên trong Đền.

Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng. Các khuôn viên vườn hoa cây cảnh thường xuyên được chăm sóc, trồng bổ sung và cắt tỉa gọn đẹp. Các khu vệ sinh công cộng được bố trí đảm bảo sạch sẽ và phù hợp với cảnh quan. Ban Tổ chức tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, các hộ kinh doanh trong khu vực.

Chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 9-4 tại Hồ Công viên Văn Lang, sau đó là màn bắn pháo hoa tầm cao phục vụ đồng bào và du khách về dự Giỗ Tổ.

A.H
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động