Thứ hai 03/10/2022 08:48
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Đa số cử tri, Nhân dân, nhà giáo, nhà khoa học không đồng tình môn Lịch sử là môn học lựa chọn

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều ý kiến cử tri, Nhân dân và dư luận băn khoăn đối với quy định môn học Lịch sử cấp THPT là môn học lựa chọn, không phải là môn học bắt buộc...
Đa số cử tri, Nhân dân, nhà giáo, nhà khoa học không đồng tình môn Lịch sử là môn học lựa chọn
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, UBTVQH đã giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung liên quan đến môn học Lịch sử ở cấp trung học phổ thông, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Thực hiện chỉ đạo của UBTVQH, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục tổ chức Toạ đàm tham vấn chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo, dự phiên họp của Văn phòng Chính phủ về môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có báo cáo gửi Uỷ ban về vấn đề này.

Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng hợp ý kiến các chuyên gia và cử tri, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đã xây dựng báo cáo về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp THPT. Tại phiên họp toàn thể lần thứ 3, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đã thảo luận, thông qua báo cáo này.

Theo đó, khi môn Lịch sử cấp THPT là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra: Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, học sinh sẽ học tổng thời lượng 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn Lịch sử, học sinh sẽ học tổng thời lượng 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì không học thêm tiết nào. Kiến thức phổ thông dừng lại ở kiến thức chương trình tiểu học, trung học cơ sở và tích hợp ở một số môn học khác. Về thời lượng học ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Cũng như ở giai đoạn giáo dục cơ bản, ở cấp THPT, nội dung giáo dục lịch sử cũng được đưa vào nội dung giáo dục của địa phương, trong đó có những chủ đề về lịch sử địa phương chiếm thời lượng khoảng 10 tiết/năm học cho mỗi lớp.

Đồng thời, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông là môn học bắt buộc với thời lượng 35 tiết/năm học, trong đó giáo dục cho học sinh về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang Nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, cấu trúc Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi căn bản, thể hiện rõ mục tiêu định hướng nghề nghiệp; được xây dựng theo cấu trúc chính là tuyến tính kết hợp đồng tâm.

Đồng tình với Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Chính phủ về đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông; được xây dựng và ban hành theo quy định của pháp luật; huy động lực lượng các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục tham gia xây dựng và thẩm định Chương trình giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, kết quả tổng hợp kiến nghị của cử tri, Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo cho thấy, đa số các ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử cấp THPT thành môn lựa chọn với những lý do sau đây:

​Thứ nhất, Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử; bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

​Thứ hai, xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh trung học phổ thông (từ 15 đến 17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc và quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người. Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp trung học phổ thông (thực tiễn cho thấy, số lượng này có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này.

Thứ ba, ở nhiều nước trên thế giới, môn Lịch sử trong Chương trình trung học phổ thông luôn là môn học bắt buộc.

Ủy ban Văn hoá, Giáo dục thống nhất với quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân đối với môn học Lịch sử; sự cần thiết cân nhắc phương án đối với việc dạy học môn Lịch sử cấp trung học phổ thông và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.

Ủy ban Văn hoá Giáo dục cho rằng, môn Lịch sử cần được xác định vị trí đặc biệt quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng tinh thần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đúng tinh thần Nghị quyết số 113/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội, đồng thời bảo đảm mục tiêu “chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống văn hóa, lịch sử,…”, hình thành nhân cách, lòng yêu nước và sự hiểu biết, nhận thức về truyền thống dân tộc của học sinh và cho thế hệ trẻ.

Vì vậy, cần tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp Nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Từ đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến các tầng lớp Nhân dân, ý kiến đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội, quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và cách thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đối với môn học Lịch sử; truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích môn Lịch sử.

Đồng thời, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung, Chương trình môn Lịch sử nói riêng để tăng thêm sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội trong việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cử tri đồng tình chủ trương thành lập BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh
Tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh chậm gần 2 năm
Lùi thời hạn trình Luật đất đai sửa đổi
Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi: 9 nhóm vấn đề cơ bản và 3 vấn đề còn có ý kiến khác nhau
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Áo

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Áo

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Áo Alexander Schallenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Áo từ ngày 28-29/9/2022. Chuyến thăm là hoạt động quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022).
Cuba luôn mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt với Việt Nam

Cuba luôn mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt với Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba thực hiện chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Việt Nam từ ngày 28/9 - 2/10/2022.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito

Ngày 28/9/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito (Na-rư-hi-tô) trong dịp dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (A-bê Sin-dô), người bạn thân thiết của đất nước và Nhân dân Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
Tổ chức Đoàn Thủ đô tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện

Tổ chức Đoàn Thủ đô tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện

Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 vừa diễn ra tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô. Dự Đại hội có 450 đại biểu đại diện cho hơn 615.000 đoàn viên Thủ đô.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức giao ban quý III/2022 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến về tiến độ các dự án phát triển khu, cụm công nghiệp (CCN) và tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn.
Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả bão số 4, chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả bão số 4, chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới

Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 875/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 9/2022

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 9/2022

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp, khắc phục hậu quả cơn bão số 4; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng; bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 9/2022.
Nâng cao vai trò của báo chí trong thực hiện công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện

Nâng cao vai trò của báo chí trong thực hiện công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện

Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò của báo chí trong thực hiện công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện của Liên hiệp Hội Việt Nam”.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4; chấn chỉnh, xử lý tiêu cực trong hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới đất liền… là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 26-30/9/2022.
Phiên bản di động