Thứ tư 24/04/2024 14:31
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Cử tri đồng tình chủ trương thành lập BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Báo cáo trước Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri tin tưởng vào quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm.
Cử tri đồng tình chủ trương thành lập BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh
Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam

Theo đó, tại báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cho biết:

Cử tri đồng tình về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn. Như vụ nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 tại Công ty Việt Á, vụ án nhận hối lộ tại Bộ Ngoại giao, vụ án thao túng thị trường chứng khoán ở tập đoàn FLC, đấu giá đất bất thường và phát hành trái phiếu trái pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ đối với những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật; công khai, minh bạch kết quả điều tra, xét xử để Nhân dân giám sát.

Cử tri cũng lo ngại về tiến độ giải ngân gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn chậm; hoạt động của thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; tình trạng người dân đã nộp tiền mua đất ở, nhà ở của một số dự án đã nhiều năm nhưng chưa được giao đất, giao nhà ở gây bức xúc trong Nhân dân.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị tổng kết, đánh giá rút ra những bài học quý báu từ công tác phòng, chống Covid-19; ưu tiên nguồn lực, đầu tư thỏa đáng cho hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng. Đồng thời, tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cũng đề nghị: "Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét một cách thận trọng, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc THPT là môn học tự chọn. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã căn dặn “Dân ta phải biết sử ta - cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Do vậy, cần đổi mới cách dạy và học như thế nào, để nâng cao chất lượng, chứ không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn.”

Cùng với đó, cần chỉ đạo giải quyết thấu đáo những vấn đề tồn đọng về đất đai do lịch sử để lại, nhất là tình trạng nhiều hộ gia đình đã nộp tiền sử dụng đất hàng chục năm nhưng chưa được giao đất, chưa được xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống.

Toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ thông qua 6 dự án luật
Khai mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động