Thứ bảy 28/09/2024 20:10

Đã nỗ lực cùng thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bằng nhiều cách làm khác nhau, trong nhiều năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Hà Nội đang dành nhiều sự quan tâm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
Đã nỗ lực cùng thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội
Ảnh minh họa

Theo tôi được biết, từ năm 2021 đến nay, các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP triển khai hiệu quả. Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" các cấp, TP Hà Nội đã tặng gần 225.500 suất quà, trị giá gần 118 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; trích hơn 88 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mặt trận các cấp còn giúp xây dựng 2.037 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho hơn 10.560 hộ, hỗ trợ sinh kế cho hơn 3.000 hộ, tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 3.300 hộ. Mới đây nhất, quý I/2024, ngoài hỗ trợ quà Tết trị giá hơn 43,1 tỷ đồng, MTTQ Việt Nam các cấp TP còn trích Quỹ "Vì người nghèo", vận động hỗ trợ tặng gần 72.900 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 39,6 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp Hà Nội đã phát huy tối đa trách nhiệm để có thêm nguồn lực cùng TP thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Bằng nhiều cách làm khác nhau, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Hà Nội đang dành nhiều sự quan tâm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Đơn cử, tại huyện Thường Tín, ngay đầu năm 2024, có 370 hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn được tặng quà Tết. Ngoài việc trích kinh phí của huyện, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của huyện còn tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có được sự động viên kịp thời, ý nghĩa.

Còn tại huyện Mỹ Đức, Ủy ban MTTQ huyện đã tặng 10 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" của huyện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức Trịnh Xuân Hương cho biết, với sự quan tâm này, mong muốn các gia đình sớm vượt khó, vươn lên, ổn định cuộc sống.

Tại huyện Đan Phượng, để hỗ trợ, động viên hộ nghèo, hộ cận nghèo có con em đang đi học, hằng năm, 131/131 Ban Công tác Mặt trận thôn, cụm dân cư trên địa bàn huyện đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng các gia đình, dòng họ có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư…

Tôi cho rằng, những con số cụ thể trên đã thể hiện rõ nét vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp TP trong công tác an sinh xã hội, tính chủ động, sự phối hợp hiệu quả với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong giải quyết những vụ việc đột xuất, tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy trong thực hiện vai trò kết nối, tập hợp khối đại đoàn kết để thực hiện các hoạt động cứu trợ, dấn thân vì cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, Mặt trận các cấp đang ngày càng khẳng định vai trò của mình, được nhân dân yêu mến, cấp ủy, chính quyền tin tưởng.

Theo tôi, thời gian tới, để thực hiện công tác an sinh xã hội, MTTQ các cấp TP Hà Nội càn tập trung vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ động thực hiện cứu trợ trong mọi tình huống. Quản lý các nguồn quỹ minh bạch, không để xảy ra thất thoát.

Minh Phong (huyện Thanh Oai, Hà Nội)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động