Thứ sáu 29/03/2024 20:45

Cựu Tổng thống Trump bị đề nghị truy tố hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hạ viện Mỹ đã khuyến nghị Bộ Tư pháp nước này truy tố hình sự Cựu Tổng thống Donald Trump 4 tội danh do liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021.
Cựu Tổng thống Trump bị đề nghị truy tố hình sự
Quang cảnh cuộc họp công khai cuối cùng của Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ hôm 19/12. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin The Guardian, Ủy ban Điều tra của Hạ viện ngày 19/12 đã khuyến nghị Bộ Tư pháp điều tra cựu Tổng thống Donald Trump về các tội danh: Xúi giục nổi dậy; âm mưu lừa đảo Chính phủ Mỹ; âm mưu đưa ra tuyên bố sai sự thật và cản trở thủ tục tố tụng chính thức.

Các kiến nghị là kết quả sau 18 tháng điều tra của Ủy ban này về vụ bạo loạn và vai trò của ông Trump trước, trong và sau vụ việc. Điều tra viên cho biết kiến nghị của họ dựa trên bằng chứng đầy đủ cho thấy ông Trump đã vi phạm các đạo luật khác nhau như: Xúi giục, hỗ trợ và kích động bạo loạn; cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực; âm mưu lừa gạt, đưa ra tuyên bố sai sự thật và các đạo luật khác.

Những đề nghị nêu trên được cho là chỉ mang tính tượng trưng vì Bộ Tư pháp Mỹ không bắt buộc phải xem xét các khuyến nghị từ các ủy ban của Quốc hội. Bộ Tư pháp cũng đang tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ bạo loạn và chưa rõ cơ quan này có thực hiện cuộc điều tra nào khác theo khuyến nghị của Ủy ban điều tra Hạ viện hay không.

Theo hãng tin Reuters, yêu cầu của Ủy ban gửi tới Bộ Tư pháp đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đề nghị truy tố hình sự đối với một cựu Tổng thống. The Guardian thì bình luận, kiến nghị đã đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong cuộc chiến giữa Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol với ông Trump, đặc biệt là khi cựu Tổng thống Mỹ công bố cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Dinh thự riêng của cựu Tổng thống Trump bất ngờ bị FBI khám xét
Ông Donald Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024
Nam Trung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động