Thứ ba 30/04/2024 04:29

Cứu sống nam sinh bị bạn học đâm thủng thận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vừa tiếp nhận và cấp cứu cho một học sinh THCS bị bạn cùng trường đâm vào mạn sườn gây thủng thận.
Cứu sống nam sinh bị bạn học đâm thủng thận
Hình ảnh ổ xuất huyết qua phim chụp Xquang số hóa xóa nền. Ảnh: BVCC

Theo đó, H.G.B là học sinh của một trường THCS tại khu vực Đồng Hới, Quảng Bình. Do có mâu thuẫn với bạn học cùng trường, B đã bị bạn đâm vào mạn sườn trái gây chảy nhiều máu.

Nam sinh được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, da niêm mạc nhạt, mệt, đau ngực, vã mồ hôi, buồn nôn, đau bụng hạ sườn trái.

Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương thăm khám và xác định bệnh nhân bị dao đâm thấu ngực trái khoảng 2cm. Bệnh được thực hiện các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, chụp CTscanner. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị chấn thương thận trái độ IV xuyên tới đài thận, có ổ xuất huyết chảy máu ồ ạt thành vòi và chấn thương lách độ I-II, bệnh nhân tiến triển nặng dần lên với huyết áp càng lúc càng thấp, diễn tiến sốc trụy mạch.

Nhận định đây là một trường hợp rất nặng, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo hội chẩn liên khoa và nhanh chóng quyết định vừa hồi sức vừa tiến hành can thiệp nút mạch cầm máu cấp cứu.

Bệnh nhân được khẩn trương đưa đến Phòng Can thiệp để được thực hiện kỹ thuật nút mạch cầm máu dưới hướng dẫn Xquang số hóa xóa nền (DSA) vừa hồi sức tích cực kết hợp. Sau 20 phút can thiệp, các nhánh động mạch tổn thương đang chảy máu đã được nút mạch bằng vật liệu đặc biệt. Sau can thiệp, kết hợp hồi sức tích cực, huyết áp bệnh nhân được nâng lên.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, mạch, huyết áp tốt. Bệnh nhân đã tự ngồi dậy sinh hoạt.

Theo BSCKII Nguyễn Đức Hùng - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, trước đây, đối với các tổn thương như vỡ lách, vỡ thận đang chảy máu ồ ạt có nguy cơ tử vong cao, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ tạng và cầm máu. Nhưng hiện nay, kỹ thuật nút mạch cầm máu dưới hướng dẫn Xquang số hóa xóa nền (DSA) giúp các bác sĩ phát hiện sớm các tình trạng bất thường của dòng máu, từ đó hỗ trợ chẩn đoán và điều trị chính xác các bệnh lý có liên quan tới sự tuần hoàn của máu trong cơ thể để can thiệp kịp thời, bảo tồn tạng tổn thương, không cần phải thực hiện phẫu thuật.

Nam sinh cấp 3 bị bạn học đâm tử vong sau trường
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động