Chủ nhật 16/06/2024 12:20

Cứu sống bệnh nhân bị kéo đâm thấu tim nhờ phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân nam 29 tuổi bị kéo đâm trúng ngực, gây tổn thương tim, được Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu kịp thời, cứu sống thành công.
Cứu sống bệnh nhân bị kéo đâm thấu tim nhờ phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyến
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nam (sinh năm 1995) bị kéo đâm trúng ngực, được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê sau khi bị đâm. Tại đây, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, mạch nhanh, huyết áp tụt và được xử trí cấp cứu bằng cách truyền dịch, thở oxy và chụp CT ngực, siêu âm tim. Kết quả cho thấy có tràn máu màng tim.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã nhanh chóng hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Kết quả chẩn đoán được đưa ra là vết thương tim. Bệnh nhân được duy trì hồi sức và vận chuyển nhanh chóng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thành lập kíp cấp cứu, gây mê hồi sức và phẫu thuật sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Khi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân trong tình trạng khó thở nhiều, da xanh nhợt, mạch khó bắt, huyết áp 90/60mmHg. Vết thương nằm ở thành ngực trái ngang mức khoang liên sườn 5, kích thước 2cm, tiếng tim mờ. Siêu âm cấp cứu tại giường cho thấy có nhiều dịch máu trong màng tim và màng phổi trái. Bệnh nhân được tiến hành các biện pháp hồi sức và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện vết thương rách màng tim thấu vào cơ tim ngay sát động mạch vành phải. Vết thương đã được máu cục bịt lại, không còn chảy máu. Các bác sĩ đã cẩn thận lấy máu cục và khâu kín vết thương cơ tim.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 2 tiếng, trong đó các bác sĩ đã truyền cho bệnh nhân 1050ml máu và 600ml huyết tương. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi sát sao và dần hồi phục sức khỏe.

Vết thương tim là một cấp cứu tối khẩn cấp, các vết thương do vật sắc nhọn xuyên vào lồng ngực thường gây ra các tổn thương nặng nề và có thể gây tử vong nhanh chóng. Việc hội chẩn đưa ra chẩn đoán và áp dụng các biện pháp hồi sức, phẫu thuật kịp thời có vai trò rất quan trọng trong việc cứu sống và cải thiện tiên lượng của người bệnh.

BS nội trú Dương Xuân Phương – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực cho biết: "May mắn là ngay sau khi bị thương, bệnh nhân đã được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê cấp cứu và chẩn đoán vết thương tim. Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê đã liên hệ trực tiếp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để hội chẩn và chuyển tuyến kịp thời. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, bệnh nhân đã được cứu sống".

Cứu sống thiếu niên 14 tuổi nguy kịch vì dao đâm thấu tim
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động