Thứ bảy 27/04/2024 06:53

Cựu lãnh đạo Cienco 1 đặt bút ký văn bản dù không nắm rõ thông tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6/6, sau gần 2 tháng bị hoãn, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử Cấn Hồng Lai - cựu Tổng giám đốc (GĐ) Cienco 1; Phạm Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1 cùng các đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Cienco 1.
Cựu lãnh đạo Cienco 1 đặt bút ký văn bản dù không nắm rõ thông tin
Phiên toà xử các cựu lãnh đạo Cienco 1 được tiếp tục sau gần 2 tháng bị hoãn.

Chiều 6/6, trong phiên thẩm vấn, cựu Tổng GĐ Cienco 1 Cấn Hồng Lai thừa nhận vi phạm, nhận một phần trách nhiệm với sai sót.

Bị cáo Cấn Hồng Lai bị cáo buộc, khi xem xét tài chính trước khi cổ phần hóa Cienco 1, khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, phải xử lý khoản nợ hơn 364 tỷ đồng của 50 công ty. Bị cáo Lai cùng các bị cáo trong vụ án đã thống nhất xóa nợ hơn 184 tỷ đồng, xác định "đây là khoản nợ khó thu hồi".

Khi cổ phần hóa xong, Cienco 1 đòi được 65 tỷ đồng trong số "nợ xấu" trên nhưng không bàn giao cho Nhà nước theo quy định mà chỉ đạo chi cho các hoạt động khác. Theo cơ quan công tố, 184 tỷ đồng phải được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa nhưng ông Lai và các đồng phạm không thực hiện.

Trả lời trước tòa, bị cáo Lai cho biết làm trái quy định với mục đích "làm đẹp sổ sách kế toán, thuận tiện việc chào bán cổ phần phục vụ cổ phần hóa", do quá lâu, không nhớ có cuộc họp nào về vấn đề rà soát nợ không, nhưng sau đó vẫn ký tờ trình không số gửi Hội đồng thành viên Cienco 1, đồng thời xin ý kiến chấp thuận 184 tỷ đồng là khoản nợ "không có khả năng thu hồi".

Giải thích chất vấn về tờ trình không số, ông Lai cho biết thời gian đó đi công tác, khi về kế toán trưởng đã trình, bị cáo nhận thì đã thấy đầy đủ hết, chỉ ký, thực tế bị cáo không có mặt tại cuộc họp.

Theo cáo buộc, nhận được tờ trình, cựu chủ tịch Cienco 1 Phạm Dũng ký quyết định chấp thuận đề nghị, song các khoản nợ vẫn phải được theo dõi, thu hồi. "Thực tế họ đã có sự thống nhất, để che giấu việc xử lý nợ trái luật", VKS nêu.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc "có được nghe hoặc được báo cáo các về các doanh nghiệp nợ đang bị phá sản, giải thể thế nào trước khi ký tờ trình xử lý nợ không?", ông Phạm Dũng - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1 cho hay ông chưa nắm được thông tin.

Khi bị chủ tọa Đào Bá Sơn chất vấn vì sao không nắm được thông tin mà "vẫn ký", ông Phạm Dũng cho rằng 50 doanh nghiệp này chưa phá sản, chưa giải thể nhưng thực tế không có khả năng trả nợ trong nhiều năm.

Suốt quá trình thẩm vấn trong chiều 6/6, khi được chủ tọa hỏi có phân biệt được nợ khó đòi và nợ không thể thu hồi hay không? Cả 2 bị cáo Cấn Hồng Lai và Phạm Dũng đều trả lời "không biết".

Cựu Chủ tịch Phạm Dũng nói "nghĩ rằng hai khái niệm này giống nhau, không phân biệt được". Song HĐXX ngay sau đó viện dẫn, quá trình điều tra, bị cáo từng viện dẫn các văn bản phân biệt rõ ràng hai khái niệm này.

Trong khi đó, cựu Tổng GĐ Cấn Hồng Lai thừa nhận "chỉ ký mà đọc không kỹ. Đến giờ mới thấy hai cái khái niệm khác nhau".

Bị cáo Lai nghĩ khi gửi tờ trình không số, Hội đồng thành viên sẽ phân biệt được và phát hiện ra nếu có sai sót. Thời điểm đó, trong số 50 doanh nghiệp, đã có doanh nghiệp nào giải thể hay không, ông Lai nói "không biết, không ai báo cáo", nhưng vẫn đặt bút ký tờ trình không số.

"Tôi không hiểu lắm về tài chính, kế toán, do đó chỉ ký vào tờ trình để Hội đồng thành viên xem xét xử lý, còn sau xử lý thì không thể nắm rõ được", bị cáo Lai cho biết.

HĐXX cho rằng với vai trò là phó ban thường trực mà nói không nắm rõ thì "rất khó hiểu".

Về số tiền 65 tỷ đồng "nợ xấu" Cienco 1 đã thu hồi được và không nộp lại cho Nhà nước, ông Lai cho hay đến khi ông nghỉ hưu, Cienco 1 chưa thu hồi được đồng nào nên không biết về số tiền này.

Ngoài các sai phạm về xử lý nợ, các bị cáo là cựu lãnh đạo Cienco 1 còn bị truy tố trong sai phạm tính sai giá đất, cũng xảy ra trong giai đoạn cổ phần hóa khi cổ phần hóa khi không xác định giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị DN. 4 khu đất bị này đều nằm ở vị trí đẹp, rộng từ 422m2 đến hơn 16.000m2 tại TP HCM, Long An, Tiền Giang và Gia Lai.

Theo quy định, khi DN cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến để làm căn cứ xác định giá trị đất. Nhóm lãnh đạo Cienco 1 và các bị can thuộc Cty A&C bị cáo buộc đã xác định 4 khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỷ đồng. Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh lại xác định năm 2013, tổng giá trị bốn khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỷ đồng. Do vậy, hành vi "bỏ quên" 4 khu đất của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Cienco 1 thành lập từ năm 1995, Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ GTVT đại diện làm chủ sở hữu. Năm 2013, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt danh sách DN thuộc bộ thực hiện cổ phần hóa, trong đó có Cienco 1. Ban chỉ đạo cổ phần hóa DN này do ông Phạm Dũng làm trưởng ban, ông Cấn Hồng Lai làm phó ban. Tuy nhiên, theo viện kiểm sát, quá trình cổ phần hóa, dàn cựu lãnh đạo Cienco 1 đã có nhiều sai phạm gây thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền lớn.

Cụ thể, để xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa, với mục đích Cienco 1 không còn các khoản nợ xấu, ông Dũng và Lai cùng các thuộc cấp đã thống nhất cùng nhau xử lý các khoản nợ phải thu trái quy định pháp luật.

Hành vi trên của cựu lãnh đạo Cienco 1 dẫn đến không tính vào giá trị DN khi cổ phần hóa số tiền gần 185 tỷ đồng. Cơ quan công tố xác định, ông Lai phải chịu trách nhiệm xuyên suốt trong quá trình xác định giá trị DN và cổ phần hóa tại Cienco 1. Bị cáo đã chủ trì cuộc họp để xử lý khoản nợ hơn 364 tỷ đồng phải thu của 50 Cty.

Tuy nhiên, cựu Tổng GĐ Cienco 1 cùng các thuộc cấp sau đó quyết định xóa gần 185 tỷ đồng trong số nợ trên vì xác định "đây là khoản nợ khó thu hồi". Sau khi chuyển thành Cty cổ phần, Cienco 1 tiếp tục tiến hành thu hồi các khoản nợ đối với 6 Cty trực thuộc trước đây.

DN này đã thu hồi được 65 tỷ đồng nhưng lại không đề xuất bàn giao cho Nhà nước mà chỉ đạo chi cho các hoạt động khác. Cơ quan điều tra đã có văn bản yêu cầu Cienco 1 "nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính" nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Cũng theo cáo trạng, Cienco 1 khi cổ phần hóa còn không xác định giá trị quyền sử dụng 4 khu đất vào giá trị DN. 4 khu đất bị này đều nằm ở vị trí đẹp, rộng từ 422m2 đến hơn 16.000m2 tại TP HCM, Long An, Tiền Giang và Gia Lai.

Theo quy định, khi DN cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến để làm căn cứ xác định giá trị đất. Nhóm lãnh đạo Cienco 1 và các bị can thuộc Cty A&C bị cáo buộc đã xác định bốn khu đất trên là "tài sản cố định vô hình" với tổng giá trị 12,6 tỷ đồng. Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh lại xác định năm 2013, tổng giá trị 4 khu đất của Cienco 1 là hơn 67,4 tỷ đồng. Do vậy, hành vi "bỏ quên" 4 khu đất của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

VKSND kết luận, sai phạm của ông Phạm Dũng và ông Cần Hồng Lai trong việc xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa Cienco 1 gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 240 tỷ đồng. Hành vi của các bị can còn lại bị cáo buộc cùng gây thiệt hại gần 185 tỷ.

Vì sao hoãn tòa vụ Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 “xóa nợ gần 185 tỷ đồng”? Vì sao hoãn tòa vụ Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 “xóa nợ gần 185 tỷ đồng”?
Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 sắp ra tòa vì tự ý xóa nợ 184 tỷ đồng Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 sắp ra tòa vì tự ý xóa nợ 184 tỷ đồng
Hai cựu lãnh đạo của Cienco 1 bị đề nghị truy tố Hai cựu lãnh đạo của Cienco 1 bị đề nghị truy tố
Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động