Thứ năm 09/05/2024 02:25

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhận án 5 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24-1, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và đồng phạm...
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhận án 5 năm tù
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh tại toà

HĐXX của TAND TP Hà Nội nhận định, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, Phạm Đức Tuấn đã đến gặp Nguyễn Quốc Anh để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Giám đốc Bạch Mai không đồng ý vì thủ tục phức tạp nên hai bên thống nhất Cty BMS sẽ liên doanh với Bệnh viện Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn tự đưa ra.

Nguyễn Quốc Anh sau đó tự ý ký hợp đồng với Cty BMS dù không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế. Để có thể hợp thức giá robot, Phạm Đức Tuấn liên hệ với Cty thẩm định giá VFS nơi Trần Lê Hoàng làm việc.

Tuy nhiên, qua xác minh đã làm rõ, Cty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về Sân bay Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh, làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền lợi của hàng trăm bệnh nhân, chấp nhận mức phí mà bệnh viện đưa ra mà không có quyền lựa chọn, ảnh hưởng đến uy tín bệnh viện Bạch Mai, gây dư luận xấu, gây mất niềm tin của nhân dân với chính sách an sinh xa hội của nhà nước.

Trong vụ án, HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Quốc Anh là người có vai trò chính. Với vai trò giám đốc bệnh viện Bạch Mai, là người có thẩm quyền cao nhất quyết định thống nhất giá thiết bị với Cty BMS, ký kết các thủ tục liên danh liên kết, tạo điều kiện cho bị cáo Tuấn nâng giá thiết bị vào liên danh liên kết, hưởng lợi gây thiệt hại cho 637 bệnh nhân.

Bị cáo Tuấn giúp sức tích cực, những người còn lại, bao gồm 2 cựu cán bộ bệnh viện Bạch Mai, đều là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo cấp trên, được xác định là đồng phạm với vai trò ngang nhau.

HĐXX khẳng định, VKSND truy tố các bị cáo là đúng tội danh, đúng pháp luật. Các bị cáo đã cố tình làm trái, xâm phạm đến quyền lợi của người bệnh, gây dư luận xấu, làm mất niềm tin của Nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét đến hoàn cảnh phạm tội của các bị cáo. Thời điểm các bị cáo phạm tội, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện nhiều đề án xã hội hóa, giúp việc chữa bệnh cho nhân dân có chi phí thấp hơn, tạo điều kiện nâng cao tay nghề, chuyên môn cho các bác sỹ.

Do đó, toà tuyên, bị cáo Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”;

Nguyễn Ngọc Hiền, cựu Phó Giám đốc, 3 năm, 6 tháng tù; Trịnh Thị Thuận, Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán, 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo); Lý Thị Ngọc Thủy, Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán, 2 năm tù treo; Phạm Đức Tuấn, cổ đông sáng lập, cựu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty Công nghệ y tế BMS, 3 năm tù treo; Ngô Thu Huyền, cựu Phó Giám đốc Cty BMS, 2 năm, 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo);

Trần Lê Hoàng, nguyên thẩm định viên Cty CP Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội- VFS, 2 năm tù; Phan Minh Dung, cựu TGĐ Cty VFS, 20 tháng tù .

Về dân sự, HĐXX cho rằng, robot là tài sản lớn, Cty BMS tặng lại Bệnh viện Bạch Mai, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện này, quyết định đưa 3 robot này vào công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị đề nghị 5-6 năm tù
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu
Ngày 20-1, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và đồng phạm hầu tòa
Truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và đồng phạm trong vụ “thổi giá” thiết bị y tế
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy lớn nhà dân lúc chiều tối ở Hải Phòng

Cháy lớn nhà dân lúc chiều tối ở Hải Phòng

Tối 8/5, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ cháy ở nhà số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng.
Sau tiệc sinh nhật bạn, nam thanh niên dùng dao đâm người cùng khu trọ

Sau tiệc sinh nhật bạn, nam thanh niên dùng dao đâm người cùng khu trọ

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Sỹ Đô, SN 1987, tạm trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn đối mặt án phạt nào?

Tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn đối mặt án phạt nào?

Tài xế xe đầu kéo điều khiển xe ô tô khi trong người có nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động