Thứ sáu 19/04/2024 19:02
Phúc thẩm sai phạm xảy ra tại Sở KH&ĐT Hà Nội

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm một năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 13/7, sau ba ngày xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần đơn kháng cáo và tuyên giảm 1 năm tù với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung...
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm một năm tù
Các bị cáo tại toà.

Như vậy, ông Nguyễn Đức Chung nhận 2 năm tù (giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm) trong vụ án này về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; cộng với tổng mức án 10 năm tù của 2 bản án trước đó, tòa buộc ông Chung chấp hành 12 năm tù sau 3 vụ án.

HĐXX phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt bà Phạm Thị Thu Hường, cựu chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư, 2 năm 8 tháng (sơ thẩm 42 tháng); Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) 3 năm tù (sơ thẩm 4 năm 6 tháng). Cả hai cùng bị tuyên phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Về dân sự, toà ghi nhận bà Tuyến và Hường đã nộp khắc phục xong hậu quả, mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

Toà cấp phúc thẩm nhận định, từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở KH&ĐT Hà Nội được giao chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh các năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Quá trình tổ chức thực hiện 2 gói thầu trên, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Hữu Tứ cùng thuộc cấp đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu sau khi có ý kiến chỉ đạo của ông Chung. Các bị cáo đã cho dừng gói thầu, lập hồ sơ mời thầu trái pháp luật. Từ đó tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

“Hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Thiệt hại này đã được cơ quan giám định tính toán khách quan, chính xác”, bản án nêu.

Theo tòa phúc thẩm, cấp sơ thẩm đã buộc các bị cáo phải bồi thường dân sự theo đúng vị trí, vai trò của từng người với các mức bồi thường phù hợp.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bà Tuyến và bà Hường, HĐXX thấy tòa sơ thẩm đã đánh giá đúng vai trò của từng bị cáo. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX xác định 2 bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên. Họ đều khai báo thành khẩn và đã khắc phục toàn bộ thiệt hại nên tòa có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Với kháng án của ông Nguyễn Đức Chung, HĐXX xác định, dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư, người có thẩm quyền đối với gói thầu là giám đốc sở. Tuy nhiên, ông Chung đã chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu này trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, bị cáo Chung tiếp tục yêu cầu Sở KH&ĐT chọn công nghệ số hóa đảm bảo tích hợp hệ thống dùng chung của thành phố. Trong khi tại thời điểm đó, Hà Nội chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung. Như vậy, việc làm của ông Chung đã tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Quá trình phúc thẩm, ông Chung thừa nhận trách nhiệm nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ mới. Các luật sư còn cung cấp nhiều bằng khen, giấy khen của bị cáo trong quá trình công tác.

Trước đó, quá trình xét xử phúc thẩm, ông Chung liên tục kháng cáo kêu oan, phủ nhận tạo điều kiện cho Cty Nhật Cường được dự thầu gói thầu số hoá tại Sở KH&ĐT Hà Nội. Ông Chung khẳng định, chỉ có mối quan hệ xã hội bình thường với ông chủ Nhật Cường từ thời ông còn làm trong ngành công an.

Đến cuối phiên xét xử, ông Chung không kêu oan mà đồng tình với đề nghị giảm nhẹ hình phạt của VKSND và đề nghị của luật sư bào chữa. Ông nói: "Tôi nhận thấy hành vi của mình không đến mức bị xử lý nặng như vậy. Hơn nữa, tôi đang mắc bệnh hiểm nghèo, bị ung thư trực tràng di căn phổi nên quá mệt mỏi sau hai năm bị tạm giam. Tôi mong được đối xử công bằng để sớm khép lại vụ án".

Xem xét kháng cáo kêu oan của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội: "Không ngoan cố, chỉ mong HĐXX xem xét đúng bản chất"
Đề nghị xem xét giảm án cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Nhật Nam - Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động