Thứ bảy 04/05/2024 10:38

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bị đề nghị 5 - 6 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
VKS đánh giá cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai giữ vai trò chính trong vụ án, tuy nhiên không vụ lợi, nên được hưởng mức án thấp nhất.
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bị đề nghị 5 - 6 năm tù
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai tại tòa.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 12/5, VKS đã đưa ra bản luận tội với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm liên quan những sai phạm giao trái quy định 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và Lương Văn Hải, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận (SN 1960) bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

VKS đánh giá đây là vụ án nghiêm trọng, gây dự luận xấu và ảnh hưởng đến tính chặt chẽ của quy định quản lý đất đai Nhà nước. Việc xét xử các bị cáo, nguyên là cựu cán bộ, lãnh đạo địa phương đã thể hiện tính răn đe, “không có vùng cấm”. Song xét bị cáo có nhiều đóng góp với địa phương, phạm tội không vì tư lợi, cơ quan công tố kiến nghị HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt các bị cáo dưới mức thấp nhát của khung hình phạt truy tố.

Từ đó, VKS đề nghị phạt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai 5-6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" trong vụ giao 3 lô đất trái quy định cho doanh nghiệp, gây thiệt hại 45 tỷ đồng.

Cùng tội danh trên, cựu Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải bị đề nghị 4-5 năm tù; cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Lâm và cựu Phó Giám đốc Sở Lê Nguyễn Thanh Danh 4-5 năm tù; cựu Phó giám đốc Sở Tài chính Ngô Hiếu Toàn 30-36 tháng tù.

Cựu giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Đặng Hoài Nhân cùng cựu Phó Giám đốc Nguyễn Thị Thu Phong 30-36 tháng tù; cựu Chi cục trưởng Quản lý đất đai Nguyễn Thanh Cho, cựu Phó chi cục trưởng Lê Nam Hưng và 2 cựu cán bộ Phạm Duy Cường 24-30 tháng tù. Lê Anh Huy 18-24 tháng tù.

Bị cáo còn lại là ông Nguyễn Văn Phong (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cựu Giám đốc Sở Tài chính) bị đề nghị 24-30 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Về dân sự, VKS xác định sai phạm của dàn cựu cán bộ tỉnh Bình Thuận dẫn đến Công ty Tân Việt Phát hưởng lợi số tiền chênh lệch 45 tỷ đồng mà lẽ ra phải nộp đủ cho Nhà nước, thì mới được giao đất. Doanh nghiệp được hưởng lợi bất chính không có căn cứ pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, nên VKS đề nghị bên có quyền nghĩa vụ liên quan phải tiếp tục nộp lại số tiền này. Tại tòa, đại diện Tân Việt Phát cũng đã xin nộp lại số tiền, VKS đề nghị HĐXX ghi nhận sự tự nguyện này.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận bị đề nghị 5 - 6 năm tù

Theo cáo trạng, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 92.600,9m2 (03 lô đất số 18, 19, 20), thuộc quỹ đất hai bên đường ĐT.706B, phường Phú Hài, TP Phan Thiết để thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, từ 25/10/2013 đến ngày 26/11/2015, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Thuận thông báo bán đấu giá 6 lần nhưng không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký mua hồ sơ đấu giá.

Đầu năm 2016, giá đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong đó có các khu đất thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết có biến động tăng. Ngày 22/4/2016, Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký ban hành Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong đó, có quy định về giá đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất với giá 1,6 triệu/m2.

Đầu năm 2017, Công ty cổ phần Tân Việt Phát gửi công văn xin được giao 3 lô đất trên mà không thông qua đấu giá. Mục đích để xây dựng Khu dân cư Tân Việt Phát 2.

Ngày 7/3/2017, UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 610/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất, cho thuê đất đối với 3 lô đất cho Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, mức giá được giao là 1,2 triệu đồng/m2 . Ngày 16/5/2017, Công ty Tân Việt Phát đã nộp số tiền 111.303.087.125 đồng vào ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

Tháng 5/2017, sau đó có phản ánh của người dân về việc giao cho Công ty Tân Việt có sai phạm và với giá rẻ, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai đã chỉ đạo Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Sở Tài chính kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá cho Công ty Tân Việt Phát. Tuy nhiên, bị cáo Phong đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Nguyễn Ngọc Hai, vẫn khẳng định quỹ đất giao cho Tân Việt Phát là phù hợp với quy định.

Tháng 6/2017, sau khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Tân Việt Phát đã làm các thủ tục xin thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 trên khu đất nêu trên và triển khai đầu tư hạ tầng, phân thành 500 lô đất, diện tích từ 100m2 đến 2.009m2. Công ty đã phối hợp với Công ty Danh Khôi, tại TP HCM ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng để huy động vốn mục đích chuyển nhượng đối với 475 lô đất trên, đã thu 50% số tiền trong hợp đồng của khách hàng với giá từ 6.000.000 đồng/m2 đến 7.300.000 đồng/m2, với tổng số tiền huy động được 499.073.248.691 đồng.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Cáo trạng xác định tội danh không sai Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Cáo trạng xác định tội danh không sai
Tân Việt Phát thu gần 500 tỷ đồng để chuyển nhượng các lô đất Tân Việt Phát thu gần 500 tỷ đồng để chuyển nhượng các lô đất
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động