Thứ hai 29/04/2024 07:50

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Cáo trạng xác định tội danh không sai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại tòa, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cho rằng, cáo trạng xác định tội danh không sai, nhưng ông không đồng ý là người chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án.
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Cáo trạng xác định tội danh không sai
Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai tại tòa. Ảnh: H.V

Sáng 10/5, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai (SN 1962) cùng 11 bị cáo khác liên quan những sai phạm giao trái quy định 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát. Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và Lương Văn Hải, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận (SN 1960) bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 (thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hài, TP Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật. Hành vi đó của bị cáo và cấp dưới cũ gây thất thoát hơn 45 tỷ đồng của Nhà nước.

Tại tòa, bị cáo Hai cho rằng cáo trạng xác định tội danh không sai, nhưng ông không đồng ý là người chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án. Ông Hai khẳng định ký quyết định giao đất trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính, theo tờ trình của cấp dưới và theo quy định của pháp luật.

Theo đó, bị cáo căn cứ vào quy định của Luật Đất đai, Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về đấu giá, cũng như Thông tư liên tịch của hai Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường để đồng ý với giá đất năm 2013.

Bị cáo Hai cho hay, năm 2016, thực tế giá đất tại tỉnh Bình Thuận có biến động theo chiều tăng. Mặt khác, UBND tỉnh Bình Thuận cũng có ban hành Quyết định 23 liên quan đến điều chỉnh giá đất để cho phù hợp với thực tế. Song bị cáo Hai vẫn đồng ý giao đất cho Công ty Tân Việt Phát theo giá năm 2013.

Ông Hai nói bản thân không có quan hệ với Công ty Tân Việt Phát, mà chỉ có quan hệ hợp tác công việc.

“3 lô đất giao cho Tân Việt Phát trước đây là bãi tha ma. UBND tỉnh đã giải phóng mặt bằng hơn 3 năm, nhưng đấu giá mấy lần không thành công. Trách nhiệm đặt lên vai chúng tôi là làm sao giải quyết sớm nên mục đích giao đất cho Tân Việt Phát là nhằm thu ngân sách, biến thành trung tâm thương mại giải quyết sinh kế cho người dân”, ông Hai trình bày.

Trả lời câu hỏi của thẩm phán, bị cáo Hai cho biết nhận thức được hành vi sai phạm, cho biết trong quá trình công tác 35 năm đã nhận nhiều bằng khen, có thành tích cao trong công tác. Quá trình điều tra, ông Hai đã nộp khắc phục 300 triệu đồng.

Còn bị cáo Lương Văn Hải cho biết, nội dung cáo trạng về diễn biến quá trình giao đất là đúng, nhưng kết luận về trách nhiệm của bị cáo là không đúng.

Ông Hải trình bày không có kiến thức về lĩnh vực tài nguyên môi trường, không biết tình hình giá đất như nào, nhưng quyết định giao đất vì đấu giá 6 lần không ai tham gia.

Ông Hải cũng khẳng định không có mối quan hệ với Công ty Tân Việt Phát. Mục đích giao đất để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bị cáo không hưởng lợi gì, cho rằng bản thân không có sai phạm nên không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận sắp hầu toà Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận sắp hầu toà
Hôm nay, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra tòa Hôm nay, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra tòa
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động