Thứ bảy 04/05/2024 09:38
Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và đồng phạm

Tân Việt Phát thu gần 500 tỷ đồng để chuyển nhượng các lô đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi được giao đất, Công ty Tân Việt Phát đã phối hợp với Công ty Danh Khôi ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng để huy động vốn mục đích chuyển nhượng đối với 475 lô đất, đã thu 50% số tiền trong hợp đồng của khách hàng, với tổng số tiền huy động được hơn 499 tỷ đồng.
Tân Việt Phát thu gần 500 tỷ đồng để chuyển nhượng các lô đất
Các bị cáo trong phiên tòa sáng 11/5

Ngày 11/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử với 12 bị cáo trong vụ án sai phạm liên quan đến giao đất giá rẻ cho Công ty Tân Việt Phát.

Theo cáo trạng, ngày 16/01/2017, Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, do ông Nguyễn Ngọc Phương, Tổng Giám đốc, gửi Công văn số 01.2017/CV-TVP đến UBND tỉnh Bình Thuận và Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị giao cho Công ty Tân Việt Phát 92.600,9m2 (lô đất số 18, 19, 20) không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên - Môi trường có công văn tham mưu cho UBND tỉnh, về việc giao chỉ tính giá khởi điểm ban đầu năm 2013 (1,2 triệu đồng/m2). Sở Tài chính đồng ý với giá đó.

Tháng 2/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý chủ trương giao đất cho Tân Việt Phát với đề xuất trên. Doanh nghiệp sau đó nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, rồi được giao đất thực hiện dự án.

Ngày 13/6/2017, Hồ Lâm ký cấp 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Việt Phát. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty đã làm các thủ tục xin thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 trên khu đất nêu trên và triển khai đầu tư hạ tầng, phân thành 500 lô đất, diện tích từ 100m2 đến 2.009m2.

UBND tỉnh Bình Thuận đã thu hồi 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp mới 500 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Việt Phát. Công ty đã phối hợp với Công ty Danh Khôi, tại TP HCM ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng để huy động vốn mục đích chuyển nhượng đối với 475 lô đất trên, đã thu 50% số tiền trong hợp đồng của khách hàng với giá từ 6.000.000 đồng/m2 đến 7.300.000 đồng/m2, với tổng số tiền huy động được 499.073.248.691 đồng. Công ty đã triển khai các thủ tục xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định. Còn lại 2 lô đất có tổng diện tích 4.015,5m2 (2006,5m2 và 2.009m2) Công ty Tân Việt Phát để lại phát triển thương mại.

Trả lời HĐXX, đại diện Công ty Tân Việt Phát khai việc đấu giá đất công khai nhiều lần nên công ty biết. Nhưng do khu đất nhiều mồ mả nên công ty chỉ đề nghị tỉnh giao đất không qua đấu giá, không đề nghị gì về giá đất.

Công ty không có tiếp xúc với các lãnh đạo của tỉnh, sở, ngành, ''chắc chắn các bị cáo không hưởng lợi ích gì từ công ty''. Công ty cũng đề nghị nộp bổ sung 45 tỷ đồng nếu tòa xác định số tiền này là thiệt hại.

Tân Việt Phát thu gần 500 tỷ đồng để chuyển nhượng các lô đất
Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai tại tòa

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận bày tỏ mong muốn thu hồi thiệt hại vụ án để nộp ngân sách. Người này cũng thay mặt UBND tỉnh xin khoan hồng cho các bị cáo, do đều là cán bộ lãnh đạo tỉnh nhiều năm, cống hiến nhiều cho sự phát triển địa phương.

"Thực tiễn khu đất thời đó là nghĩa địa, nhiều hố sau khi di dời hài cốt, không mỹ quan lắm. Các nhà đầu tư họ không quan tâm, dính yếu tố tâm linh nên rất khó đấu giá. Khi đó áp lực thu ngân sách tỉnh rất lớn, các bị cáo vì mục đích chung của tỉnh, chắc chắn không có động cơ vụ lợi", đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cho hay.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trương bán đấu giá ba lô đất diện tích hơn 92.000m2, giá khởi điểm hơn 111 tỷ đồng (1,2 triệu đồng/m2) để xây nhà ở thương mại nhưng không có đơn vị, cá nhân nào tham gia. Hai năm sau, giá đất ở Bình Thuận liên tục tăng. Tháng 7/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai ra quyết định điều chỉnh giá đất ở khu vực có ba lô đất trên lên 1,6 triệu đồng/m2.

Đầu năm 2017, Công ty CP Tân Việt Phát có công văn gửi UBND tỉnh xin giao 3 lô đất này không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để làm Trung tâm Thương mại dịch vụ và Dân cư Đô thị Tân Việt Phát 2. Sở Tài nguyên - Môi trường có công văn tham mưu cho UBND tỉnh, về việc giao chỉ tính giá khởi điểm ban đầu năm 2013 (1,2 triệu đồng/m2). Sở Tài chính đồng ý với giá đó.

Tháng 2/2017, UBND tỉnh đồng ý chủ trương giao đất cho Tân Việt Phát với đề xuất trên. Doanh nghiệp sau đó nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, rồi được giao đất thực hiện dự án.

Tháng 5/2017, có phản ánh của người dân về việc giao cho Công ty Tân Việt Phát 03 lô đất có sai phạm và với giá rẻ, Nguyễn Ngọc Hai đã chỉ đạo Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Sở Tài chính kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá cho Công ty Tân Việt Phát theo giá đất được phê duyệt theo Quyết định số 2423/QĐ-UBND ngày 04/10/2013 của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Phong đã chỉ đạo Hồ Thị Út, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý giá và công sản soạn thảo văn bản để Nguyễn Văn Phong ký, khẳng định: “Việc UBND tỉnh thống nhất giao đất không qua hình thức đấu giá đối với 03 lô đất số 18, 19, 20 thuộc quỹ đất hai bên đường ĐT.706B, TP Phan Thiết cho Công ty CP Tân Việt Phát là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của UBND tỉnh”.

Do vậy, UBND tỉnh không có biện pháp thu hồi kịp thời, để cho các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đối đáp về việc này tại toà, ông Hai cho biết có giao ông Phong rà soát giá song nhận được trả lời là "giá là phù hợp" nên tin tưởng, không kiểm tra lại.

Trong khi đó, cựu Giám đốc sở Tài chính Nguyễn Văn Phong tố cấp trên "nói không đúng". "Ông Hai chỉ yêu cầu tôi kiểm tra quy trình, tiến độ giao đất, không yêu cầu kiểm tra về giá", ông Phong khai.

Hôm nay, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra tòa Hôm nay, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra tòa
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Cáo trạng xác định tội danh không sai Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Cáo trạng xác định tội danh không sai
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động