Thứ năm 02/05/2024 16:12
Xét xử các bị cáo trong vụ dìm giá đất tại huyện Đông Anh, Hà Nội:

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo trong vụ dìm giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh, Hà Nội…
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Không định giá đất khách quan

Hầu tòa là các bị cáo: Nguyễn Thị Loan, SN 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Cty Vimedimex); Nguyễn Quang Hưng (SN 1983, Phó Tổng Giám đốc Cty cổ phần (CP) Đầu tư bất động sản Thanh Trì, Phó Tổng Giám đốc Cty Vimedimex), Tạ Thị Vân (SN 1979, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm), Nguyễn Xuân Đức, SN 1989, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư bất động sản Mỹ Đình, Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex 2), Nguyễn Thị Diệu Linh (SN 1982, Tổng Giám đốc Cty CP Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội - Cty Vvai); Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1978, Phó Tổng Giám đốc Cty Vvai)… bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.

Bị cáo Bùi Thanh Huyền (SN 1976, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), Nguyễn Thị Cẩm Lê (SN 1984, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo buộc, ngày 27/2/2020, UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020, giao cho UBND huyện Đông Anh công khai kế hoạch sử dụng đất và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất, trong đó có dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy, thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng tương đương 17,6 triệu đồng/m2).

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các Cty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Nhiều bị cáo khai, không được hưởng lợi?

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Hưng (Phó Tổng Giám đốc Vimedimex) thừa nhận cáo trạng truy tố đúng và không có "ý kiến gì thêm". Theo lời bị cáo, trước khi bị đưa ra xét xử, bản thân làm Phó Tổng Giám đốc Vimedimex, phụ trách khối đầu tư của tập đoàn, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và tham mưu. Bị cáo khai, bản thân chỉ có chức năng tham mưu, không có chức năng tìm kiếm các dự án mới. Liên quan đến hành vi sai phạm trong vụ án, bị cáo cho hay, được Nguyễn Thị Loan ủy quyền để tham gia đấu giá. Thông qua hồ sơ, bị cáo có báo cáo lại về giá sàn, phương thức làm sao phù hợp với quy định; sau đó bị cáo Loan chỉ đạo cách thức bỏ giá và 3 Cty cùng bỏ một mức giá.

Theo bị cáo Hưng, bị cáo không đủ thẩm quyền bàn bạc mà chỉ nhận thông tin về các bước bỏ giá rồi truyền đạt lại cho những người được ủy quyền. “Tôi không được hưởng bất cứ khoản lợi nào từ việc này, không bàn bạc với bất kì ai” - bị cáo Hưng khẳng định.

Trong khi đó, bị cáo Tạ Thị Vân cũng thừa nhận cáo buộc và cho rằng, không được hưởng lợi gì. Vân khai, trước khi đấu giá, Vân gặp Hưng và Nguyễn Xuân Đức được Hưng nói lại về việc bà Loan đưa 3 người đi đấu giá dự án ở Đông Anh, khi đi thì mang giấy tờ tùy thân, phương thức đấu giá sẽ được truyền đạt.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đức thừa nhận cáo trạng truy tố. Bị cáo nhận thấy hành vi sai phạm của bản thân kéo dài từ trước hôm đấu giá cho tới phiên đấu giá. Trước hôm đấu giá, bị cáo có gặp Hưng tại hành lang Cty. Hưng nói rằng, Loan chỉ đạo tham gia đấu giá. Khi đi đấu giá, bị cáo được đưa cho giấy ủy quyền của bên Cty CP Đầu tư bất động sản Mỹ Đình. “Lúc đó, bị cáo không có đủ nhận thức là vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ đó là hoạt động đấu giá công khai, minh bạch mà không biết mức giá đó đã được thống nhất từ trước” - Đức khai.

Được tòa hỏi, bị cáo Loan cho rằng, việc truy tố là không đúng. Nữ cựu chủ tịch cũng phủ nhận lời khai của dàn cấp dưới cũ tại Vimedimex. Bị cáo cho rằng, lời khai của họ không đúng, gian dối. Trình bày ý kiến của mình, bị cáo Loan cho hay, cáo trạng kết luận mình đi nộp tiền đặt cọc là sai sự thật. Bị cáo khai không chỉ đạo vấn đề bỏ giá ở các Cty thuộc sở hữu của mình mà chỉ đồng ý cho nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Bị cáo cũng nhấn mạnh, không cung cấp nguồn tiền để đặt cọc. “Trong cáo trạng có kết luận tôi sử dụng 3 Cty là không đúng” - bị cáo Loan phủ nhận.

Tại tòa, bị cáo Tuyên cũng kêu oan, nói có trao đổi với Cty thẩm định giá để nhờ xác định giá trị sơ bộ của khu đất, mục đích là dự kiến cho nguồn thu ngân sách, việc này không có gì khuất tất. Bị cáo cho rằng, không thể phê duyệt giá đất khởi điểm do không có chức năng thẩm quyền. "Ban Quản lý dự án, thậm chí huyện Đông Anh không có nhiệm vụ này, nên bị cáo càng không thể tham gia quá trình phê duyệt giá, nên không thể có chuyện tác động vào quyết định mức giá khởi điểm" - lời bị cáo.

Đại diện VKSND đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”. 8 người cùng tội danh với bị cáo Loan bị đề nghị từ 9 - 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Hai bị cáo ở nhóm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" bị đề nghị mức án 18 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo đại diện VKSND, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý tài chính minh bạch của Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản. Các bị cáo có đầy đủ nhận thức về trách nhiệm hình sự, có chuyên môn nghiệp vụ, có hiểu biết pháp luật nhưng đã phạm tội, gây thất thoát của Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Đại diện VKSND cho rằng, đã phân hóa trách nhiệm của từng người ở những nhóm phạm tội khác nhau như các bị cáo ở công ty thẩm định giá, nhóm bị cáo ở nhóm đấu giá, các bị cáo thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Quá trình điều tra, bị cáo Loan đã khắc phục toàn bộ hậu quả do hành vi sai phạm gây ra. Mặt khác, theo cơ quan công tố, gia đình bà Loan có công với cách mạng. Trước khi phạm tội, bà Loan có thành tích trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh của các công ty thuộc Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, được các cơ quan, ban ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Truy tố cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex
Ngày 9/4, cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex hầu tòa
Bất ngờ hoãn xử vì cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện, bắt quả tang một đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ 2 nữ sinh đuối nước tử vong.
Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Sáng ngày 2/5, Công an TP Tân An, tỉnh Long An đang phối hợp cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi nam thanh niên được phát hiện đã tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động