Thứ hai 29/04/2024 20:46

Cuộc sống nhiều hy vọng của người đàn ông từng lầm lỡ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 5 năm được tha tù trước thời hạn trở về với gia đình, người thân, với anh Lê Văn Vịnh là một đặc ân. Từng phạm tội và bị phạt tù, nhưng do có thành tích cải tạo tốt, anh Vịnh đã được tha tù trước thời hạn 1 năm 2 tháng 18 ngày...
Anh Lê Văn Vịnh là một trong những người thuộc diện tha tù trước thời hạn                                            Ảnh: Nguyễn Vũ
Anh Lê Văn Vịnh là một trong những người thuộc diện tha tù trước thời hạn. Ảnh: Nguyễn Vũ

Chính sách đi vào cuộc sống

Theo lời kể, chỉ vì tính nóng nảy, hơi tí là động tay động chân nên trong một lần xô xát, anh Lê Văn Vịnh, SN 1979 ở Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã phải trả giá bằng bản án 4 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Nhưng mọi chuyện buồn đã qua, bởi anh đã lao động, cải tạo tốt, nay là công dân gương mẫu ở địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Vịnh bảo, luôn ý thức được món nợ chưa trả để tự dặn mình phải cẩn trọng trong giao tiếp. Anh Vịnh là một trong nhiều trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện ở huyện Đông Anh. Trở về địa phương, đoàn tụ với gia đình đã gần 5 năm, anh Vịnh đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong các hình phạt. Tâm lý của anh cũng thoải mái hơn trước rất nhiều.

Người đàn ông thừa nhận mình nóng tính và đó cũng là nguyên nhân chính khiến anh vướng vòng lao lý. Thời điểm gây án, anh Vịnh là chủ một gia đình với người vợ cùng huyện và hai con đang tuổi ăn học. Mặc dù biết vợ mình là người tảo tần, sớm hôm vất vả nhưng anh vẫn chưa chuyên tâm lao động kiếm tiền, vun vén cho tổ ấm. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình và đối nội, đối ngoại vẫn một tay vợ anh thu xếp

23 tuổi lấy vợ, anh Vịnh bảo khi đó còn thanh niên tính, chưa suy nghĩ chín chắn như bây giờ. Cuộc sống vợ chồng anh vẫn chủ yếu dựa vào bố mẹ. Anh bảo tại thời điểm đó mẹ đã mở quán hàng ăn, thu nhập của gia đình cũng dần khấm khá hơn. Ruộng vườn vẫn để cấy hái nhưng chủ yếu là thuê người làm nên anh có nhiều thời gian rảnh rỗi. “Tôi bị phạt 4 năm tù giam, thi hành án ở trại tạm giam số 1 TP Hà Nội. Thời gian cải tạo, tôi lao động ở đội trực sinh, chủ yếu là quét dọn”, anh Vịnh chia sẻ.

Anh Vịnh bảo, những ngày trong trại giam là thời gian thử thách và cũng là khoảng thời gian làm anh thay đổi cả về tư duy và lối sống. Nhiều đêm không ngủ để ngẫm nghĩ và nhìn nhận lại bản thân mình. Ngày cầm quyết định được tha tù trước thời hạn có điều kiện, trong đầu anh Vịnh ấp ủ rất nhiều dự định nhưng cuối cùng anh lại lựa chọn làm ông chủ quán hàng ăn.

Trở về sớm đoàn tụ với gia đình là một đặc ân

Người đàn ông này cho biết cảm giác ngày đầu trở về đã rất bất ngờ khi gặp lại mẹ. Trong đầu anh vẫn hình dung mẹ mình khỏe mạnh và sáng sáng thoăn thoắt với công việc bán hàng ăn cho khách. Anh không ngờ chỉ có hai năm xa cách, vì suy nghĩ và mặc cảm về đứa con trai lớn tù tội mà mẹ anh buồn chán rồi bệnh tật kéo tới hỏi thăm.

Anh bảo lúc đó cảm giác hẫng hụt và thấy mình thật có lỗi vì bao năm qua không nghĩ gì đến bố mẹ. Xác định phải lao động chăm chỉ để bù lại quãng thời gian đánh mất và cũng là để chuộc lỗi với bố mẹ, vậy là thay vì như trước kia hay la cà quán nhậu, giờ đây anh Vịnh chăm chỉ cùng vợ bán hàng. Từ ngày có anh về phụ giúp, quán phở bò của gia đình anh lúc nào cũng đông khách.

Chia sẻ về cảm giác của mình, anh Vịnh cho rằng, mình là người may mắn nên sẽ không bỏ lỡ cơ hội và sự tin tưởng của mọi người đã dành cho mình. “Tôi luôn xác định rằng đây là một cơ hội để những người như chúng tôi có điều kiện sớm bắt nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống. Ngày mới trở về, tôi luôn xác định phải coi phần án còn nợ như một hình thức kỷ luật để tự nhắc nhở mình mỗi ngày có ý thức hơn. Giờ thì tôi đã chấp hành xong rồi nhưng dù cho có thế thì cũng luôn phải ý thức và cẩn trọng trong mỗi việc làm và giao tiếp”, Vịnh bộc bạch.

Người đàn ông này cho rằng, việc mình được trở về sớm đoàn tụ với gia đình là một đặc ân và luôn coi đó là cơ hội để sửa chữa lỗi lầm. Anh bảo, việc tu sửa tâm tính, làm lại cuộc đời không chỉ giúp cho anh hướng tới lối sống thiện lành mà còn với mong muốn làm gương cho hai con...

Vi phạm pháp luật nhưng may mắn được ra tù sớm theo diện tha tù trước thời hạn có điều kiện, anh Vịnh đã có những đổi thay trong suy nghĩ và cách làm khiến ai nhìn vào cũng thấy hy vọng. Đó là niềm tin của tất thảy mọi người rằng, những người từng lỗi lầm tìm lại chính mình trên con đường trở về cuộc sống lương thiện.

Và cũng là mong mỏi, là tấm gương để những người đang mất quyền công dân đang sống trong các trại cải tạo, phấn đấu có được sự may mắn đó để sớm quay về với cuộc sống đời thường.

Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho các phạm nhân
Giúp đỡ những người lầm lỗi làm lại cuộc đời
“Cánh thư hoàn lương” - nói lên khát vọng tái hòa nhập cộng đồng
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động