Thứ sáu 29/03/2024 05:37

Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam có dấu hiệu sai luật khi dừng phiên bán đấu giá tài sản?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chi cục THADS thị xã Sơn Tây và Cty Dịch vụ đấu giá Việt Nam bị người tham gia đấu giá tài sản “tố” vi phạm luật khi dừng mở cuộc đấu giá với những lý do thiếu thuyết phục…
cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Hoài Đức liên tiếp “dính” sai phạm
cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat Cty “ma” bán đấu giá lô tài sản gần chục tỷ của VNPT Hưng Yên?
cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat Dừng tổ chức bán đấu giá không đúng quy trình?
cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat Những “góc khuất” khi bán đấu giá tài sản – Kỳ 2: Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc

Hoãn phiên đấu giá do sự... thiếu trách nhiệm!?

Theo phản ánh của anh Khuất Văn Tiến tới báo PL&XH, cuối tháng 12-2018, anh Tiến đến trụ sở Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam trên đường Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 158, tờ bản đồ số 05, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội với diện tích 237m2 đã được UBND thị xã Sơn Tây cấp “sổ đỏ” cho ông Phùng Văn Xuân vào năm 2004.

Bên có tài sản bán đấu giá là Chi cục THADS thị xã Sơn Tây, còn bên được thi hành án là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Sau khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu và đủ điều kiện tham gia đấu giá, khoảng 14g ngày 7-1, những người tham gia đấu giá có mặt tại trụ sở Chi cục THADS thị xã Sơn Tây để tham gia đấu giá theo đúng như thông báo của Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Chi cục THADS thị xã Sơn Tây là chấp hành viên Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã yêu cầu tạm hoãn phiên đấu giá với những lý do không thuyết phục khiến người tham gia đấu giá bức xúc.

cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat
Anh Khuất Văn Tiến cho rằng, việc dừng tổ chức phiên bán đấu giá tài sản là sai luật

Biên bản làm việc về việc tạm hoãn phiên bán đấu giá tài sản do Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam xác lập vào 14g ngày 7-1 thể hiện, nguyên nhân khiến phiên đấu giá không được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật là do: Thứ nhất, Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam không thông báo kịp thời số người đủ điều kiện tham gia đấu giá cho Chi cục THADS thị xã Sơn Tây dẫn đến cơ quan thi hành án không ban hành văn bản thông báo kịp thời cho người phải thi hành án biết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

Vì sự “không thông báo kịp thời” của Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam và sự “báo muộn” của Chi cục THADS thị xã Sơn Tây trên đã khiến người phải thi hành án không kịp sắp xếp thời gian tham dự phiên bán đấu giá. Lý do thứ hai khiến phiến phiên đấu giá bị tạm hoãn là sự vắng mặt “không lý do” của đại diện VKSND thị xã Sơn Tây, là đơn vị giám sát để phiên đấu giá được diễn ra đúng theo quy định của pháp luật.

Do sự thiếu trách nhiệm của Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam và đại diện VKSND thị xã Sơn Tây nên cơ quan thi hành án đã đề nghị tạm hoãn phiên đấu giá trên nhưng lại đề nghị hoàn trả lại các khoản tiền mà người tham gia đấu giá đã nộp và đã được đơn vị tổ chức bán đấu giá và đại diện Techcombank đồng thuận. Tuy nhiên, những người tham gia đấu cho rằng, việc dừng phiên đấu giá ngày 7-1 của Chi cục THADS thị xã Sơn Tây và Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam là sai quy định. Họ chỉ đồng ý dời phiên đấu giá tới 14g ngày 10-1.

Cơ quan thi hành án và Cty đấu giá đều vi phạm luật?

Ngày 8-1, chấp hành viên Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã ký thông báo số 220/TB-THADS về việc sẽ mở phiên bán đấu giá lại vào 14g ngày 10-1. Những tưởng phiên đấu giá sẽ được diễn ra đúng vào thời điểm trên thì đến ngày 9-1, chấp hành viên này lại ban hành thông báo số 223/TB-THADS về việc dừng phiên đấu giá trên với lý do, ngày 9-1, ông Phùng Văn Xuân đã nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức bán đấu giá.

Chấp hành viên này đề nghị Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam hoàn thiện hồ sơ thanh lý hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản được ký từ tháng 7-2017 giữa Chi cục THADS thị xã Sơn Tây với Cty này và hoàn trả lại người tham gia bán đấu giá tiền mua hồ sơ và tiền đặt cọc; đề nghị ông Phùng Văn Xuân có trách nhiệm hoàn trả phí tổn thực tế, hợp lý cho người đăng ký mua tài sản. Mức phí tổn do các bên thoả thuận. Nếu không thoả thuận được thì yêu cầu toà án giải quyết.

cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat
cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat
Thông báo đề nghị dừng phiên đấu giá của chấp hành viên Nguyễn Thị Ngọc Hoa

Căn cứ vào thông báo số 223/TB-THADS của chấp hành viên Nguyễn Thị Ngọc Hoa, ngay cùng ngày (9-1), đấu giá viên Nguyễn Vũ Hải, Giám đốc Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam đã ký thông báo số 155-33/TB-VAS.HN về việc dừng mở cuộc đấu giá tài sản trên. Cho rằng việc không tổ chức phiên đấu giá của Chi cục THADS thị xã Sơn Tây và Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam có dấu hiệu trái quy định, vi phạm Luật Thi hành án dân sự và Luật đấu giá tài sản nên người tham gia đấu giá đã gửi đơn khiếu nại tới Cục THADS TP Hà Nội.

Anh Khuất Văn Tiến cho rằng, người phải thi hành án là ông Phùng Văn Xuân chỉ có quyền nhận lại tài sản khi ông này nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý… trước khi mở cuộc đấu giá một ngày làm việc được quy định tại khoản 5 Điều 101, Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014. Tức là, ông Xuân phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định trước 14g ngày 6-1 thì ông này mới có quyền nhận lại tài sản.

Mặt khác, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, bản chất của cuộc đấu giá tài sản này là việc thi hành bản án của toà án, Chi cục THADS thị xã Sơn Tây có nhiệm vụ tổ chức bán đấu giá tài sản để trả lại tiền cho bên được thi hành án là Ngân hàng Techcombank. Căn cứ các Điều 48, Điều 49 và Điều 50 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014, việc thi hành án chỉ hoãn, tạm đình chỉ hay đình chỉ thi hành án dựa trên các quyết định do Thủ trưởng cơ quan THADS ban hành.

cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat
cty cp dich vu dau gia viet nam dung phien ban dau gia tai san sai luat
Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam dừng phiên đấu giá khi chưa có quyết định đình chỉ thi hành án của Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Sơn Tây

Bên cạnh đó, điểm c khoản 1 Điều 50, Luật Thi hành án dân sự quy định rõ, đương sự có thoả thuận bằng văn bản hoặc người được thi hành án có văn bản yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự đình chỉ thi hành án, trừ trường hợp việc đình chỉ thi hành án ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba. Trong vụ việc cụ thể này, cuộc đấu giá chỉ dừng khi bên bị thi hành án trả lại đầy đủ số tiền đã vay của Ngân hàng Techcombank cùng các chi phí phát sinh khác và việc dừng đấu giá được thực hiện khi Techcombank có đơn yêu cầu. Việc dừng thi hành án và dừng phiên đấu giá tài sản chỉ được tiến hành khi có quyết định của Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Sơn Tây.

Ngoài ra, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cũng cho rằng, việc Cty CP Dịch vụ đấu giá Việt Nam hoãn phiên đấu giá từ 14g ngày 7-1 sang 14g ngày 10-1 và việc dừng mở cuộc đấu giá tài sản trên dựa trên đề nghị của chấp hành viên Nguyễn Thị Ngọc Hoa là có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Bởi lẽ, theo điểm c khoản 2, Điều 24 Luật Đấu giá tài sản quy định, tổ chức đấu giá phải có nghĩa vụ: “Tổ chức cuộc đấu giá liên tục theo đúng thời gian, địa điểm đã thông báo, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Được biết, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận đơn khiếu nại về việc dừng phiên đấu giá có dấu hiệu sai pháp luật trên để tiếp tục xác minh, làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động