Thứ năm 28/03/2024 20:43

Công ty không tổ chức hội nghị người lao động hàng năm sẽ bị xử phạt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Hôm vừa rồi tôi có gặp anh bạn, kể chuyện đi hội nghị người lao động tại công ty. Anh nói năm nào công ty anh cũng tổ chức hội nghị người lao động một lần để chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động để xây dựng quan hệ lao động tại nơi làm việc. Tôi có trao đổi với bạn rằng tôi đã vào làm tại công ty đã 3 năm nhưng chưa bao giờ thấy công ty tôi tổ chức hội nghị người lao động. Anh bạn tôi còn nói hàng năm công ty nào cũng phải tổ chức hội nghị người lao động? Xin hỏi công ty tôi không tổ chức hội nghị người lao động như vậy có vi phạm quy định pháp luật không? Nếu có thì sẽ bị xử phạt như thế nào?  

(Lê Văn Bốn, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội )

cong ty khong to chuc hoi nghi nguoi lao dong hang nam se bi xu phat
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 63 Bộ luật lao động quy định mục đích, hình thức đối thoại tại nơi làm việc như sau:

“1. Đối thoại tại nơi làm việc nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động để xây dựng quan hệ lao động tại nơi làm việc.

2. Đối thoại tại nơi làm việc được thực hiện thông qua việc trao đổi trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động hoặc giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động, bảo đảm việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

3. Người sử dụng lao động, người lao động có nghĩa vụ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định của Chính phủ.”

Theo quy định trên, người sử dụng lao động, người lao động có nghĩa vụ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Trách nhiệm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của người sử dụng lao động sẽ được quy định cụ thể tại Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2018 quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; cụ thể như sau:

“Điều 9. Hội nghị người lao động

1. Hội nghị người lao động do người sử dụng lao động và tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở tổ chức thực hiện. Hội nghị người lao động được tổ chức ít nhất một năm một lần.

2. Hội nghị người lao động được tổ chức theo hình thức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu.

3. Nội dung hội nghị người lao động thực hiện theo quy định tại Điều 64 của Bộ luật lao động.

4. Hình thức tổ chức hội nghị, nội dung, thành phần tham gia, thời gian, địa điểm, quy trình, trách nhiệm tổ chức thực hiện và hình thức phổ biến kết quả hội nghị người lao động thực hiện theo Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của doanh nghiệp.”

Theo quy định trên, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, có trách nhiệm tổ chức hội nghị người lao động ít nhất một năm một lần. Nếu công ty bạn hàng năm không tổ chức hội nghị người lao động, tức là vi phạm nghĩa vụ người sử dụng lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định khoản 3 Điều 63 của Bộ luật lao động. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể:

“ Điều 14. Vi phạm quy định về đối thoại tại nơi làm việc

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định pháp luật;

b) Không bố trí địa điểm và bảo đảm các điều kiện vật chất khác cho việc đối thoại tại nơi làm việc.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thực hiện đối thoại khi đại diện tập thể lao động yêu cầu.”

Công ty bạn hàng năm không tổ chức hội nghị người lao động, không thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức tiền phạt quy định tại Điều 14 Nghị định 28/2020/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; và áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt áp dụng với công ty có hành vi không thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định là 1.500.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt).

Nhật Lệ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động