Thứ bảy 20/04/2024 00:04

Công tác tư pháp, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được đảm bảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Mạc Đình Được, Chủ tịch UBND xã Thụy Hương cho biết, năm 2022, công tác Tư pháp, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân trên địa bàn luôn được đảm bảo, triển khai kịp thời.
Công dân đến UBND xã Thụy Hương được cán bộ giải quyết nhanh chóng
Công dân đến UBND xã Thụy Hương được cán bộ giải quyết nhanh chóng

Trao đổi với PV, ông Mạc Đình Được, Chủ tịch UBND xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết, hàng năm, UBND xã đều xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận phát luật,…

Theo đó, công tác thực thi các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên được quan tâm và tăng cường công tác tuyên truyền nội dung các quy định của pháp luật cũng như những hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan cấp trên tới cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã. Các vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo đúng các quy định của pháp luật, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện đảm bảo đúng quy định, ghi chép thời gian, thời lượng, nội dung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cũng như tuyên truyền trong hội nghị, tập huấn đầy đủ.

Đồng thời, UBND xã đã vận dụng tuyên truyền qua các trang, mạng internet như zalo, facebook, tiktok… để nhân dân nắm bắt được chủ trương, các quy định mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền các Luật, Văn bản dưới Luật mới có hiệu lực… nhằm nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn xã.

Ông Được cho biết thêm, trên địa bàn xã có 07 tổ hòa giải với 51 hòa giải viên, trong đó có 31 nam và 20 nữ, trình độ chuyên môn về Luật có 01 hòa giải viên thuộc tổ hòa giải thôn Tân An. Hàng năm, hưởng ứng cuộc thi tham gia viết bài về hòa giải ở cơ sở, tấm gương điển hình trong công tác hòa giải, UBND xã đều chỉ đạo cán bộ, công chức, thành viên các tổ hòa giải tham gia viết bài. Công chức Tư pháp - Hộ tịch chịu trách nhiệm tổng hợp, thu bài và nộp bài đến Phòng Tư pháp huyện.

Cùng với đó, đầu năm 2022, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý số 9 chi nhánh huyện Chương Mỹ về trợ giúp pháp lý cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng chính sách khác, tổng số người tham gia buổi trợ giúp là 185 người. Nội dung chủ yếu được người dân đề nghị trợ giúp pháp lý là vấn đề liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất.

Trong chiến dịch Bộ Công an cấp căn cước công dân gắn chíp trên toàn quốc, thông tin trên CMND cũ của công dân không đầy đủ ngày, tháng, năm sinh; CQCA yêu cầu công dân phải xuất trình giấy khai sinh để làm căn cứ xác định ngày, tháng, năm sinh; nhưng đối với các đối tượng công dân là người già thường không còn lưu trữ được giấy khai sinh; công chức Tư pháp - Hộ tịch cũng đã phối hợp, hướng dẫn và tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc đăng ký lại khai sinh cho công dân, kịp thời, nhanh gọn, giúp người dân có đủ thông tin và giấy tờ khai sinh để thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp tại công an huyện hoặc lưu động tại UBND xã.

Ông Được chia sẻ, nhìn chung công tác Tư pháp trên địa bàn xã Thụy Hương trong thời gian qua luôn được đảm bảo. Công tác tuyên truyền các Luật và văn bản dưới Luật mới đến người dân luôn được triển khai kịp thời.

Trong thời gian tới, ông Được mong muốn Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Chương Mỹ có kế hoạch tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn các xã, thị trấn. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu đến các Luật và văn bản dưới Luật mới được ban hành liên quan đến các vấn đề đang nổi cộm trên địa bàn. Đồng thời, hỗ trợ giảng viên về địa phương tuyên truyền phổ biến, pháp luật một số Luật và các văn bản mới khi UBND xã đề xuất. Tổ chức hội nghị tập huấn về công tác hòa giải ở cơ sở tới các thành viên tổ hòa giải.

Hà Nội: Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là giải pháp hữu hiệu
Xã hội hóa trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động