Thứ bảy 20/04/2024 16:06

Hà Nội: Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, năm 2023, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có. Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng…
Công tác bảo vệ rừng có ý nghĩa rất lớn đối với Hà Nội vì đây chính là “lá phổi xanh” của Thủ đô.(ảnh: Hạt kiểm lâm Sơn Tây phối hợp với trường THCS Sơn Đông, thị xã Sơn Tây tuyên truyền bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng cho học sinh).
Công tác bảo vệ rừng có ý nghĩa rất lớn đối với Hà Nội vì đây chính là “lá phổi xanh” của Thủ đô. (Ảnh: Hạt kiểm lâm Sơn Tây phối hợp với trường THCS Sơn Đông, thị xã Sơn Tây tuyên truyền bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng cho học sinh).

Báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, hiện nay, rừng ở Hà Nội được phân bố trên 7 huyện và thị xã gồm: Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Sơn Tây, Chương Mỹ, Quốc Oai và Thạch Thất. Không chỉ có vai trò quan trọng trong việc phòng hộ, bảo vệ môi trường mà rừng còn làm đẹp cảnh quan và gắn liền với các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Theo Quyết định số 1002/ QĐ-UBND ngày 01/3/2021 của UBND TP Hà Nội về việc công bố hiện trạng rừng TP Hà Nội năm 2020, Hà Nội có tổng diện tích rừng và chưa thành rừng là 27.162,04ha. Trong đó, diện tích đất có rừng là 18.847,48ha; năm 2020, diện tích rừng được trồng mới toàn thành phố đạt 190 ha. Diện tích rừng trồng được giao khoán bảo vệ là 5.615ha.

Năm 2022, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 12 vụ cháy rừng, diện tích bị cháy 16,986ha. So với cùng kỳ năm 2021 giảm cả số vụ lẫn diện tích cháy (giảm 10 vụ cháy và giảm 3,834ha diện tích cháy rừng). Các vụ cháy chủ yếu cháy thảm thực bì, không gây thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng.

Trong năm 2022, đã xảy ra 6 vụ phá rừng trái pháp luật với diện tích rừng bị phá là 1.645m2, chủ yếu tập trung tại huyện Sóc Sơn (5 vụ) và huyện Ba Vì (1 vụ), so với cùng kỳ năm 2021 tăng 1 vụ. Lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 84 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, thu nộp ngân sách 772 triệu đồng. Tang vật tịch thu gồm 27m3 gỗ tròn, trong đó 2,0m3 gỗ quý hiếm; 789 cá thể động vật hoang dã, trong đó có 80 cá thể quý hiếm, 709 cá thể thông thường. Các vụ việc đều được xử lý đúng quy định của pháp luật, không xảy ra khiếu nại, tố cáo.

Đầu năm 2023, riêng trong tháng 1, trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã xảy ra 5 vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng chục ha.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, mặc dù diện tích rừng của Hà Nội không lớn nhưng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Chính vì vậy việc trồng rừng và phát triển rừng, bảo vệ rừng phòng hộ, phát triển rừng sản xuất gắn với bảo vệ sinh thái, góp phần thúc đẩy đời sống của người dân là rất cần thiết.

Để nâng cao chất lượng rừng, thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, Sở NN&PTNT Hà Nội đã đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ nâng độ che phủ rừng từ 5,67% hiện nay lên 6,2%; nâng mức thu nhập trên đất lâm nghiệp từ 15 triệu đồng/ha/năm lên 40-60 triệu đồng/ha/năm vào năm 2025...

Vì vậy, để đảm bảo công tác phòng chống cháy rừng, Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi 7 huyện, thị xã có rừng và các cơ quan liên quan cần phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng cho cán bộ, công chức và người dân. Thông qua đó nâng cao cảnh giác, có ý thức trách nhiệm trong phòng, chống cháy rừng ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, các địa phương triển khai kịp thời văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong tình hình mới.

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã triển khai kế hoạch bảo vệ các khu rừng trong mùa lễ hội cũng như trong cả năm 2023. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống cháy rừng; liên kết với kiểm lâm các tỉnh giáp ranh (Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam) xây dựng phương án tuần tra chung, phối hợp ứng phó khi cháy rừng xảy ra.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, năm 2023, ngành sẽ tiếp tục bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có. Đồng thời sắp xếp và tăng cường lực lượng kiểm lâm địa bàn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để đảm bảo tốt vai trò là lực nòng cốt trong quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng vừa tham gia thực hiện các nhiệm vụ về giao đất, giao rừng, khuyến lâm và thống kê, kiểm kê rừng trên địa bàn Thành phố.

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có khả năng đầu tư trồng rừng sản xuất thâm canh có hiệu quả; thu hút vào trồng rừng sản xuất và chế biến lâm sản, phát triển du lịch sinh thái rừng. Đảm bảo độ che phủ rừng ổn định từ 5,65 và có lộ trình thực hiện để đạt độ che phủ rừng là 6,2% vào năm 2025.

“Tăng cường thực hiện quản lý Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, không để xảy ra phá rừng, hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn. Kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác quản lý địa bàn của các đơn vị trực thuộc, thực thi nhiệm vụ của kiểm lâm địa bàn”, ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân
Tăng cường tuyền truyền, phổ biến pháp luật về công tác PCCC&CNCH cho các lực lượng và các khu dân cư Tăng cường tuyền truyền, phổ biến pháp luật về công tác PCCC&CNCH cho các lực lượng và các khu dân cư
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động