Thứ năm 09/05/2024 08:31

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân khi tham gia đầu tư tiền ảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị các đối tượng dụ dỗ, mời chào tham gia đầu tư tiền ảo, tiền kỹ thuật số với lợi nhuận cao, sau đó ngắt kết nối với hệ thống hoặc làm mất thanh khoản để chiếm đoạt toàn bộ số tiền đầu tư. Điển hình một số đồng tiền ảo như: Coinbank, Meer, BSCL...; sàn tiền điện tử, website đầu tư tiền ảo như: cobsna.vip, coin-base-dapp.com, Salavia.vip, blnantrc9.com, blancoins.cc, GICAAP...
Website đầu tư tiền ảo có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: CQCA
Website đầu tư tiền ảo có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: CQCA

Lợi dụng pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về tiền ảo và đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng, các đối tương sẽ sử dụng một số thủ đoạn lừa đảo như:

1. Tổ chức phát hành tiền ảo quy mô lớn, phân phối bằng phương thức kinh doanh đa cấp trái phép, tạo ra các dự án “ma” và thực hiện niêm yết “token” trên một sàn tiền ảo quốc tế, sau một thời gian ngắn sẽ rút toàn bộ thanh khoản, đồng tiền ảo rớt giá thì nhà đầu tư mất trắng số tiền đã đầu tư.

2. Nạp các loại tiền ảo khác vào phần mềm, website, sử dụng phần mềm để đào loại tiền ảo mới, thông qua các cơ chế trả lãi cao, trả thưởng để thu hút các cá nhân nạp thêm tiền, sau một thời gian hệ thống sẽ ngắt kết nối và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư.

3. Thông qua việc trao đổi, mua bán tự do trên các sàn giao dịch tiền ảo, hội, nhóm quy mô lớn đã tạo môi trường thuận lợi cho các giao dịch lừa đảo (scam), hoặc tẩu tán tài sản từ phạm tội mà có.

4. Phát hành tiền ảo để sử dụng trong hệ sinh thái đánh bạc trực tuyến trá hình, hoặc cố định giá trị tiền ảo ngang với tiền Việt Nam đồng, trả lãi suất cao để huy động vốn trái phép.

Để phòng tránh lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khi quản lý, sử dụng tiền ảo, tiền kỹ thuật số, CATP Hà Nội khuyến cáo người dân:

- Không tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số, website, ứng dụng đầu tư tiền điện tử. Việc đầu tư vào các website, ứng dụng, sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài hoặc giả mạo sàn giao dịch quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi do cho nhà đầu tư. Do các sàn tiền ảo, tiền kỹ thuật số chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam và tiền ảo cũng chưa được pháp luật Việt Nam công nhận nên chưa có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư khi sảy ra tranh chấp.

- Không tuyên truyền, quảng bá để kêu gọi sử dụng những loại tiền ảo, tiền kỹ thuật số mà cơ quan Nhà nước chưa cấp phép.

- Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu nghi vấn về tội phạm sử dụng tiền ảo làm công cụ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì lập tức hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Những ai hay đầu tư tiền thông qua các trang web có tên miền dưới đây cần đọc ngay
Truy nã đối tượng lừa đảo đầu tư tiền ảo
Giám đốc đi lừa đảo do chơi tiền ảo...
TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bị phát nổ khi đang sang chiết khí cười, nam thanh niên tử vong

Bị phát nổ khi đang sang chiết khí cười, nam thanh niên tử vong

Khi đang sang chiết khí cười từ bình to sang bình nhỏ thì bất ngờ phát nổ khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ.
Bán đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm bị xử lý thế nào?

Bán đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm bị xử lý thế nào?

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ tại Đồng Nai, các luật sư cho rằng, bán đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm cho người khác ngoài bị xử lý hành chính thì còn có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 20 năm tùy theo tính chất nguy hiểm và hậu quả để lại…
Chia sẻ video đánh ghen: đúng hay sai hành vi “vạch áo cho người xem lưng”

Chia sẻ video đánh ghen: đúng hay sai hành vi “vạch áo cho người xem lưng”

Với trào lưu chia sẻ những video gây sốc, đặc biệt là các video đánh ghen mới đây, theo các chuyên gia, đây là một hành vi “lợi bất cập hại”. Bởi lẽ, việc đánh ghen hay chia sẻ lại những “phân đoạn” hạ nhục được chồng/vợ hoặc đối thủ, ngoài việc khiến người đánh ghen hả hê lúc đó thì việc đánh ghen có thể khiến các mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động