Chủ nhật 28/04/2024 16:44
Hà Nội trong tôi:

Còn đó nét riêng, rất Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hình ảnh những người dân Hà Nội từ già tới trẻ vừa tản bộ tập thể dục xong, vừa thong thả, dừng chân bên trạm tin trước cửa một tòa soạn hay trước cửa công an xã, phường, đôi mắt chăm chú dõi theo những tin bài nóng hổi, chốc chốc quay sang nhau, bàn luận chuyện chính sự đã từng là kỷ niệm, là thói quen của cả một thế hệ…
Đọc giả đọc báo trước cửa trụ sở Báo Hànộimới, nằm ở số 44 đường Lê Thái Tổ của phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội  Ảnh: Lê Tâm
Đọc giả đọc báo trước cửa trụ sở Báo Hànộimới, nằm ở số 44 đường Lê Thái Tổ của phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Ảnh: Lê Tâm

Những điểm “đọc báo đứng” đã từng rất khó có thể tìm thấy ở các thành phố khác, nhưng với Hà Nội, thói quen này đã trở thành một nét rất riêng, rất Hà Nội.

Từ những năm 90, hình ảnh các trạm tin ở những tòa soạn lớn như: trụ sở báo Hànộimới (Lê Thái Tổ), trụ sở báo Nhân Dân (phố Hàng Trống), trụ sở báo Quân đội Nhân dân (phố Phan Đình Phùng), đã là một địa chỉ rất đỗi thân quen với người Hà Nội. Các trạm tin này được lập ra để phục vụ cho công tác tuyên truyền cho Nhân dân về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thời kỳ khó khăn ấy, không phải ai cũng có điều kiện mua báo giấy để đọc hàng ngày, vì vậy mà các trạm tin luôn là điểm đến thân quen của nhiều người dân Hà Nội để cập nhật tin tức trong nước và thế giới.

Có lẽ, từ lúc nào không hay, những nơi này không chỉ là nơi để cập nhật tin tức, mà còn là nơi để những người yêu báo, yêu Hà Nội bàn luận, hàn huyên những câu chuyện thời sự, văn hóa tới xã hội.

Những trạm tin được thiết kế đơn giản với khung sắt hình chữ nhật to, rộng, chắc chắn đủ để dàn trải những trang báo “nóng hổi” của một tờ báo giấy trong ngày, phía trên là tên tòa soạn, hoặc tên xã, phường, bên ngoài là lớp kính để chắn mưa, chắn gió. Người được phân công, phụ trách của mỗi tòa soạn báo, không kể nắng, mưa, trừ ngày Tết và ngày quốc tế lao động, mỗi ngày sẽ đều đặn làm công việc dán những trang báo vào trạm tin từ rất sớm để phục vụ bạn đọc. Trong tâm thức người Hà Nội, nhất là những người lớn tuổi, hình ảnh người dân đứng xếp hàng, trật tự, kiên nhẫn để chờ đọc từng trang báo là một hồi ức rất đỗi hân hoan. Lâu dần thói quen “đọc báo đứng” trở thành một nét văn hóa và các trạm tin trở thành điểm đến đặc sắc riêng của của người dân yêu Hà Nội.

Thực tế nhiều người cao tuổi, thậm chí ở độ tuổi xưa nay hiếm vẫn giữ thói quen, sở thích đọc báo trên bảng tin. Họ cùng nhau thể dục, cùng đọc báo và bình luận về các vấn đề trong đời sống xã hội, đây cũng là cách để người cao tuổi rèn luyện sức khỏe và duy trì thói quen đọc để rèn luyện trí nhớ của mình.

Ngày nay, khi công nghệ số ngày càng phát triển, thói quen tiếp cận và đọc báo thay đổi, giờ đây mỗi người chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên thiết bị điện tử thông minh là có thể dễ dàng, nhanh chóng cập nhật thông tin thời sự trong nước và thế giới từng giây, từng phút, các trạm tin thưa vắng người đọc. Bên cạnh đó, vẫn có những cơ quan đơn vị, tòa soạn báo luôn lưu giữ một không gian văn hóa đọc từ xa xưa để đáp ứng nhu cầu đọc báo giấy trên trạm tin của một lớp độc giả và hơn hết để gìn giữ nét văn hóa đẹp của người Hà Nội.

Thỉnh thoảng trên phố phường tấp nập, tiếng còi xe ồn ào, ta bắt gặp hình ảnh ai đó đứng trầm tĩnh, dõi theo những dòng chữ trên bảng tin, hay thấy những “bóng hồng” chụp ảnh bên những trạm tin ấy, bỗng nhiên thấy cả một Hà Nội xưa cũ ùa về trong ký ức, rất đẹp, rất riêng.

Mặc dù nếp văn hóa đọc báo giấy trên trạm tin không còn thịnh hành như trước nhưng với những người lớn tuổi và trong tiềm thức của nhiều người Hà Nội đó luôn là mảnh ghép không thể thiếu tạo nên văn hóa Hà Nội một thời.

Đêm Hà Nội tĩnh lặng, sâu lắng
Hà Nội mang dáng dấp của thành phố âm nhạc
Đẹp đến nao lòng, Hà Nội mùa cây thay lá!
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

Tối 27/4, tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng với thời lượng dài hơn các tập trước. Tuy nhiên, tình tiết phim khiến khán giả phản ứng dữ dội vì vô lý.
Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cặp anh em Trí - Tuệ phim "Người một nhà" do Duy Hưng, Tuấn Tú đóng đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Dường như, phân đoạn nào có hai anh em cũng đều lắng đọng cảm xúc.
Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Mới ra mắt được vài ngày nhưng thành tích phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải không phải dạng vừa. Phim gây sốt với chất lượng tốt và doanh thu cao.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động