Thứ hai 25/11/2024 19:03
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn:

Coi trọng thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc với Ban Tiếp công dân TP Hà Nội để nghe báo cáo về tình hình tổ chức, bộ máy; kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân.
Coi trọng thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì cuộc làm việc.

Tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành các quyết định thụ lý

Ban Tiếp công dân TP Hà Nội hiện có có 20 người; trực tiếp tham mưu lãnh đạo UBND TP về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư; theo dõi, đôn đốc các quận, huyện, sở, ngành trong việc thực hiện chỉ đạo của các cơ quan T.Ư, TP về công tác này.

Trong quý I năm 2023, Ban Tiếp công dân TP đã tham mưu lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND TP năm 2023, theo đó, lãnh đạo UBND TP đã tiếp 32 lượt (49 người) giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022, nhận 31 đơn. Ban Tiếp công dân TP đã cải tiến việc đăng ký của công dân tại các buổi tiếp định kỳ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP đảm bảo trật tự, các công dân đăng ký đều được tiếp, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Công chức Ban Tiếp công dân TP tiếp công dân thường xuyên 463 lượt (632 người), giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đã tiếp, hướng dẫn 10 đoàn công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan lĩnh vực đầu tư xây dựng, trái phiếu, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mô hình chợ...

Về công tác tiếp nhận và xử lý đơn, đã tiếp nhận 2.603 đơn, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đã tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành các quyết định thụ lý, giao nhiệm vụ cơ quan chức năng xác minh các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ, đôn đốc, chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Mặc dù số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư có giảm nhưng số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp không giảm, có xu hướng quyết liệt…

Coi trọng thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân
Tại buổi làm việc, tập thể cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân TP chia sẻ về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác.

Chưa thống nhất trong vận dụng quy định pháp luật để xử lý đơn

Tại buổi làm việc, tập thể cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân TP chia sẻ với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác. Trong đó, khối lượng công việc của Ban nhiều, số lượng công chức còn thiếu; chậm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở. Về công tác xử lý đơn, một số đơn vị chưa thống nhất trong việc áp dụng, vận dụng quy định pháp luật…

Nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo TP xử lý, giải quyết tốt tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, Ban Tiếp công dân TP đề nghị Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân TP trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP, việc xử lý đơn, chuyển đơn, việc xử lý, giải quyết tình trạng công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo không đúng quy định tại khu vực Trụ sở UBND TP.

Bên cạnh đó, xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Tiếp công dân TP hằng năm được trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác để nâng cao hiểu biết, phục vụ công tác chuyên môn. Ngoài ra, sớm phê duyệt Dự án cải tạo, sửa chữa Trụ sở Tiếp công dân TP tại số 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); có chế độ hỗ trợ đặc thù của TP đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo…

Coi trọng thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn ghi nhận, đánh giá cao hoạt động tiếp công dân và những đóng góp của cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân TP; đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Ban Tiếp công dân TP.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị Ban Tiếp công dân tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị, các cấp, các ngành để nắm bắt tư tưởng của Nhân dân, thực hiện tốt công tác tiếp công dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, Ban Tiếp công dân TP phải nghiên cứu đổi mới cách thức tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; điện tử hoá quản lý đơn thư để người dân có thể truy cập.

"Ngoài ra, Ban Tiếp công dân TP phải rà soát chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, tránh chồng chéo. Phải thực hiện ngay Dự án cải tạo, sửa chữa Trụ sở Tiếp công dân TP, sớm có phòng tiếp công dân đẹp đón tiếp công dân” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Quy định về tổ chức tiếp công dân thường xuyên... Quy định về tổ chức tiếp công dân thường xuyên...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Rà soát để giải quyết dứt điểm những kiến nghị chính đáng của công dân Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Rà soát để giải quyết dứt điểm những kiến nghị chính đáng của công dân
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân
Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra việc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra việc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc
Hồng Thái
kinhtedothi.vn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổng thống Bulgaria bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Bulgaria bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Chiều 24/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev cùng Phu nhân Desislava Radeva đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-28/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
Việt Nam là một đối tác đa phương đáng tin cậy

Việt Nam là một đối tác đa phương đáng tin cậy

Về kết quả chuyến công tác tham dự HNTĐ G20 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Brazil và thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình có cuộc trả lời các cơ quan báo chí…
Công dân Việt Nam không nên đến Ucraina trừ trường hợp thực sự cần thiết

Công dân Việt Nam không nên đến Ucraina trừ trường hợp thực sự cần thiết

Trước diễn biến xung đột giữa Nga và Ucraina, trong đó có nguy cơ leo thang và lan rộng đến một số thành phố lớn của Ucraina, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam...
Khai mạc Hội nghị T.Ư Đảng khóa XIII, quyết định một số vấn đề về công tác cán bộ

Khai mạc Hội nghị T.Ư Đảng khóa XIII, quyết định một số vấn đề về công tác cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Bộ Chính trị thống nhất quyết tâm chính trị mạnh mẽ tổng kết sớm toàn diện Nghị quyết 18-NQ/TW làm cơ sở báo cáo T.Ư có những quyết sách mạnh mẽ được tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy.
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng với nhiều quyết định quan trọng

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng với nhiều quyết định quan trọng

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, bước vào tuần làm việc cuối cùng từ ngày 25/11 đến 30/11 với lịch trình dày đặc các hoạt động thảo luận, biểu quyết và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến luật pháp, nhân sự và chính sách phát triển quốc gia.
Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình, ổn định, hữu nghị

Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình, ổn định, hữu nghị

Sáng 24/11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 11 Nghị viện quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11) với chủ đề "Tìm kiếm hòa bình, hòa giải và bao dung".
Thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực

Thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực

Nghị quyết số 15 - NQ/TW, ngày 5/5/2022, của Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nhấn mạnh về việc xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi

Tạo đột phá cho ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi

Sau gần 5 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trên địa bàn TP Hà Nội. Hàng nghìn phản ánh, kiến nghị được xử lý nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.
Kỳ 3: Lan tỏa mô hình hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng

Kỳ 3: Lan tỏa mô hình hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đã tích cực triển khai, lan tỏa nhiều mô hình hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Một trong những mô hình tiêu biểu là “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trật tự văn minh đô thị.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động