Thứ bảy 27/04/2024 16:16
Giải đáp chính sách

Tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù trong tuyển sinh tuyển mới công dân vào Công an Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 14/11/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 62/2023/TT-BCA quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe đối với lực lượng CAND.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa.

Hỏi: Tôi được biết, Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành hướng dẫn quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe đối với lực lượng Công an Nhân dân. Xin quý báo cho biết về Tiêu chuẩn sức khoẻ đặc thù trong tuyển chọn công dân vào Công an Nhân dân (CAND) thế nào?

(Nguyễn Ánh Hồng, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của quý bạn đọc, xin trả lời như sau:

Ngày 14/11/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 62/2023/TT-BCA quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe đối với lực lượng CAND. Theo đó, Điều 4 nêu về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù trong quá trình tuyển chọn công dân vào CAND được xác định như sau:

Tiêu chuẩn chung:

Các công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND và hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân, khi được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp, được công nhận đủ điều kiện sức khỏe khi đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Sức khỏe Loại 1 (một), Loại 2 (hai): Đây là tiêu chí quan trọng để đảm bảo rằng các công dân tham gia lành mạnh và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trong CAND.

- Chiều cao:

+ Nam: Từ 1m64 đến 1m95.

+ Nữ: Từ 1m58 đến 1m80.

+ Trường hợp cụ thể có thể được giảm tiêu chuẩn về chiều cao theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 Thông tư 62/2023/TT-BCA.

- Thị lực:

+ Không kính mỗi mắt đạt 09-10/10, tổng thị lực 02 mắt đạt 18/10 trở lên.

+ Nếu mắt bị tật khúc xạ (cận thị, viễn thị): Mỗi mắt không quá 03 (ba) đi-ốp.

+ Nếu mắt bị loạn thị: Loạn thị sinh lý hoặc mỗi mắt dưới 01 (một) đi-ốp.

+ Kiểm tra thị lực một mắt qua kính tối thiểu đạt 09/10, tổng thị lực hai mắt qua kính đạt từ 19/10 trở lên.

+ Điều này áp dụng cho đối tượng tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân, và xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp trong Công an nhân dân, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 Thông tư 62/2023/TT-BCA.

- Chỉ số đặc thù: Các chỉ số đặc thù sẽ được đánh giá và đảm bảo đáp ứng theo quy định tại Điều 6 Thông tư 62/2023/TT-BCA.

Những tiêu chuẩn nói trên nhằm đảm bảo rằng đội ngũ CAND được hình thành từ những thành viên có sức khỏe tốt và đáp ứng được các yêu cầu công việc đặc thù của lực lượng này.

Tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù

Trong quá trình tuyển sinh tuyển mới công dân vào CAND, các công dân tham gia phải đáp ứng tiêu chuẩn được quy định tại khoản 1 của Điều 4 trong Thông tư 62/2023/TT-BCA. Ngoài ra, còn áp dụng các tiêu chuẩn sau đây tùy thuộc vào đối tượng và điều kiện cụ thể:

- Công dân dự tuyển vào các trường CAND là hạ sĩ quan nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong CAND: Chiều cao áp dụng tiêu chuẩn chiều cao tại thời điểm tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

- Công dân dự tuyển vào các trường CAND là người dân tộc thiểu số: chiều cao từ 1m62 đến 1m95 đối với nam, từ 1m56 đến 1m80 đối với nữ. Đối với công dân thuộc đối tượng chính sách ưu tiên 01 Nhóm UT1, áp dụng chiều cao từ 1m60 đến 1m95 đối với nam, và từ 1m55 đến 1m80 đối với nữ.

- Công dân dự tuyển vào các trường CAND là công dân Việt Nam tốt nghiệp trình độ đại học: công dân tốt nghiệp khối khoa học tự nhiên, kỹ thuật, khoa học máy tính, công nghệ thông tin được áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe về chiều cao từ 1m62 đến 1m95 đối với nam, và từ 1m56 đến 1m80 đối với nữ.

- Công dân dự tuyển giáo dục văn hóa bậc trung học phổ thông là đối tượng tuyển thẳng và đối tượng xét tuyển: chiều cao từ 1m55 trở lên đối với nam, và từ 1m50 trở lên đối với nữ.

- Công dân có nhiều diện ưu tiên theo đối tượng thì chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất. Điều này nhằm đảm bảo công bằng và minh bạch trong quá trình tuyển chọn, đồng thời giúp các ứng viên hiểu rõ về quy định và điều kiện áp dụng cho mình, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình tham gia tuyển sinh.

Trong quá trình tuyển chọn công dân vào CAND và xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND, các tiêu chuẩn chung được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 62/2023/TT-BCA phải được đáp ứng. Ngoài ra, áp dụng thêm các tiêu chuẩn sau đây để đảm bảo chất lượng và đa dạng trong đội ngũ CAND:

- Đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp: áp dụng tiêu chuẩn chiều cao tại thời điểm tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. Điều này nhằm đảm bảo rằng hạ sĩ quan nghĩa vụ vẫn duy trì được tiêu chuẩn sức khỏe cần thiết khi chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp…

B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động