Quy định về tổ chức tiếp công dân thường xuyên...
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênẢnh minh họa |
Hỏi:
Tôi được biết, Bộ Công an vừa có quy định mới về công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an Nhân dân. Xin quý báo cho biết, hình thức tiếp công dân và trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân được quy định như nào?
(Nguyễn Hồng Thắm, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Trả lời:
Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau: Theo Điều 6 Thông tư Số 98/2021/TT-BCA ngày 20-10-2021 quy định về công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an Nhân dân, hình thức tiếp công dân được quy định:
1. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên
a) CA các cấp tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình theo giờ hành chính vào các ngày làm việc trong tuần;
b) Thanh tra Bộ, Thanh tra đơn vị thuộc cơ quan Bộ, Thanh tra CA cấp tỉnh bố trí lãnh đạo, cán bộ thanh tra tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân của đơn vị, địa phương mình. Trường hợp cần thiết hoặc khi Thủ trưởng cấp trên trực tiếp giao, Chánh Thanh tra Bộ, Chánh Thanh tra đơn vị thuộc cơ quan Bộ, Chánh Thanh tra CA cấp tỉnh phải trực tiếp tiếp công dân.
2. Tổ chức tiếp công dân định kỳ
a) Bộ trưởng Bộ Công an định kỳ tiếp công dân mỗi tháng ít nhất một ngày tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Công an (thời gian cụ thể do Thanh tra Bộ thống nhất với Văn phòng Bộ báo cáo Bộ trưởng quyết định);
b) Thủ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ có trụ sở độc lập; GĐ CA cấp tỉnh định kỳ tiếp công dân mỗi tháng ít nhất một ngày tại địa điểm tiếp công dân của đơn vị, địa phương mình (thời gian cụ thể do Thủ trưởng, GĐ quyết định);
c) Thủ trưởng đơn vị thuộc CA cấp tỉnh có trụ sở độc lập; Trưởng CA cấp huyện định kỳ tiếp công dân mỗi tháng ít nhất hai ngày tại địa điểm tiếp công dân của đơn vị mình;
d) Trưởng CA cấp xã định kỳ tiếp công dân mỗi tuần ít nhất một ngày tại địa điểm tiếp công dân của CA cấp xã;
đ) Thủ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ và đơn vị thuộc CA cấp tỉnh nơi có chung trụ sở không tổ chức tiếp công dân định kỳ, nhưng phải tiếp công dân khi có yêu cầu.
3. Tổ chức tiếp công dân đột xuất
Thủ trưởng CA các cấp ngoài việc tiếp công dân định kỳ, phải tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp sau:
a) Vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiêu cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;
b) Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự hoặc gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân; xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe công dân;
c) Tiếp công dân theo yêu cầu của cấp trên.
Về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, Điều 8 nêu:
1. Bảo đảm trang phục, tác phong theo điều lệnh Công an Nhân dân.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
3. Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
4. Hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
5. Thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân theo quy định.
6. Thực hiện việc phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của Bộ Công an và các quy định của pháp luật có liên quan.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Thủ trưởng đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại