Thứ tư 24/04/2024 16:03

Có trái quy luật khi giá nhà chung cư vẫn tăng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có một điều tưởng như nghịch lý là trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại thì giá căn hộ chung cư không có xu hướng giảm mà vẫn đang trong chu kỳ tăng giá, điều này khiến nhiều người có nhu cầu thật không khỏi cảm thấy băn khoăn…

Bất chấp dịch bệnh

Thời gian nghỉ dịch, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Bằng (quận Đống Đa) tranh thủ vào một số trang mạng rao bán chung cư để tìm hiểu mua căn hộ chung cư. “Dự định của vợ chồng mình là muốn đổi căn nhà hiện tại để mua một căn chung cư có diện tích lớn hơn vì chuẩn bị có thêm một thành viên nữa trong gia đình. Thế nhưng quá trình tìm kiếm tôi đã không có nhiều lựa chọn khi số lượng dự án mới không nhiều, hơn nữa giá thành của những căn hộ chung cư hiện đang chào bán lại khá cao so với thời điểm năm trước. Điều này khiến vợ chồng tôi hết sức băn khoăn và có thể sẽ tạm dừng dự định mua nhà chung cư sau khi hết giãn cách do dịch bệnh”, anh Bằng chia sẻ.

Chỉ cần lướt qua thông tin đăng giá bán căn hộ chung cư thời gian gần đây trên những trang web chuyên về bất động sản thì có thể thấy được một thực tế rằng, loại hình chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá ở cả TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh thị trường chung suy giảm. Trong đó, chỉ số giá chung cư tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội trong tháng 7 cùng tăng 2% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, giá chung cư Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng lần lượt 7% và 10%.

Có trái quy luật khi giá nhà chung cư vẫn tăng?

Căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn tăng giá trong thời gian qua.

Theo đó, tại thị trường Hà Nội, dự án Sunshine Garden tăng giá bán 5,9%, Xuân Mai Complex tăng giá bán 4,5%, Hòa Bình Green City tăng giá bán 5,1%, Stellar Garden tăng giá bán 6,4%... Tương tự tại TP Hồ Chí Minh, dự án Cantavil An Phú - Cantavil Premier tăng giá bán 7,1%, Opal Riverside tăng giá bán 6,3%, New City Thủ Thiêm tăng giá bán 5,2%, Sunview Town tăng giá bán 5,5%...

Các dữ liệu tổng hợp cũng cho thấy giá trung bình của căn hộ ở TP Hồ Chí Minh cao hơn khá nhiều so với tại Hà Nội. Ở TP Hồ Chí Minh, giá rao bán căn hộ trung bình khoảng 53 triệu đồng/m2 trong khi ở Hà Nội là 34 triệu đồng/m2.

Sau dịch, giá khó giảm

Đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dịch Covid-19 các lần trước thời gian ngắn, sau giãn cách thị trường hồi phục khá nhanh. Đợt dịch lần thứ 4 này dịch kéo dài và trên diện rộng. Các hoạt động kinh tế phải dừng hết nên ảnh hưởng đến bất động sản nghiêm trọng.

Trong đợt dịch lần này gần như 100% các sàn giao dịch bất động sản đóng cửa, đặc biệt là tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua phải đóng cửa không được hoạt động để phòng chống dịch. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu quý 3 năm nay khống chế được dịch bệnh thì đến quý 4 thị trường bất động sản có phục hồi dần dần, không nhiều khoảng 20 - 30%.

Có trái quy luật khi giá nhà chung cư vẫn tăng?

Thời điểm hiện tại, người mua khó có thể tìm căn hộ chung cư giá rẻ trên thị trường.

Dù dịch bệnh và không có giao dịch nhưng giá nhà chung cư không giảm khi thị trường đang hình thành một mặt bằng giá mới với các dự án bất động sản đủ các cơ sở pháp lý. Giá tại một số dự án tăng lên 15-20% trong thời gian ngắn là cao, tuy nhiên khả năng tiêu thụ sản phẩm của các dự này không tốt.

“Nhà chung cư có giảm giá sau đợt dịch không? Tôi cho rằng giá sẽ không giảm khi áp lực đầu vào của bất động sản đang tăng. Lạm phát ở nhiều mặt hàng, giá đất đền bù giải phóng mặt bằng cao khi giá đất ở các địa phương đang được điều chỉnh tăng 10-15%, vật liệu xây dựng tăng giá từ 40 - 50% nên giá nhà chắc chắn không giảm”, ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

Tuy nhiên, giá chung cư tăng cao thì thị trường sẽ không hấp thụ khi nền kinh tế suy yếu khi bị ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh. Do đó, thị trường sẽ phải căn chỉnh phù hợp với lực cầu mặc dù cung trên thị trường đang có phần thiếu hụt, ông Nguyễn Văn Đính cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng GĐ Batdongsan.com.vn cho rằng, về dài hạn, giá nhà chung cư tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng do nhiều yếu tố. Tuy nhiên, người dân vẫn sở hữu được nhà ở nếu có hướng tiếp cận đúng, nên định hướng mua nhà ở các dự án xa trung tâm hay các khu vực lõi mới. Bởi hiện tại ngoài việc đưa các dự án ra xa trung tâm, các chủ đầu tư cũng tích cực hỗ trợ tài chính cho khách hàng với những gói vay dài hạn, lãi suất ưu đãi... Ngoài ra, người mua cần cân đối giữa tiện ích mong muốn với khả năng tài chính, bởi rất khó để mua được một ngôi nhà ở vùng ven hay lõi mới giá rẻ hơn, nhưng vị trí, tiện ích lại tương đương như trong khu vực trung tâm.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động