Thứ sáu 26/04/2024 09:34
Vụ cô gái tử vong sau khi nâng mũi:

Có thể khởi tố tội “Vô ý làm chết người”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 19-3, CA quận Hoàng Mai, Hà Nội, thông tin ban đầu kết quả điều vụ việc cô gái tử vong sau khi phẫu thuật nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ viện ở phường Tương Mai. Theo luật sư Nguyễn Hà Phương, Cty Luật TNHH DNP, Đoàn luật sư TP Hà Nội Với những thông tin ban đầu có thể liên hệ đến 2 hướng khởi tố vụ án.
Khu nhà được sử dụng làm nơi thực hiện ca phẫu thuật nâng mũi khiến nạn nhân P.T.D.H tử vong sau 2 tháng hôn mê                         Ảnh Duy Linh
Khu nhà được sử dụng làm nơi thực hiện ca phẫu thuật nâng mũi khiến nạn nhân P.T.D.H tử vong sau 2 tháng hôn mê. Ảnh Duy Linh

Cụ thể, Luật sư Nguyễn Hà Phương cho biết, 2 hướng khởi tố vụ án gồm: tùy vào việc cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ/cá nhân thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ có đăng ký và được cấp phép hành nghề hay không?

Tội “Vô ý làm chết người” theo Điều 129 Bộ luật Hình sự (Tội “Vô ý làm chết người” do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính):

1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm).

Điều 315, tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác nêu:

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thuộc một trong các trường hợp dưới đây hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng).

"Nếu với thông tin ban đầu là không đăng ký hành nghề, không có hoặc không đủ điều kiện hành nghề của tổ chức/cá nhân người thực hiện thì rất có thể khả năng cao hơn các cá nhân trực tiếp phẫu thuật bị xem xét khởi tố bị can theo trường hợp A: vô ý làm chết người theo Điều 129 Bộ luật Hình sự", luật sư Nguyễn Hà Phương phân tích.

Về các cá nhân, tổ chức liên quan, luật sư Hà Phương cho rằng: Với những thông tin ban đầu nếu có căn cứ khẳng định rằng người cho thuê, mượn địa điểm, người trực tiếp phẫu thuật và những người phụ giúp ca phẫu thuật nếu có dấu hiệu thực hiện các công việc một cách có tổ chức, có trao đổi bàn bạc, tính toán, có biết rõ mục đích công việc phẫu thuật lấy tiền, biết rõ không có giấy phép và không đủ điều kiện phẫu thuật hoặc phụ giúp đều có thể bị điều tra với vai trò đồng phạm và cùng bị xử lý.

Ngoài việc bị xử lý trách nhiệm hình sự, những người này còn có thể phải trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do tính mạng bị xâm phạm theo quy định của Bộ luật dân sự.

Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện cá nhân có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao để cơ sở hoạt động trái pháp luật thời gian dài gây ra hậu quả nghiêm trọng như nêu trên sẽ xử lý theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, theo thông báo kết quả điều tra ban đầu của CA quận Hoàng Mai, sau khi tiếp nhận tin báo về tội phạm, đơn vị đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai, khẩn trương tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu.

Cụ thể, khoảng 19g25 ngày 16-1-2022, anh P.T.Đ, SN 1979, ở TP Tân An, tỉnh Long An đến CA phường Tương Mai trình báo sự việc: con gái là P.T.D.H, SN 2000, tạm trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đang được cấp cứu tại BV Bạch Mai do đi làm phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi tại cơ sở không rõ địa chỉ, dẫn đến việc bị hôn mê và được đưa đi cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận tin báo về tội phạm, cơ quan chức năng xác định các đối tượng có mặt tại hiện trường xảy ra sự việc tại 18C, Tổ 20, phường Tương Mai, có 6 người liên quan. Cơ sở trên hoạt động khi chưa được cấp phép nhưng quảng cáo, đăng bài trên mạng xã hội để tìm khách hàng.

Xác minh tại BV Bạch Mai, CA quận Hoàng Mai cho biết, bệnh nhân P.T.D.H được chuẩn đoán hôn mê chưa rõ nguyên nhân sau phẫu thuật nâng mũi. Tại thời điểm bệnh nhân vào viện có vết khâu vách ngăn mũi.

Ngoài ra khi tiến hành khám nghiệm hiện trường CQĐT xác định hiện trường tầng 6 bị xáo trộn; các đồ vật, dụng cụ làm phẫu thuật đã bị đối tượng mang đi nơi khác cất giấu. Phát hiện thu giữ tại tầng 5 các đồ vật liên quan đến y tế như xi lanh, ống thủy tinh, mũ chụp y tế…

Qua tìm hiểu của PV PL&XH, một hộ dân sinh sống gần cơ sở thẩm mỹ cho hay: Ngôi nhà được cho thuê làm thẩm mỹ viện, không treo biển nhưng rất đông khách. Cơ sở này đã hoạt động được khoảng 7-8 năm nay. Khách đến chủ yếu làm mũi và từ các tỉnh đổ về.

Vân Hà-Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Bắn 3 phát súng lên trời khi đi đòi nợ, nam thanh niên bị khởi tố

Trong quá trình đến đòi nợ và xảy ra xô xát với chủ nhà, nam thanh niên đã dùng súng bắn lên trời 3 phát rồi bỏ chạy.
Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lập các trang fanpage “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… để thu hút phụ huynh đăng ký tham gia cho con. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Ngày 25/4, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang truy tìm nam thanh niên nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động