Thứ hai 29/04/2024 14:40

Cổ phiếu trên sàn HOSE tăng giá nhiều hơn, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
So với phiên trước kỳ nghỉ lễ, thanh khoản được cải thiện nhiều hơn với hơn 1/3 số lượng cổ phiếu trên sàn HOSE tăng giá, nhiều hơn hẳn so với hồi đầu phiên sáng. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index bay mất gần 8 điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng.
Cổ phiếu trên sàn HOSE tăng giá nhiều hơn, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Cổ phiếu trên sàn HOSE tăng giá nhiều hơn, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Ảnh hưởng từ Fed
Sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, mở cửa phiên giao dịch buổi sáng nay, VN-Index giảm nhẹ. Thông tin Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp đã tác động tiêu cực lên sàn chứng Mỹ đêm qua, và có thể cũng đang tác động tiêu cực lên sàn Việt sáng nay. VN-Index mở cửa giảm 3 điểm, và sàn HOSE có số cổ phiếu giảm giá nhiều gần gấp 3 số tăng giá. Tuy nhiên mức giảm chỉ 3 điểm của VN-Index có thể coi là 1 yếu tố đem lại kỳ vọng xanh trở lại trong những phút giao dịch tới, bởi sàn chứng Việt vẫn còn đang trong giai đoạn “ngấm” thông tin từ mùa báo cáo tài chính quý 1/2023.

Nhóm cổ phiếu VN30 sớm nổi đầy sắc đỏ trên bảng điện, dù là dự kiến khớp. Có lúc, nhóm này chỉ có 4 mã tăng giá, so với gần 20 mã giảm giá. Đến thời điểm ATO, nhóm này có 5 mã tăng giá và 16 giảm giá, trong đó tăng khá nhất lại là VJC. Ở nhóm giảm giá, giảm sâu nhất chính là NVL, nhưng mức giảm giá ATO ở mã này tính ra còn nhẹ hơn so với lúc dự kiến khớp trước đó.

Sàn HOSE chỉ có chừng 60-70 cổ phiếu tăng giá khi mở cửa, còn số giảm giá nhiều gần gấp 3, tuy vậy, chỉ sau 1 vài phút thì lại có nhiều cổ phiếu tăng giá trở lại, có lẽ ở Mid hay Small Cap, bởi VN-Index, vốn chịu tác động lớn từ Large Cap, lại chưa có diễn biến hồi đáng kể.

Theo góc độ nhóm ngành, chỉ có nhóm sản xuất điện là có số cổ phiếu tăng giá chiếm đa số, còn lại ngân hàng, BĐS, bán lẻ, thực phẩm, xây dựng, sắt thép, dầu khí đều mang sắc đỏ trên diện rộng. Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, cũng khó tìm ra nhóm nào tích cực trừ hàng không, đang ngập sắc xanh với đại gia HVN tăng tới 6%, còn VJC cũng tăng 1%.

Diễn biến trên chỉ số HNX-Index dễ chịu hơn so với VN-Index. Cụ thể, chỉ số này khởi đầu sớm hơn VN-Index 15 phút, cũng sớm rơi vào trong sắc đỏ, nhưng ngay sau đó đã xanh trở lại xuyên qua cả thời điểm khớp ATO. Trên nhóm Large Cap sàn HNX, dù không có cổ phiếu nào tăng mạnh, nhưng cũng có vài mã như BAB, IDC hay CEO tăng hơn 1%, và nhất là NTP tăng hơn 3%. Lưu ý là đối thủ cùng nhóm ngành nhựa là BMP bên sàn HOSE cũng đang tăng tới 4%.

Giá dầu Brent bị giảm sâu khi VIệt Nam trải qua mấy ngày lễ có lẽ đang khiến nhóm dầu khí nhà PVN chao đảo sáng nay. GAS, PVS, OIL, BSR, PVD… và nhiều tên tuổi khác đều giảm ngay từ ATO hoặc sớm hơn nữa. Tuy vậy mức giảm giá của GAS và nhiều cổ phiếu khác trong nhóm này đang dưới 1%.

VN-Index giảm sâu nhưng số cổ phiếu tăng giá trên HOSE nhiều hơn

Khoảng 10h30, VN-Index giảm gần 6 điểm, sức nặng vẫn đến từ nhiều Large Cap của các nhóm lớn ngân hàng, BĐS, bán lẻ, thực phẩm, dầu khí, sắt thép… Tuy nhiên sàn HOSE hiện đang có hơn 1/3 số lượng cổ phiếu tăng giá, nhiều hơn hẳn so với hồi đầu phiên sáng. Thanh khoản cũng vừa mới cải thiện so với phiên trước lễ, nhưng khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa tỷ đô trên HOSE tiếp tục đè chỉ số, không chỉ VN-Index, mà còn cả VN30-Index. Trong số này, NVL, MWG và MSN đang là 3 cổ phiếu giảm sâu nhất, ngoài ra còn hàng loạt cổ phiếu lớn khác giảm từ 1% trở lên như VHM, CTG, VNM, HPG, BCM… Nhóm VN30 có lúc có đến 22 cổ phiếu giảm giá, so với chỉ 6 tăng giá.

Sản xuất điện vẫn là 1 nhóm lớn trên sàn HOSE có nhiều cổ phiếu tăng giá khá ổn từ đầu phiên đến nay, dù mức tăng bình quân chỉ chưa đến 1%, ví dụ như VSH, SBA, SJD, GEG…

Chứng khoán cũng là 1 nhóm lớn trên HOSE và đang có rất nhiều sắc xanh, diễn biến này tốt hơn nhiều so với đầu phiên. Tuy các đầu tàu như SSI, VCI, MBS tăng nhẹ, hay VND, HCM giảm nhẹ thì các mã nhỏ hơn như AGR, ORS, VIX lại đang chạy rất tốt.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục không đi cùng nhịp với VN-Index, hoặc có thể chịu tác động nhất định nhưng vẫn giữ được vị thế bên trên tham chiếu. Ở nhóm Large Cap sàn này, IDC, KSF, NTP… vẫn tăng giá dù yếu hơn đầu phiên, nhưng nổi lên PVI như 1 trụ mới cho chỉ số. Ngoài ra, sàn HNX vẫn có rất nhiều cổ phiếu nhỏ tăng giá mạnh từ 4-5% trở lên, thậm chí có 6 tăng trần, số lượng này khá cân bằng so với bên giảm giá.

Ngược lại, chỉ số chính sàn UPCoM cũng đang chịu cảnh chạy bên dưới tham chiếu ngay từ trước 10h đến lúc này. TVN, FOX hat VGI đang là những Large Cap tăng giá khá tốt, nhưng chưa đủ để “cân” lại khá nhiều Large Cap khác giảm giá, ví dụ như BSR, ACV, VTP OIL, MCH, QNS…

Tính cả 3 sàn, nhóm dầu khí nhà PVN tiếp tục xấu đi khi trải qua nửa phiên sáng. GAS đã giảm hơn 1%, nhiều mã khác cũng giảm sâu hơn như BSR, PVD, PVC, PVG, CNG hay PGD, nhưng 1 số mã khác như PVS, PVT, PVB… lại đang có dấu hiệu hồi trở lại, thậm chí POW, PVI đang tăng giá và trở thành điểm sáng hiếm hoi trong nhóm này.

Ở nhóm hàng không, HVN vẫn giữ đà tăng hơn 6%, nhưng VJC đã quay qua giảm nhẹ, ACV thì giảm tới gần 2%. Sự phân hóa đã diễn ra hơi sớm?

Nhóm xây dựng đang có nhiều tín hiệu hồi, chủ yếu ở Mid hay Small Cap, nhưng cũng có những cái tên nổi bật như C4G, CII, FCN, HHV, LCG, HUT… Tuy nhiên 1 số tên tuổi khác, nhất là ở lĩnh vực xây dựng dân dụng, như CTD, HBC thì tiếp tục giảm.

Kết phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm gần 8 điểm, xuống 1,041.14 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 301.603 triệu đơn vị, tương ứng gần 4,856.792 tỷ đồng với 131mã tăng, 46 mã tham chiếu và 244 mã giảm. Rổ VN30 giảm 10.46 điểm xuống 1,040.97 điểm, giao dịch hơn 63.635 triệu đơn vị, tương ứng 1,533.797 tỷ đồng với 7 mã tăng và 23 mã giảm giá.

HNX-Index tăng nhẹ, lên mức 207.35 điểm, khối lượng giao dịch đạt 38.709 triệu đơn vị tương ứng gần 588.480 tỷ đồng với 55 mã tăng, 58 mã tham chiếu và 89 mã giảm. UPCOM-Index giảm nhẹ, ở mức 77.44 điểm, giao dịch đạt hơn 13.748 triệu đơn vị, tương ứng 213.751 tỷ đồng với 107 mã tăng, 56 mã tham chiếu và 104 mã giảm.

Các chỉ số chính giao dịch trái chiều, cổ phiếu bất động sản giảm mạnh
Nhóm ngân hàng rơi vào phân hóa, thị trường chứng khoán xuống dưới tham chiếu
Sắc đỏ lan rộng nhóm ngành lớn, điện, bán lẻ duy trì sắc xanh
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động