Thứ hai 29/04/2024 11:25

Có một tình yêu đầy duyên nợ với Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 50 năm cống hiến cho âm nhạc, nhạc sĩ Lê Mây từng được gọi là nhạc sĩ có duyên nợ với Hà Nội. Các ca khúc “Hà Nội linh thiêng, hào hoa”, “Cà phê chiều Yên Phụ”, “Đêm thu Hà Nội”, “Phía Tây thành phố”,…đã lan tỏa tình yêu về mảnh đất nghìn năm văn hiến qua từng nốt nhạc.
 Chân dung nhạc sĩ Lê Mây 	Ảnh Mộc Miên
Chân dung nhạc sĩ Lê Mây. Ảnh Mộc Miên

Trong số hàng trăm ca khúc sáng tác về Hà Nội thì “Hà Nội linh thiêng, hào hoa” luôn có một vị trí đặc biệt, thể hiện rõ nhất khúc tráng ca “lược sử” của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Giai điệu bài hát vừa thâm trầm, vừa mang âm hưởng ca trù, vừa hào sảng như tiếng gọi thúc giục hồn thiêng sông núi, lại bi hùng như chính lịch sử thăng trầm của TP. Một tình yêu Hà Nội nồng cháy qua từng giai điệu đã được nhạc sĩ Lê Mây chắp bút trong thời gian 3 năm và chính thức công bố năm 2000.

So với nhiều tác phẩm về Hà Nội trước đó, “Hà Nội linh thiêng, hào hoa” ra đời muộn hơn nhưng sức sống của tác phẩm lại mang đến niềm tự hào rất đỗi thiêng liêng. Mỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật của Hà Nội thường không bao giờ vắng bóng ca khúc hào hùng này và dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2022) cũng không ngoại lệ. Bài hát cũng chính là chủ đề của chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình” tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Khác với “Hà Nội linh thiêng, hào hoa” khiến nhạc sĩ Lê Mây mất tới 3 năm sáng tác thì ca khúc “Đêm thu Hà Nội” – ca khúc đầu tiên ghi dấu tình yêu Hà Nội, tiếp đó là “Quê hương ơi, Hà Nội ơi”; “Cà phê chiều Yên Phụ”;… lại là các sáng tác đầy tính “ngẫu hứng”. Ở đó, từng giai điệu, câu từ trong bài hát được thể hiện bằng những góc cạnh khác nhau của một tình yêu lớn với Hà Nội.

Mặc dù nhạc sĩ Lê Mây quê gốc ở Hưng Yên nhưng năm tháng sống ở Hà Nội đã bồi đắp cho ông một tình yêu về thiên nhiên, con người Hà Nội. Nhiều năm nay, nhạc sĩ “bỏ phố về quê” ở thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội. Rời xa đô thị tấp nập, khói xe bụi bặm, căn nhà ngập tràn vườn cây xanh mát là địa điểm sáng tác của người nhạc sĩ. Tác phẩm “Phía Tây thành phố” là ca khúc được chính nhạc sĩ Lê Mây ngẫu hứng sáng tác trong khuôn viên vườn nhà với ao cá, vườn cây xanh tốt. Ca khúc từng được trao giải thưởng của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội năm 2019.

Ở tuổi 80, trong khi nhiều nghệ sĩ cùng thời không còn sung sức, tinh anh thì nhạc sĩ Lê Mây lại cho rằng, khả năng sáng tác, cường độ làm việc và sức sáng tạo vẫn dồi dào như xưa. Theo nhạc sĩ Lê Mây, bí quyết để nuôi dưỡng niềm đam mê chính là sống cùng âm nhạc, không để ngòi bút bị cũ, bị xói mòn, thị trường hóa. Mỗi tác phẩm phải có sức sống riêng. Không tưng bừng, không hát phổ cập, không phong trào.

Cũng giống như hội họa, người ta có thể vẽ chân dung, bờ hồ, bờ đê… có người vẽ các kiệt tác nghệ thuật thì trong âm nhạc cũng thế. Âm nhạc của Lê Mây có sự kế thừa dòng nhạc dân gian, tiếp cận với dòng nhạc nhẹ và kết hợp bản giao hưởng của nhạc thính phòng. Chính sự lựa chọn con đường độc đạo trong âm nhạc đã đưa tác phẩm của Lê Mây gần gũi và có sức lan tỏa với đời sống cộng đồng.

Chia sẻ xúc động của nam nghệ sĩ có gần 20 lần đóng vai người lính
Sân khấu góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
Top 10 đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2022
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

Dù tập cuối "Nữ hoàng nước mắt" có rating (tỷ suất người xem) khủng, vượt mặt "Hạ cánh nơi anh" nhưng vẫn bị chê có nhiều tình tiết vô lý.
"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

Tối 27/4, tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng với thời lượng dài hơn các tập trước. Tuy nhiên, tình tiết phim khiến khán giả phản ứng dữ dội vì vô lý.
Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cặp anh em Trí - Tuệ phim "Người một nhà" do Duy Hưng, Tuấn Tú đóng đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Dường như, phân đoạn nào có hai anh em cũng đều lắng đọng cảm xúc.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động