Thứ năm 28/03/2024 20:38

Cô gái Hà Nội hiến tặng tạng giúp “hồi sinh” những cuộc đời mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Buồn đau sau cái chết của em trai vì không nhận được tim, phổi hiến tặng, N.T.L.T, 29 tuổi, ở Hà Nội đã tặng lại trái tim, một quả thận và hai giác mạc sau khi chết não để “hồi sinh” những cuộc đời mới.
Cô gái Hà Nội hiến tặng tạng giúp “hồi sinh” những cuộc đời mới
Nghĩa cử cao đẹp của chị T đã giúp hồi sinh những cuộc đời mới. Ảnh: BVCC

Ông Ngô Văn Thu – bố của chị T cho biết, em trai của T năm nay 17 tuổi, bị chứng giãn cơ tim bẩm sinh, từ khi 14 tuổi cậu đã được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tìm cơ hội chữa trị. Khốn nỗi, không chỉ tim mà phổi của cậu bé cũng tổn thương. Cơ hội sống sót của cậu chỉ khi được ghép đồng thời tim, phổi.

Biết bệnh tình của con mình, trước đó gia đình đã đăng ký nhận tạng hiến tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhưng cậu bé đã không chờ đợi được. Cậu bé đã mất từ 2 tháng trước vì viêm phổi. Nỗi đau mất mát chưa nguôi ngoai thì ngày 9/2, N.T.L.T lại bị tai nạn giao thông, các bác sĩ chẩn đoán chấn thương sọ não nặng, xuất huyết dưới nhện, Glasgow 3-4 điểm, chấn thương thận trái độ III.

Khi biết không thể níu kéo sự sống cho con gái, bố mẹ của chị T là ông Ngô Văn Thu và bà Nguyễn Thị Hà có nguyện vọng và đồng thuận đăng ký hiến tặng tạng của con gái để cứu sống những bệnh nhân khác đang mòn mỏi, khắc khoải chờ tạng hiến. “Tôi biết ở bên kia thế giới, con gái tôi sẽ mỉm cười đồng ý hiến tạng cứu người và con gái bé bỏng của T, năm nay mới 5 tuổi nhưng sau này cháu lớn cháu sẽ hiểu và tự hào về mẹ”, ông Thu nghẹn ngào chia sẻ.

Và cũng từ tạng hiến của chị T, lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép tim – thận cho 1 bệnh nhân, 37 tuổi, ở Tây Nguyên. Bệnh nhân này bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm nay và thường xuyên điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn ở TP Hồ Chí Minh và Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính. Do tất cả các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, sau khi đánh giá kỹ, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã thống nhất chỉ định thực hiện ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân với nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Ca ghép tim – thận đồng thời cho bệnh nhân Q được thực hiện vào ngày 15/2 và kéo dài 10 tiếng đồng hồ. Sau ghép, các chức năng của tim và thận của bệnh nhân Q đã phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, ăn uống, đi lại và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Một cuộc sống mới lại bắt đầu. Vài ngày nữa thôi, anh Q sẽ được xuất viện trở về quê nhà, đoàn tụ với gia đình mang theo trái tim của cô gái Hà Nội.

Cô gái Hà Nội hiến tặng tạng giúp “hồi sinh” những cuộc đời mới
Các bác sĩ thực hiện ca ghép tim từ trái tim hiến tặng của chị T. Ảnh: BVCC

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh viện đã triển khai ghép tạng từ những năm đầu thế kỷ XXI và hiện là trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 1.500 ca ghép thận, 110 ca ghép gan, 49 ca ghép tim, 6 ca ghép phồi. Các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật ghép tạng với trình độ chuyên môn cao, ghép thận chỉ còn khoảng 2-3 giờ, ghép gan từ 4-5 giờ, ghép tim trở thành thường quy, tiệm cận với thời gian của các nước trong khu vực và trên thế giới. Trình độ ghép tạng của Việt Nam tương đương với các trung tâm ghép tạng lớn trên thế giới. “Chúng tôi hy vọng ngày càng có nhiều người sẵn sàng hiến tạng nếu không may mất đi để giúp những người chờ ghép tạng thêm cơ hội sống”, PGS Nghĩa nhấn mạnh thêm.

Trái tim, quả thận, lá phổi… và những “món quà sự sống” của những người hiến tặng mô tạng trước khi qua đời không chỉ cứu sống những cuộc đời tưởng chừng như hết hy vọng mà còn gieo niềm tin vào cuộc sống cho con người, đặc biệt là những người mắc bệnh hiểm nghèo. Cũng từ đó, rất nhiều kỳ tích đã được viết lên. Xin được bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những người hiến tặng mô, tạng và gia đình người hiến tạng để nối dài sự sống, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn “Cho đi là còn mãi”.

Chàng trai 22 tuổi hiến tạng giúp hồi sinh cho 4 cuộc đời
Gần 50.000 người Việt đăng ký tham gia hiến mô, tạng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động