Thứ năm 09/05/2024 04:20

Cô gái 21 tuổi bị sát hại ở Lai Châu: nghi phạm đối mặt hình phạt nghiêm khắc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư đánh giá, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, đối tượng đã xuống tay sát hại người yêu một cách tàn ác. Với hành vi này, đối tượng có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất.
Đối tượng Lò Văn Xươm, kẻ sát hại người yêu bị bắt giữ (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Lò Văn Xươm, kẻ sát hại người yêu bị bắt giữ. Ảnh: CQCA cung cấp

Liên quan tới vụ nam thanh niên chém cô gái trẻ tử vong, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, hồi 19h30 ngày 5/3, Ban chuyên án đã bắt được đối tượng Lò Văn Xươm (SN 2001, trú huyện Sìn Hồ) tại khu vực bản Nà Ban, xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên.

Tại cơ quan điều tra, Lò Văn Xươm khai nhận, từ cuối năm 2023, trong thời gian đi làm thuê ở Hà Nội, Xươm và chị Lò Thị L. (SN 2003, trú huyện Tân Uyên) đã có mối quan hệ yêu đương.

Dịp Tết Nguyên đán được nghỉ, cả hai đã về nhà chị L. tại huyện Tân Uyên chung sống, hai người đã chung mua trả góp 1 xe mô tô Honda wave alpha (chưa lắp BKS), tuy nhiên trong thời gian Tết Giáp Thìn, do chơi bời thiếu tiền nên Xươm đã cầm cố chiếc xe nói trên tại một cửa hàng ở huyện Sìn Hồ.

Từ đó, giữa chị L. và Xươm thường xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ. Chiều 5/3, Xươm đi uống rượu ở trong bản Phiêng Áng (xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên) về đã bị chị L. chửi mắng, đuổi ra khỏi nhà. Trong quá trình hai người cãi vã, Xươm đã lấy 1 con dao nhọn cán bằng gỗ, dài khoảng 40cm, bề ngang khoảng 10cm chém 2 nhát vào vùng cổ của chị L. làm nạn nhân bị mất máu cấp, tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Xươm cầm hung khí bỏ đi khỏi hiện trường rồi trốn lên đồi cây. Do thấy lực lượng Công an vây chặt nên đối tượng không dám xuống đường để tiếp tục bỏ trốn. Quá trình lẩn trốn, Xươm đã tự gây ra một số vết thương với ý định tự sát. Đối tượng đã được đưa vào Trung tâm y tế huyện Tân Uyên để sơ cứu vết thương, phục vụ điều tra vụ án.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác đều bị xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày mà đối tượng Lò Văn Xươm đã sẵn sàng sử dụng hung khí để sát hại nạn nhân một cách không thương tiếc.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, bước đầu cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi, xem xét dấu vết để lại hiện trường, thu giữ vật chứng, thu thập lời khai của nghi phạm Lò Văn Xươm để xác định nguyên nhân, động cơ và diễn biến hành vi của nghi phạm, làm căn cứ củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định pháp luật.

Với tính chất nguy hiểm của hành vi, xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, coi thường pháp luật nên nghi phạm Lò Văn Xươm có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất khi tòa án lượng hình.

“Vì thế, nếu bị chứng minh có tội, nghi phạm phải đối mặt với khung hình phạt nghiêm khắc của tội “Giết người” được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình”, luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định.

Ngoài trách nhiệm hình sự phải đối mặt, nghi phạm Lò Văn Xươm còn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân do đã thực hiện hành vi xâm phạm tính mạng theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự. Chi chí phải bồi thường bao gồm chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 591, Bộ luật Dân sự và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại.

Trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn giao thông làm 5 người tử vong ở Tuyên Quang Trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn giao thông làm 5 người tử vong ở Tuyên Quang
Uống rượu bia, chống người thi hành công vụ phải chịu hình phạt nghiêm khắc Uống rượu bia, chống người thi hành công vụ phải chịu hình phạt nghiêm khắc
Bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân: cần tăng chế tài để bịt lỗ hổng pháp lý Bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân: cần tăng chế tài để bịt lỗ hổng pháp lý
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy lớn nhà dân lúc chiều tối ở Hải Phòng

Cháy lớn nhà dân lúc chiều tối ở Hải Phòng

Tối 8/5, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ cháy ở nhà số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng.
Sau tiệc sinh nhật bạn, nam thanh niên dùng dao đâm người cùng khu trọ

Sau tiệc sinh nhật bạn, nam thanh niên dùng dao đâm người cùng khu trọ

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Sỹ Đô, SN 1987, tạm trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn đối mặt án phạt nào?

Tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn đối mặt án phạt nào?

Tài xế xe đầu kéo điều khiển xe ô tô khi trong người có nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động