Thứ năm 28/03/2024 16:46
Hồi âm bài báo: “Xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội: Cần làm rõ có chuyện vay tiền mất nhà?”:

Chuyển đơn công dân tới cơ quan Công an

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tiếp nhận đơn của công dân tố cáo dấu hiệu cho vay nặng lãi tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, phía CA huyện Gia Lâm đã chuyển đơn kèm tài liệu liên quan đến CA quận Long Biên để được giải quyết theo quy định.
Ngôi nhà nơi chị Hạnh tố cáo anh Vũ tự ý đưa đồ đạc của mình ra khỏi nhà Ảnh: K.H
Ngôi nhà nơi chị Hạnh tố cáo anh Vũ tự ý đưa đồ đạc của mình ra khỏi nhà Ảnh: K.H

Đã chuyển đơn tới Công an quận Long Biên

PL&XH số ra ngày 3/12/2022 có bài viết phản ánh thời điểm tháng 8/2022, chị Nguyễn Thị Minh Hạnh tới CA xã Kim Sơn và CA huyện Gia Lâm gửi đơn trình báo việc anh Đỗ Quang Vũ, SN 1990, nhà ở tổ 8, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội tối ngày 12/8/2022 có hành vi vào nhà thờ họ của gia đình chị, tự ý chuyển toàn bộ bàn thờ họ, cùng một số đồ đạc khác ra ngoài sân. Tiếp đó, anh Vũ tháo bếp từ vốn do vợ chồng chị bỏ tiền mua trên 4 triệu đồng để phục vụ việc nấu nướng giỗ chạp sang gửi nhà chị Tâm là hàng xóm liền kề. Ngay trong tối 12/8, CA xã đã xuống làm việc.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian từ ngày 12/8 cho đến thời điểm ngày 15/11, chị Hạnh có đơn trình báo lần thứ nhất tới CA xã Kim Sơn nhưng không thấy CA xã Kim Sơn và CA huyện Gia Lâm có văn bản hồi âm theo quy định của pháp luật cũng như theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Mới đây, PL&XH nhận được công văn hồi âm của CA huyện Gia Lâm do Thượng tá Nguyễn Văn Đệ, Phó trưởng CA huyện Gia Lâm ký. Nội dung công văn thể hiện: “... Chị Nguyễn Thị Minh Hạnh, SN: 1974, trú tại: Số 1A ngõ 159/1 TDP Tó, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội trình báo CA xã Kim Sơn, CA huyện Gia Lâm việc em ruột chị Hạnh là anh Nguyễn Thế Anh, SN: 1978 chuyển nhượng nhà thờ họ tại Linh Quy Đông, xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội cho anh Đỗ Quang Vũ, SN: 1990, nhà ở: Tổ 8, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, việc chuyển nhượng có dấu hiệu cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, đề nghị CA huyện giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 15/11/2022, CA huyện Gia Lâm nhận được đơn đề nghị của chị Nguyễn Thị Minh Hạnh cùng nội dung tố giác như trên. Qua làm việc với chị Hạnh, anh Thế Anh cung cấp: Việc anh Thế Anh vay tiền, nhận tiền, bị Vũ cắt lãi và ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho anh Vũ tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội ngày 29/10/2019.

Xét việc tranh chấp thửa đất là tranh chấp dân sự; việc báo tin có dấu hiệu cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết, CA huyện Gia Lâm đã chuyển đơn kèm tài liệu liên quan đến CA quận Long Biên để được giải quyết theo quy định và đã trả lời cho chị Hạnh biết. CA huyện Gia Lâm thông báo đến quý cơ quan biết”.

Trấn áp mạnh mẽ các băng, ổ nhóm côn đồ, hoạt động kiểu xã hội đen

Liên quan đến việc xử lý tội phạm "tín dụng đen", CA TP Hà Nội cho biết, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 15/8/2022, toàn TP Hà Nội phát hiện 18 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến “tín dụng đen”, trong đó, khởi tố 18 vụ, 110 bị can. Cầm đầu các băng nhóm phạm tội “tín dụng đen” này là những đối tượng hình sự cộm cán đứng phía sau chỉ đạo, lôi kéo nhiều đối tượng lưu manh mới nổi ở các tỉnh lân cận và trên địa bàn.

Trong thời gian tới để giải quyết tình trạng này, CA TP sẽ huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Vận động Nhân dân thận trọng, cảnh giác khi có nhu cầu vay tiền. Khi có nhu cầu vay tiền, người dân nên tiếp cận với nguồn vốn hợp pháp. Đồng thời chủ động phát hiện, phòng ngừa, tố giác tội phạm cho CQCA để ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”.

CA TP sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có liên quan đến dịch vụ cho vay, cầm đồ, đòi nợ trên địa bàn TP Hà Nội... Tiếp nhận, giải quyết triệt để các tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đảm bảo các tin báo, tố giác tội phạm đều được tổ chức điều tra, xác minh triệt để, thể hiện sự kiên quyết, nghiêm minh của pháp luật. Trấn áp mạnh mẽ các băng, ổ nhóm côn đồ, hoạt động kiểu xã hội đen, bảo kê, đòi nợ thuê, đưa ra xét xử điểm để tuyên truyền, giáo dục răn đe tội phạm...

Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm gắn với đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động “núp bóng DN”, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê.

Cần làm rõ có hay không chuyện vay tiền mất nhà?
Có hay không việc cược nhà để vay tiền?
Khắc Hạnh - Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động