Chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo, hai vợ chồng già may mắn nhầm tài khoản
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênẢnh minh hoạ |
Trước đó, hai vợ chồng ông vợ chồng ông N.H.B (SN 1962) và bà N.T.L (SN 1967), trú quận Hà Đông đến Ngân hàng BIDV, phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông yêu cầu làm thủ tục chuyển 400 triệu đồng đến một tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Nhận thấy hai người có dấu hiệu bất thường, trong lúc giao dịch có rất nhiều cuộc điện thoại gọi hối thúc nên nhân viên ngân hàng đã hỏi han và thuyết phục hai người không chuyển tiền đi nhưng bà L, vợ ông B không đồng ý. Nhân viên Ngân hàng đã báo với Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn tạm thời không giao dịch để Công an quận phối hợp ngăn chặn.
Lập tức vào cuộc, cơ quan Công an nắm được: Ngày 13/3, vợ chồng ông B nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là Công an đang công tác tại Công an quận Nam Từ Liêm, thông báo ông B có liên quan đến một vụ án ma tuý, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo.
Đối tượng yêu cầu ông kê khai toàn bộ các tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng Công an để tăng sự tin cậy đối với bị hại. Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B tỏ ra hoang mang, lo sợ và đã trao đổi với vợ để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng.
Ngày 13/3, hai vợ chồng ông B đã đến Ngân hàng Agribank, Phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây làm thủ tục chuyển 200 triệu đồng đến một tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Đến sáng 14/3, tiếp tục có nhiều số điện thoại lạ liên lạc với vợ chồng ông B, yêu cầu ông bà tiếp tục chuyển 400 triệu đồng. Vợ chồng ông B đã đến ngân hàng BIDV - phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển tiền.
Có mặt tại ngân hàng, lực lượng Công an quận Hà Đông phối hợp với ngân hàng tích cực tuyên truyền, giải thích cho công dân về các hình thức lừa đảo hiện hành, đề nghị công dân không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin cụ thể. Đáng chú ý, khi được hỏi về mục đích rút tiền, vợ chồng ông B còn tìm các lý do không có thật để giải thích cho việc rút tiền như gửi tiền cho con đầu tư, rút tiền để trả nợ.
Sau khi được nghe giải thích cụ thể, 2 công dân đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền. Công an quận Hà Đông đã hướng dẫn công dân đến cơ quan trình báo việc bị lừa đảo.
Công an quận đã liên hệ với chi nhánh ngân hàng Bưu Điện Liên Việt để xác minh và được biết, may mắn số tiền 200 triệu mà ông B và vợ chuyển trước đó đã chuyển nhầm cho số tài khoản khác, không phải số tài khoản các đối tượng lừa đảo yêu cầu.
Hiện vợ chồng ông B đã được phía ngân hàng hỗ trợ để làm thủ tục nhận lại số tiền 200 triệu đã chuyển nhầm.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại