Thứ ba 07/05/2024 10:52

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Các địa phương bước vào giai đoạn nước rút

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Còn hơn 2 tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) sẽ diễn ra. Các địa phương đã sẵn sàng các phương án cho kỳ thi.

Hà Nội: Giai đoạn nước rút ôn tập, hỗ trợ học sinh theo nhóm

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đây là giai đoạn nước rút, các nhà trường cần tập trung cao độ, hỗ trợ học sinh tự ôn tập theo nhóm, lớp; chú ý phân hóa các đối tượng, quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm; rèn kỹ năng làm bài hiệu quả, tránh học lệch, học tủ; phối hợp với cha mẹ học sinh tăng cường quản lý, chăm sóc chu đáo và tạo tâm lý thoải mái, tuyệt đối không gây sức ép với các em.

Cùng với đó, Sở cũng đặc biệt lưu ý thí sinh về việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không ra khỏi thành phố cho đến khi hoàn thành kỳ thi.

Với hơn 100.000 thí sinh đăng ký dự thi - số lượng nhiều nhất cả nước, Sở GD&ĐT đã thành lập 188 điểm thi, chưa kể các điểm thi dự phòng, sẵn sàng chuyển địa điểm nếu bị ảnh hưởng bởi dịch. Công tác điều động nhân sự, tổ chức in sao đề thi, phương án ứng phó với dịch... cũng đang được ráo riết chuẩn bị.

So với năm 2020, đăng ký dự thi năm nay ở Hà Nội nhiều hơn 22.000 thí sinh, đồng nghĩa với số lượng điểm thi tăng, công tác tổ chức có nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP, Sở GD&ĐT Hà Nội và các nhà trường đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch, giúp thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Các địa phương bước vào giai đoạn nước rút
Các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Ảnh: Khánh Huy)

TP. HCM: Chuẩn bị mọi phương án trong điều kiện dịch bệnh phức tạp

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Sở đang phối hợp với ngành y tế rà soát thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 để tham mưu với UBND thành phố phương án thi tốt nghiệp sao cho đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi và đảm bảo được quyền lợi của thí sinh. Theo kế hoạch, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ trình UBND TP kịch bản thi tốt nghiệp THPT trước ngày 27-6, tức trước ngày thi chính thức 1 tuần.

Hiện công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP.HCM như địa điểm in sao đề thi, lưu trữ bài thi, làm phách, chấm thi; hạ tầng công nghệ thông tin, máy tính, máy in, máy quét; thiết bị camera giám sát, phòng cháy chữa cháy; ấn chỉ, ấn phẩm, văn phòng phẩm... cơ bản đã hoàn tất. Sở cũng đã hoàn thành việc tổ chức tập huấn, triển khai việc thực hiện hệ thống phần mềm dùng chung của Bộ GD&ĐT.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 TP.HCM có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT TP.HCM dự kiến huy động khoảng 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi. Đây cũng là năm đầu tiên, TP.HCM thi tốt nghiệp THPT trước kỳ thi lớp 10, di diễn biến dịch bệnh phức tạp, kỳ thi lớp 10 của TP phải hoãn lại, đến nay vẫn chưa có ngày tổ chức cụ thể.

Các địa phương rà soát kỹ trước kỳ thi

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản gửi các Sở: Giáo dục & Đào tạo, Lao động TB&XH và UBND các huyện thị xã, thành phố về việc học sinh lớp 12 trở lại trường chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Các địa phương bước vào giai đoạn nước rút
Các địa phương phải cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi vào các ngày 7 và 8-7-2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2 (Ảnh: Khánh Huy)

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng tổ chức họp rà soát và triển khai một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Công tác phòng, chống dịch được tăng cường, đảm bảo tối đa an toàn nhất. Cán bộ coi thi đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi diễn ra kỳ thi; đo thân nhiệt trước mỗi buổi thi tại các điểm ra vào cổng trường; rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi, sau khi thi xong; đeo khẩu trang suốt thời gian ở trong phòng thi, trên đường về…

Kế hoạch cụ thể đối với thí sinh trong quá trình tham gia dự thi có biểu hiện ho, sốt, khó thở được bố trí tại phòng thi dự phòng, túi bài thi được khử khuẩn ngay sau khi thi xong. Thí sinh được cách ly, lấy mẫu ngay sau khi thi xong môn. Nếu kết quả âm tính thì được tiếp tục thi môn tiếp theo. Đối với các trường hợp F1, F2 sẽ được bố trí dự thi ở các điểm riêng.

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng tiến độ, Bộ GD&ĐT đề nghị các hội đồng thi trên cả nước hoàn thiện toàn bộ công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi chậm nhất vào ngày 4-7-2021, trong đó đặc biệt lưu ý đến các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các địa phương phải cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi vào các ngày 7 và 8-7-2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2; gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ trước ngày 5-7-2021. Trên cơ sở đề nghị (nếu có) của chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.
Thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Không có điểm mờ, điểm trống Thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Không có điểm mờ, điểm trống

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra Kỳ thi tốt nghiệp ...

Sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất ở tất cả khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 Sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất ở tất cả khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Bộ GD&ĐT dự kiến điều động hơn 8.000 cán bộ, giảng viên đến từ 200 cơ sở giáo dục ĐH tham gia công tác thanh, ...

Bộ GD&ĐT trao đổi về kịch bản thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Bộ GD&ĐT trao đổi về kịch bản thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2021 diễn ra chiều 3-6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Bộ GD&ĐT ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động