Thứ năm 25/04/2024 14:25

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 4

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 22/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội làm Trưởng đoàn của Thường trực HĐND TP khảo sát về tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại huyện Đan Phượng.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 4
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát thực địa, trao đổi với người dân trong phạm vi Dự án.

Tham gia Đoàn có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai; lãnh đạo các Ban HĐND TP và đại diện lãnh đạo MTTQ Việt Nam TP, sở, ngành chức năng của UBND TP.

Kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc

Báo cáo về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa bàn huyện Đan Phượng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cho biết: Dự án đường Vành đai 4 trong phạm vi chỉ giới theo hướng tuyến qua huyện Đan Phượng có chiều dài 6,3km, đi qua 5 xã: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng. Tổng diện tích GPMB dự án là 74,8ha. Trong đó, đất ở nông thôn: 2,08ha, của 141 hộ; đất nông nghiệp: 49,21ha gồm 1.648 hộ, diện tích 45,1ha; đất do UBND xã quản lý, diện tích 4,11ha; đất sử dụng vào mục đích công cộng (đất giao thông, đất thuỷ lợi...) 23,51ha và 1.678 ngôi mộ.

Để thực hiện Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội, trong Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội, Huyện ủy Đan Phượng đã chọn công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong 3 khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Chỉ đạo, các Tổ công tác thường xuyên hoạt động đảm bảo kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo tiến độ.

Từ ngày 27/1/2023 đến nay, UBND huyện đã ban hành Thông báo thu hồi đất với 351 thửa, diện tích 10,79ha, trong đó: xã Liên Hồng đã ban hành Thông báo thu hồi đất 194 thửa, diện tích 6.99ha; xã Hồng Hà đã ban hành Thông báo thu hồi đất 157 thửa, diện tích 3,8ha.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 4
Đoàn khảo sát tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 4 và trục Tây Thăng Long, khu vực đường dẫn quanh phạm vi cầu Hồng Hà.

Về công tác triển khai các dự án tái định cư trên địa bàn huyện Đan Phượng, hiện 2 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật tái định cư khu Vụng xã Hạ Mỗ (phục vụ tái định cư dự án đường Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ), diện tích 0,53ha và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lò Ngói xã Hồng Hà phục vụ GPMB đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, diện tích 3,76ha, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện thủ tục cắm mốc, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo GPMB.

Mặc dù đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và đạt được tiến độ nhanh trong triển khai công việc nhưng Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết vẫn còn những, khó khăn vướng mắc trong triển khai Dự án như: Số lượng mộ nằm trong phạm vi GPMB cần phải di chuyển lớn. Các nghĩa trang Nhân dân tại các xã Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội đang thực hiện công tác GPMB, dự án mở rộng chỉnh trang đang trong quá trình thực hiện đầu tư nên việc sắp xếp, bố trí vị trí để di chuyển đến nghĩa trang mới gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện di chuyển mộ vô chủ chưa có hướng dẫn cụ thể.

Công tác xác nhận hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp đối với một số cá nhân, hộ gia đình đứng tên sử dụng đất nhưng không thường trú tại địa phương, hộ đứng tên chủ sử dụng đất chết, không cử được người đại diện mất nhiều thời gian. Việc các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm nay thu hồi đất thực hiện dự án các hộ đề nghị được hưởng bồi thường, hỗ trợ theo giá đất trồng cây lâu năm.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND huyện Đan Phượng đề xuất TP có cơ chế, quy định cụ thể tạo điều kiện cho người dân trong trường hợp đã tách khẩu khi thu hồi đất nông nghiệp được hỗ trợ tiền gạo và các trường hợp tái định cư diện tích thu hồi lớn, đã tách khẩu để Nhân dân đồng thuận. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể về việc di chuyển mộ vô chủ khi bóc đất hữu cơ phát hiện nằm trong phạm vi GMPB dự án.

Đến 30/6 hoàn thành di chuyển 85% ngôi mộ đã kiểm đếm

Sau khi khảo sát thực địa và làm việc với UBND huyện Đan Phượng, Đoàn khảo sát đã đánh giá cao quyết tâm của huyện và ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện các công việc liên quan. Cụ thể, UBND huyện đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB của 296 thửa, diện tích 9,3ha, số tiền 94,7 tỷ đồng. Di chuyển được 440/1.135 mồ mả đã kiểm đếm (chiếm 38,76%).

Đoàn khảo sát cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của UBND huyện Đan Phượng và đề nghị huyện cần làm rõ việc vướng mắc đối với việc kiểm đếm mộ (bao gồm phát sinh nếu có); việc xác định đơn giá bồi thường với mộ đã cải táng và chưa cải táng, mộ tổ, các mộ có kiến trúc đặc thù. Việc di chuyển mộ trong thời gian hiện nay đến hết tháng 6/2023 (không phải thời điểm cuối năm). Làm rõ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án hỗ trợ thực hiện trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lập dự án (cơ chế nguồn vốn, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, các bước thực hiện và đường găng tiến độ).

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 4
Đoàn khảo sát làm việc tại UBND huyện Đan Phượng.

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án rất quan trọng của quốc gia. Ghi nhận thời gian qua, các sở, ngành và huyện Đan Phượng đã có nhiều cố gắng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay đã được những kết quả bước đầu, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của TP “làm đâu được đó”, dứt điểm, vì vậy đề nghị huyện Đan Phượng phối hợp với các sở, ngành của TP rà soát, kiểm đếm số liệu thật chuẩn xác trong thực hiện GPMB báo cáo với đoàn khảo sát.

Trưởng Đoàn khảo sát cho biết, Đoàn đã khảo sát rất kỹ, từ thực địa, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân sau đó trao đổi với huyện để đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho huyện trong thực hiện dự án. Với những khó khăn của huyện, đề nghị huyện bổ sung nguyên nhân từng khó khăn để tham mưu với các cấp có thẩm quyền sớm tháo gỡ hoàn thành dự án theo tiến độ, quyết tâm đến 30/6 phải thực hiện di chuyển 85% ngôi mộ đã kiểm đếm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu huyện Đan Phượng cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong triển khai thực hiện; lan toả tới HĐND các xã, thị trấn để giám sát, khảo sát việc triển khai dự án; tập trung vận động, tuyên truyền, thuyết phục Nhân dân cùng đồng thuận, để thực hiện sớm, hiệu quả dự án.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Hà Nội dành hơn 13.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, tái định cư đường Vành đai 4
Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo NCKT Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Gỡ vướng Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động