Thứ hai 29/04/2024 03:26

Chọn SGK lớp 2 và lớp 6: Kỹ càng, linh hoạt để kịp tập huấn giáo viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo lộ trình triển khai chương trình GDPT 2018, năm học 2021 – 2022 sẽ áp dụng thay sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6. Khác với việc lựa chọn SGK lớp 1 được giao cho nhà trường, từ năm học tới, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cấp tỉnh, TP (thuộc trung ương) sẽ nghiên cứu và bỏ phiếu quyết định. Hầu hết các địa phương đang theo đúng tiến độ, nghiên cứu, chọn sách bỏ phiếu để đưa ra quyết định sau cùng, sao cho giáo viên được tiếp cận với sách càng sớm càng tốt.

Tiếp cận linh hoạt bằng nhiều hình thức

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, bản mẫu sách giáo khoa định dạng PDF lớp 2, lớp 6 (nằm trog danh mục được phê duyệt) đã được đưa lên website của các nhà xuất bản và giáo viên đã được cấp tài khoản để nghiên cứu tìm hiểu.

Bắt đầu từ tháng 3-2021, trên cơ sở các bộ SGK từng môn học được Bộ GD&ĐT phê duyệt, các nhà trường sẽ tổ chức nghiên cứu, lựa chọn dựa trên các tiêu chí và thực tiễn giáo dục địa phương. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ chọn ít nhất 1 bộ SGK cho mỗi môn học và gửi cho các Sở GD&ĐT tổng hợp.

Kết quả lựa chọn sách từ các nhà trường sẽ được chuyển cho Hội đồng lựa chọn SGK tỉnh. Thành viên Hội đồng có nhiệm vụ thảo luận, bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học. SGK được lựa chọn phải đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp SGK của môn học không đạt tỷ lệ phiếu quá bán, Hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 SGK có đủ phiếu theo quy định.

Sở GD&ĐT Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức giới thiệu, bồi dưỡng sử dụng SGK cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội phấn đấu hoàn thành việc bồi dưỡng giáo viên trước ngày 31-7 theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường phổ biến đầy đủ danh mục SGK lớp 2 và lớp 6 cho các giáo viên; đề nghị toàn bộ giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 chủ động tìm hiểu, nghiên cứu SGK mới qua internet theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Sở đã yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 theo danh mục Bộ GD&ĐT ban hành; đồng thời rà soát, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, thiết bị đã có, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí.

Còn tại Hải Phòng, bắt đầu từ ngày 2 đến 5-3, Sở phối hợp cùng các NXB tổ chức Hội thảo giới thiệu SGK theo Chương trình GDPT 2018. Hội thảo được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Sở GD&ĐT với 14 phòng GD&ĐT và các điểm trường.

Tại đây, đại diện các Nhà xuất bản giới thiệu tổng quát về các bộ SGK, những quan điểm, ý tưởng xây dựng bộ sách; tính ưu việt của từng bộ sách, từng cuốn sách. Đặc biệt là những điểm mới về nội dung, cấu trúc, phương pháp tiếp cận của các bộ SGK.

Sau khi giới thiệu sách đến các trường, các nhà xuất bản sẽ cung cấp sách để các nhà trường nghiên cứu, đánh giá, các tổ chuyên môn chọn lựa. Sau khi các tổ chuyên môn chọn lựa, nhà trường sẽ tập hợp gửi các phòng GD. Trên cơ sở các phòng gửi thông tin đánh giá, Sở GD sẽ tập hợp gửi Hội đồng lựa chọn SGK của TP. Trên cơ sở đánh giá, lựa chọn của Hội đồng, TP sẽ ra quyết định lựa chọn SGK phù hợp.

Chọn SGK lớp 2 và lớp 6: Kỹ càng, linh hoạt để kịp tập huấn giáo viên

Các địa phương đang triển khai kế hoạch chọn SGK lớp 2 và lớp 6 cho năm học mới 2021-2022 (Ảnh: ETEP)

Sở GD&ĐT Phú Thọ cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các tiêu chí lựa chọn SGK. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phùng Quốc Lập, sở GD&ĐT đang phối hợp với NXB tổ chức giới thiệu các bộ sách đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, “trong bối cảnh dịch bệnh, lựa chọn SGK sẽ gặp một số khó khăn. Để khắc phục, sở GD&ĐT sẽ căn cứ diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn để áp dụng hình thức phù hợp. Trong đó chú trọng giải pháp giới thiệu, tập huấn trực tuyến qua Internet, hoặc chia nhỏ thành các cụm để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19”.

Còn UBND tỉnh Nghệ An xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK và công bố kết quả lựa chọn trước ngày 5-4.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay, thành viên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa tỉnh là những người có năng lực, kinh nghiệm dạy học và quản lý. Trong đó 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên trực tiếp đứng lớp. Mỗi bộ môn sẽ có một hội đồng thẩm định riêng và có đại diện cho từng vùng, miền.

Chọn sách phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT), theo quy định của Thông tư 25/2020/TT-BGD&ĐT, UBND các tỉnh, TP sẽ tiến hành việc lựa chọn SGK.

Để bảo đảm tiến độ và chất lượng nghiên cứu, lựa chọn SGK của địa phương, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp bản PDF các SGK được Bộ trưởng phê duyệt trên website của nhà xuất bản cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu tập huấn sử dụng SGK qua mạng. Nhà xuất bản phối hợp với sở GD&ĐT các tỉnh, thành phổ tổ chức giới thiệu SGK bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc kết hợp cả hai hình thức trên tại các đơn vị cấp tỉnh.

Theo quy định tại Thông tư 25, việc lựa chọn SGK của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Việc bồi dưỡng sử dụng SGK lớp 2, lớp 6 phải hoàn thành trước ngày 31-7 và bảo đảm 100% giáo viên dạy học lớp 2, 6 năm học 2021 - 2022 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đều được tập huấn theo các lớp học tương ứng với môn học/hoạt động giáo dục với từng bộ SGK tại địa bàn tỉnh, TP.

Với kinh nghiệm tập huấn từ SGK lớp 1 năm học trước, các giáo viên đều cho rằng không khó khăn khi tập huấn sử dụng sách, nhưng bản sách chính thức đến tay giáo viên càng sớm càng tốt.

Cô giáo N.T.L ở quận Long Biên, Hà Nội cho biết: Năm học trước, khi cầm trên tay cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều, chúng tôi cũng đã thấy có nhiều phương ngữ địa phương trong một số bài học, nhưng lúc tiếp cận đã khá sát thời gian năm học mới, nên chưa thể hệ thống nội dung sách để gửi đề nghị chỉnh sửa, vì vậy, tôi cho rằng, sách đến tay giáo viên càng sớm giờ nào càng tốt giờ ấy, không phải chỉ để tìm lỗi sai, mà để nghiên cứu thực tiễn, thử nghiệm soạn giảng sẽ tốt hơn.

Năm học 2021-2022, UBND cấp tỉnh quyết định việc chọn sách giáo khoa Năm học 2021-2022, UBND cấp tỉnh quyết định việc chọn sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo ...

Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo ...

Hà Nội ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông Hà Nội ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND, đưa ra 4 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động