Thứ bảy 27/04/2024 06:17

Chia sẻ của cô giáo trẻ không tay lấy nước mắt cả hội trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cô giáo Lê Thị Thắm (trú xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), là một cô gái trẻ không may mắn trong cuộc sống, khi mới sinh ra đã mất đi đôi tay vĩnh viễn. Nhưng với nghị lực phi thường, cô giáo Thắm đã làm nên những điều phi thường khiến ai cũng ngưỡng mộ, thán phục.
Chia sẻ của cô giáo trẻ không tay lấy nước mắt cả hội trường

Sáng 9/6, tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc" (11/6/1948 - 11/6/2023); sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa đã tuyên dương 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương tại buổi lễ
Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương tại buổi lễ

Tại buổi lễ, có nhiều tham luận của các điển hình tiên tiến nhưng chia sẻ của cô giáo không tay Lê Thị Thắm đã lấy đi nước mắt của cả hội trường. Cô giáo Lê Thị Thắm hiện là giáo viên tự do, mở lớp dạy học Tiếng Anh tại nhà cho các em nhỏ cấp tiểu học và THCS. Với niềm tin và sự lạc quan yêu đời, em là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Pháp luật & Xã hội trân trọng giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống” rất xúc động và có sức lan tỏa sâu rộng, truyền cảm hứng của cô giáo Lê Thị Thắm:

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Cháu xin được giới thiệu, cháu tên là: Lê Thị Thắm

Hiện cháu đang là giáo viên tự do, mở lớp dạy học Tiếng Anh tại nhà (ở xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn) cho các em nhỏ cấp tiểu học và THCS.

Trong nhận thức của cháu, được về tham dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh hôm nay là một vinh dự lớn. Giữa hàng ngàn, hàng vạn người tốt, việc tốt; giữa biết bao tập thể và cá nhân điển hình đã góp phần vào sự phát triển đất nước, quê hương, cháu thật may mắn đã được các ban, ngành của huyện Đông Sơn và tỉnh Thanh Hóa chọn, giới thiệu về đây. Cháu vô cùng xúc động, vô cùng biết ơn các đồng chí lãnh đạo, các tổ chức, cấp ngành, thầy cô giáo, gia đình, bạn bè đã luôn quan tâm, giúp đỡ cháu, trở thành nguồn động lực, khích lệ giúp cháu vững vàng hơn, cố gắng hơn để vượt lên trên số phận, tiếp tục thực hiện ước mơ, trở thành cô giáo dạy tiếng anh tại quê hương mình.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Cháu sinh ra trong một gia đình thuần nông. Cháu sinh ra đã không được may mắn, hoàn thiện như bạn bè cùng trang lứa. Khi mới chào đời, cháu chỉ nặng hơn 1kg và không có hai tay. Cháu lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là sự chăm sóc của Mẹ. Vì đảm bảo mưu sinh cho gia đình, nên tất cả gánh trên vai bố cháu, do đó gia đình cháu rất vất vả. Khi cháu được 4 tuổi, mẹ cho cháu đi mẫu giáo, nhờ cô giáo trông nom để mẹ tìm việc làm thêm để mưu sinh.

Mặc du sinh ra không được may mắn như bao người khác nhưng Lê Thị Thắm bằng nghị lực phi thường đã đi học như các bạn cùng trang lứa
Mặc dù sinh ra không được may mắn như bao người khác nhưng Lê Thị Thắm bằng nghị lực phi thường đã làm những việc khiến người thường phải thán phục.

Sau 6 tháng đến trường mầm non, thấy tất cả các bạn được cô giáo cho tập viết mà cô lại chỉ trừ cháu ra, nên cháu cũng đòi bằng được cô cho mình tập viết. Cô giáo nghĩ cháu không có tay thì viết làm sao nên cũng chỉ đành đưa cho cháu tờ giấy và cây bút chì để vẽ nguệch ngoạc. Thấy các bạn kẹp bút vào tay, cháu cũng lấy bút kẹp vào ngón chân trái của mình để tập viết theo các bạn. Vì chân phải của cháu ngắn hơn chân trái nên việc kẹp bút để viết thành chữ đã khó lại càng khó hơn, những ngón chân của cháu nhiều hôm trầy xước, phồng rộp khiến cháu rất đau và đêm về không thể ngủ được. Không nản chí, dù ở trên lớp hay ở nhà, cháu đều tập viết rất miệt mài, chăm chỉ. Thấy cháu kiên trì tập viết như vậy nên ở lớp cô giáo cũng rất thương và cô luôn cầm chân của cháu để dạy cháu tập viết.

Ở nhà, mẹ cũng mua vở, bút và cũng dạy cháu tập viết. Nhưng dù cháu có kiên trì, chăm chỉ tập viết đến đâu thì cũng không viết được giống như các bạn. Vì chân cứng nên kẹp bút thì bút cứ bị rơi ra, có hôm tập nhiều đến nỗi chảy máu phải bị buộc giẻ, mẹ bảo cháu đừng viết nữa để khi nào lớn, con hãy tập viết nhưng cháu vẫn không từ bỏ, vẫn kiên trì tập viết. Lúc đó cháu nghĩ chỉ có viết được thì cháu mới được đi học, mới giống các bạn. Quả là ông trời không phụ công sức của cháu, lên 5 tuổi, cháu không chỉ viết thành thạo mà còn đọc được số và chữ cái. Bố mẹ và gia đình rất vui, không nghĩ cháu có thể làm được. Vì vậy, khi cháu lên 6 tuổi, mẹ cho cháu vào lớp 1 trường làng như bao bạn trẻ xung quanh.

Và cứ như vậy, với sự trợ giúp của gia đình, công lao của mẹ, của thầy cô, như bao học sinh bình thường khác, cháu đã hoàn thành việc học của 12 năm học và tiếp tục phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình - ước mơ được ngồi học ở giảng đường đại học. Năm 2016, cháu - một thí sinh “đặc biệt” cũng tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Cháu may mắn được thầy Nguyễn Mạnh An - Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đặc cách vào trường và vào khoa Sư phạm Tiếng Anh, hệ Đại học, đúng như ước mơ của cháu. Dù được nhà trường đặc cách nhưng cháu vẫn đăng ký dự thi và đi thi giống tất cả các bạn bình thường khác. Cháu nghĩ: Việc mình tham dự kỳ thi, không chỉ là kết quả công sức của 12 năm học mà còn để thể hiện rằng mình có thể học được và làm được giống tất cả mọi người. Và cháu đã trúng tuyển vào trường Đại học Hồng Đức.

Là sinh viên của Trường Đại học Hồng Đức, cháu được nhà trường và thầy cô, bạn bè quan tâm tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho việc học tập, thuận lợi cho cháu thực hiện khát vọng trở thành cô giáo của mình. Thấy hoàn cảnh của cháu rất khó khăn, Nhà trường đã tạo điều kiện cho mẹ cháu làm lao công ở trường, vừa là để đưa đón cháu đi học vừa là có thêm nhu nhập để góp phần ổn định cuộc sống của gia đình. Sống giữa tình yêu thương của thầy cô, bạn bè, sự chăm sóc vô điều kiện của mẹ, cháu càng kiên trì, cố gắng vượt lên số phận để thực hiện ước mơ. Năm 2020, cháu đã hoàn thành 4 năm Đại học và tốt nghiệp cử nhân sư phạm Tiếng Anh.

Trong cả quá trình học tập và rèn luyện tại trường, cháu đã nhiều lần được các tổ chức như Hội Đồng Đội, Đoàn Thanh niên, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi của huyện, của tỉnh và Trung ương biểu dương; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích vượt khó vươn lên trong học tập. Đây cũng là những động lực tinh thần giúp cháu không lùi bước trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, thực hiện ước mơ của chính mình.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Sau khi tốt nghiệp Đại học, cháu về quê mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí, bổ trợ Tiếng Anh cho các em gần nhà. Thời gian đầu, cháu mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em trong làng, sau này một số phụ huynh gửi con học thêm, nâng cao kiến thức nên cháu quyết định mở lớp dạy thêm tại nhà, rồi xin bố mẹ mua thêm trang thiết bị để thuận tiện cho việc giảng dạy. Với cháu, đó là một công việc - thay lời cảm ơn của cháu đến bố mẹ, hàng xóm, bạn bè và thầy cô đã đồng hành và giúp đỡ trong suốt những năm qua.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, cháu về quê mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí, bổ trợ Tiếng Anh cho các em gần nhà
Sau khi tốt nghiệp Đại học, Thắm về quê mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí, bổ trợ Tiếng Anh cho các em gần nhà.

Dù có rất nhiều khó khăn trong quá trình nỗ lực, cố gắng của bản thân nhưng bù lại cháu nhận được rất nhiều sự yêu thương, động viên quan tâm, giúp đỡ của gia đình, thầy cô, nhà trường, bạn bè cũng như sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, các tổ chức, các ban, ngành, đoàn thể và của tất cả mọi người xung quanh; để không phụ sự yêu thương, quan tâm của gia đình và của tất cả mọi người, trong quá trình đó, bản thân cháu đã định hình và quyết tâm rằng: Mình phải luôn cố gắng, không ngừng nỗ lực vươn lên, phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt, là người khuyết tật “tàn nhưng không phế”, trở thành một cô giáo làng đem Tiếng Anh và kiến thức mình đã được học đến với các em học sinh ở quê và quan trọng mình sẽ là người có ích, góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Mặc dù thân hình cháu khiếm khuyết và nhỏ bé nhưng mong muốn, ước mơ, quyết tâm và nỗ lực của bản thân cháu thì rất to lớn. Hiện tại, ước mơ có một lớp học tại nhà của riêng mình đã được hoàn thành nhưng mơ ước lớn nhất của cháu là một ngày được đứng trên bục giảng, quan sát và giảng dạy cho học sinh trên lớp và được cống hiến trong một môi trường giáo dục. Cháu sẽ luôn hoàn thiện bản thân, luôn cố gắng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, dù bản thân có nhiều hạn chế nhưng cháu tự tin sẽ nỗ lực, sẽ tận tâm tận lực cống hiến nếu được trao cơ hội. Vì cháu nghĩ rằng: “Trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất. Bạn của tương lai đừng quên mình ở hiện tại. Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn. Bây giờ dù bạn đang đứng ở đâu cũng đừng quên rằng bản thân bạn sẽ luôn tiến về phía trước”.

Một lần nữa, cháu xin được chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ và yêu thương của tất cả các cấp, các ban ngành và của mọi người đã dành cho cháu, một lần nữa cháu xin được cảm ơn vì tất cả!

Cuối cùng, kính chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Những tấm gương sáng, lay động lòng người
Những tấm gương sáng “Nhớ lời Bác dạy”
Những tấm gương sáng về khát vọng cao cả trong cuộc sống
Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc"
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động