Thứ tư 08/05/2024 09:09

Những tấm gương sáng, lay động lòng người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2017 là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long - Đông Đô, hồn thiêng sông núi, vang vọng lời Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

“Ngày nay, đất nước đã độc lập, Tổ quốc đã thống nhất. Chúng ta được sống cuộc sống hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc là nhờ có sự đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, của hàng triệu người con ưu tú đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương, trí tuệ, công sức, tài sản cho sự nghiệp cách mạng cao cả” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2017 diễn ra sáng 26-7 tại Hà Nội.

Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2017 là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long - Đông Đô, hồn thiêng sông núi, vang vọng lời Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

700 đại biểu người có công tiêu biểu đại diện cho hơn 9 triệu người có công trong cả nước gồm 17 Mẹ Việt Nam anh hùng, 30 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hơn 500 thương binh, bệnh binh, và 125 thân nhân liệt sỹ, người có công đã về dự Hội nghị.

Đây là những người mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu, là những điển hình trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, là những anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động tiêu biểu, là những người cả cuộc đời đi tìm hài cốt đồng đội hay gắn bó với anh linh các liệt sỹ; là những người mẹ, người vợ, người con trung hậu đảm đang vượt khó vươn lên; là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học và những thương binh, bệnh binh tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, đã trở thành những nhà quản lý, nhà khoa học giỏi, những doanh nhân thành đạt, nhiều người đã được Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý như anh hùng lao động, chiến sỹ thi đua, thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân, nghệ sỹ nhân dân… những người không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn là các chiến sỹ tiên phong chống lại đói nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng đất nước.

IMG_MD_QD_0118

IMG_MD_QD_0104

Đại diện người có công tiêu biểu giao lưu, chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: Mạnh Dũng

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng “đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng mà 700 đại biểu có mặt hôm nay là những đại diện tiêu biểu. Đây thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên cho mỗi chúng ta”.

Thủ tướng cũng trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng những tình cảm sâu nặng và lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất.

Nhấn mạnh đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, Thủ tướng cho biết, trong những năm qua, chúng ta đã ban hành và quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi người có công. Hệ thống chính sách ngày càng được hoàn thiện, mở rộng đối tượng dù ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nhưng mức hỗ trợ ngày càng tăng. Đến nay, chúng ta đã thực hiện chính sách ưu đãi đối với hơn 9 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ, 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 800.000 thương binh, bệnh binh; hàng trăm nghìn người bị địch bắt, tù đày, bị nhiễm chất độc hóa học… 97% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.

Tuy nhiên, “chúng ta chưa thể bằng lòng với những kết quả đã đạt được khi còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò; nhiều liệt sỹ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính; vẫn còn những người, những gia đình chưa được hưởng đầy đủ ưu đãi... Đây là những điều day dứt trong lòng người thân và trong mỗi chúng ta.

Với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú”, Thủ tướng nói.

IMG_MD_QD_0146

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen cho đại biểu người có công tiêu biểu Ảnh: Mạnh Dũng

Tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xác định việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chăm lo cho người có công và gia đình người có công, trong đó tập trung vào việc rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công theo hướng mở rộng đối tượng, tăng mức hỗ trợ, bảo đảm công khai, minh bạch và phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta.

Cùng với đó bố trí tăng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa nguồn lực xã hội, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh và các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, quan tâm chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở... trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống; Làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sỹ, các công trình ghi công; đẩy nhanh công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác định người có công còn tồn đọng.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn, các đồng chí, những anh hùng, những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng, trong đó có 700 đại biểu tiêu biểu dự Hội nghị hôm nay, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, mãi là những tấm gương sáng về ý chí tự lực, tự cường trong học tập, công tác, lao động và sản xuất, không ngừng nỗ lực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

“Với những hy sinh mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất. Chúng ta kiên quyết bảo vệ những gì đã giành được, nỗ lực phấn đấu, làm hết sức mình, giữ vững độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, để con cháu chúng ta, các thế hệ mai sau được sống trong hòa bình, thống nhất, ổn định và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào; đoàn kết một lòng xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao tặng Bằng khen cho 70 đại biểu người có công. Bộ Lao động - Thương binh &Xã hội trao tặng 630 Bằng khen cho đại biểu người có công.

Nguyên An / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Hà Nội: kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND về rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong các cơ quan hành chính Nhà nước TP Hà Nội năm 2024.
Hành động đẹp của tài xế công nghệ sau khi nhặt được điện thoại iPhone 13 Promax

Hành động đẹp của tài xế công nghệ sau khi nhặt được điện thoại iPhone 13 Promax

Thông tin từ Công an phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, đơn vị đã bàn giao lại chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Đức, SN 2006, trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, tại hầm De Castries (Đờ Cát), một sự kiện đặc biệt diễn ra, chính là đám cưới nổi tiếng của cô dâu Nguyễn Thị Ngọc Toản và chú rể Cao Văn Khánh - Đại đoàn phó Đại đoàn quân Tiên phong.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động